+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/7: Mỹ - Triều tổ chức đàm phán cấp chuyên viên tại DMZ

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/7: Mỹ - Triều tổ chức đàm phán cấp chuyên viên tại DMZ; Hàn Quốc, Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc trên biển sau 10 năm;...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 2/7: Mỹ - Triều tổ chức đàm phán cấp chuyên viên tại DMZ; Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc trên biển sau 10 năm;...

    Mỹ - Triều tổ chức đàm phán cấp chuyên viên tại DMZ

    Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui (trái) và Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim. - Ảnh: Hankyoreh.

    Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức đàm phán cấp chuyên viên tại làng Panmunjeom bên trong Khu Phi quân sự liên Triều vào ngày 1/7.

    Nội dung đàm phán được cho là nhằm điều phối chương trình nghị sự phục vụ chuyến thăm Triều Tiên sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Phái đoàn Triều Tiên và Mỹ lần lượt do Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui và Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim dẫn đầu, Yonhap đưa tin, dẫn lời các nguồn tin ngoại giao am hiểu vấn đề. Cuộc gặp diễn ra trong khoảng một tiếng.

    Theo kênh truyền hình MBC, Đại sứ Sung Kim đến Hàn Quốc ngày 29/6 và tới làng Panmunjeom bên trong Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) bằng xe của sứ quán Mỹ.

    Hàn Quốc, Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc trên biển sau 10 năm

    Tàu khu trục Sejong Đại đế của Hàn Quốc - Ảnh minh họa: Quân đội Hàn Quốc

    Hãng tin Yonhap trích thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 1/7 cho biết, việc kết nối lại nằm trong thỏa thuận gần đây giữa quân đội 2 nước nhằm giảm thiểu căng thẳng quân sự và ngăn chặn những cuộc đối đầu không mong đợi trên biển, đặc biệt tại khu vực Hoàng Hải.

    Vào khoảng 9h sáng ngày 1/7 (giờ địa phương), tàu hải quân Hàn Quốc đậu tại đảo Yeonpyeong đã liên lạc thử với tàu tuần tra của Triều Tiên. Phía tàu Bình Nhưỡng đã trả lời ngay lập tức khi nhận được tín hiệu, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

    Theo Yonhap, đường dây thông tin liên lạc trên biển giữa 2 bên bị gián đoạn vào tháng 5/2008 khi phía Triều Tiên dừng nhận mọi cuộc gọi từ phía Hàn Quốc thông qua mạng lưới thông tin liên lạc hàng hải toàn cầu.

    Ngoại trưởng Nga: Vụ đầu độc điệp viên Skripal có nhiều điểm bất thường

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. - Ảnh: AP

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết có nhiều điểm “kỳ quặc” xung quanh vụ đầu độc Sergei Skripal cùng con gái Yulia và điều đó càng khiến Nga phải lưu tâm.

    Theo ông Lavrov, Moscow không được quyền tiếp xúc lãnh sự với cô Yulia Skripal – một công dân Nga và điều này đã vi phạm luật quốc tế về quan hệ ngoại giao cũng như lãnh sự. Moscow cũng không nhận được bất cứ lời giải thích chính đáng nào cho việc từ chối visa nhập cảnh cho chị họ của Yulia.

    Ông Lavrov cũng nhắc lại rằng Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã nói hiện trường đang được khử độc sau gần 4 tháng vụ việc diễn ra.

    "Tất cả những điều này giống như tiêu hủy bằng chứng vậy. Băng ghế ở công viên nơi cha con Skripal được phát hiện bất tỉnh đã bị dỡ bỏ ngay lập tức. Những video quay lại cũng cho thấy khi có những cảnh sát và lực lượng đặc biệt còn không mặc đồ bảo hộ khi kiểm tra băng ghế. Mọi thứ đều rất kỳ quặc", Ngoại trưởng Nga nói.

    Ông Lavrov không loại trừ khả năng chính quyền Anh đang cố che giấu các tình tiết thực sự của vụ án. "Chắc chắn Anh đã đã hưởng lợi chính trị từ những gì đang diễn ra”, ông nhấn mạnh.

    Đâm dao tại khu nhà của dân tị nạn ở Mỹ, 4 người nguy kịch

    Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đâm dao. - Ảnh: Idaho Statesman.

    Cảnh sát thành phố Boise, thủ phủ bang Idaho, Mỹ, ngày 1/7, cho biết một nghi phạm đã thực hiện vụ tấn công bằng dao nhằm vào cộng đồng người tị nạn đang cư trú tại đây. Vụ đâm dao làm 9 người bị thương, trong đó 4 nạn nhân đang ở tình trạng nguy kịch, Idaho Statesman đưa tin.

    "Các nạn nhân ở nhiều độ tuổi khác nhau, vụ đâm dao đã ảnh hưởng tới mọi mặt cuộc sống tại khu căn hộ này", cảnh sát trưởng thành phố Boise Bill Bones cho biết, ám chỉ trong số những người bị thương có cả trẻ em. Nhà chức trách không tiết lộ liệu cả 9 nạn nhân có phải người tị nạn hay không.

    Nghi phạm 30 tuổi bỏ chạy sau vụ đâm dao và nhanh chóng bị cảnh sát khống chế. Động cơ dẫn đến cuộc tấn công, cũng như quan hệ giữa nghi phạm và những người bị thương chưa được xác định. Đây được coi là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất trong lịch sử thành phố Boise.

    Binh sĩ Pháp bị khủng bố đột kích ở Mali

    Khói đen bốc lên từ hiện trường vụ đột kích. - Ảnh: Getty

    Đề cập đến sứ mệnh quân sự mà Pháp đang thực hiện ở Mali, AFP dẫn lời một nguồn tin phương Tây am hiểu vấn đề cho biết: "Các binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch quân sự Barkhane đã bị các phần tử khủng bố đột kích" gần thị trấn Bourem.

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mali cho biết vụ đột kích tại thành phố Gao khiến hai dân thường thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương.

    Fatouma Wangara, người dân ở Gao, cho hay đoàn xe của các binh sĩ Pháp bị một chiếc xe đánh bom tự sát lao vào song chiếc xe bị một xe bọc thép chặn lại và phát nổ.

    Một người dân khác cho biết các binh sĩ Pháp đã phong tỏa khu vực xung quanh nơi vụ đột kích xảy ra. Vụ tấn công được thực hiện trong lúc 40 lãnh đạo châu Phi đang tham gia hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi ở thủ đô Nouakchott của Mauritania.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-27-my---trieu-to-chuc-dam-phan-cap-chuyen-vien-tai-dmz-a234908.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan