+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2: Thủ tướng Australia “mất nhiều hơn được” sau cuộc điện đàm với ông Trump; Phủ tổng thống Hàn Quốc từ chối yêu cầu khám xét...

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 4/2: Thủ tướng Australia “mất nhiều hơn được” sau cuộc điện đàm với ông Trump; Phủ tổng thống Hàn Quốc từ chối yêu cầu khám xét; Dân Mỹ xin lỗi người Australia thay Tổng thống Donald Trump; Tổng thống Nga Putin "mạnh tay" cách chức 16 tướng lĩnh cao cấp...

    Phủ tổng thống Hàn Quốc từ chối yêu cầu khám xét

    Ngày 3/2, Phủ tổng thống Hàn Quốc - Nhà Xanh, đã ngăn cản nhóm điều tra viên đặc biệt, khi bị yêu cầu khám xét các văn phòng làm việc của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye.

    Nhà Xanh đã viện dẫn các lý do an ninh cho hành động này, giữa bối cảnh vụ bê bối tham nhũng đang khiến Hàn Quốc xôn xao trong nhiều tháng qua.

    Theo thông tin từ một số quan chức Hàn Quốc, Phủ tổng thống sẽ tự nguyện giao một số tài liệu mà các công tố viên yêu cầu, thay vì chấp nhận yêu cầu khám xét.

    Kim Dong-jo, phát ngôn viên của Nhà Xanh cho biết: “Vì Nhà Xanh là một nơi an toàn, đòi hỏi phải giữ bí mật về quân sự và các vấn đề khác. Thế nên chúng tôi sẽ không thay đổi lập trường của mình, trong việc không chấp nhận các cuộc khám xét diễn ra trong phạm vi Nhà Xanh”.

    Hãng truyền hình YTN cho biết, văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc cũng đã yêu cầu khám xét nơi làm việc của giám đốc nhân viên Nhà Xanh, cũng như văn phòng của các cận vệ tổng thống. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cuộc khám xét nào được tiến hành thành công tại Phủ tổng thống.

    Thủ tướng Australia “mất nhiều hơn được” sau cuộc điện đàm với ông Trump

    Sau cuộc điện đàm nổi tiếng với Tổng thống Mỹ Doanld Trump, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull có thể nhận được một số lợi ích ngắn hạn. Nhưng bên cạnh đó, ông Turnbull cũng sẽ phải đối mặt với nhiều mất mát về mặt chính trị. Đây là đánh giá do các nhà phân tích đưa ra vào ngày 3/2.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: BBC

    Thủ tướng Turnbull hiện đang gặp một số bất lợi trong các cuộc thăm dò ý kiến, đồng thời ông cũng phải nhận nhiều chỉ trích từ chính các thành viên trong đảng bảo thủ Australia.

    Mặc dù vậy, ông Turnbull lại được truyền thông Australia ca ngợi khi ông từ chối đưa ra các chi tiết về cuộc điện đàm, mà trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trách mắng Thủ tướng Australia liên quan đến vấn đề thỏa thuận tiếp nhận người tị nạn.

    Rick Kuhn, nhà xã hội học thuộc Đại học Quốc gia Australia khẳng định: “Thủ tướng Turnbull hiện vẫn nhận được sự tín nhiệm là do ông ấy nói rằng mọi chuyện sẽ kết thúc tốt đẹp, mặc dù thỏa thuận về người tị nạn đang gặp khó khăn. Nếu việc trao đổi người tị nạn thất bại thì đó nhất định sẽ là một thảm họa đối với ông ấy”.

    Dân Mỹ xin lỗi người Australia thay Tổng thống Donald Trump

    Sau khi cúp đột ngột cuộc điện đàm khi mới nói chuyện được 25 phút giữa Tổng thống Donald Trump với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, người Mỹ đã lên mạng xã hội xin lỗi người Australia.

    Nhiều người Mỹ đã lên mạng xã hội tuyên bố tách họ với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc điện đàm của ông với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

    "Gửi những người Australia... Thay mặt hơn 70 triệu người không bầu cho Donald Trump làm tổng thống Mỹ, chúng tôi xin lỗi", một người sử dụng Twitter tên Sher viết.

    Người dùng tên Lennie Appelquist đăng dòng trạng thái: "Gửi đến những người đạo Hồi, người Do Thái, người Mỹ da màu, người Australia, Mexico, phụ nữ... chúng tôi xin lỗi".

    "Việc Trump xem nhẹ đồng minh thân cận nhất của chúng ta và cáo buộc họ đưa khủng bố đến nước ta là một điều đáng sợ. Tôi xin lỗi những người Australia", một người khác tên Anderson viết trên trang cá nhân.

    Dù vậy, không phải mọi người Mỹ đều phản đối quan điểm của ông Trump trong vấn đề người tị nạn. Elise Young viết: "Đó là những tên tù nhân của Australia mà Obama đã đồng ý nhận về. Trump làm thế là tốt".

    Về phía người Australia, một số người đang sử dụng hashtag #Bringthemhere (tạm dịch: Mang họ về đây) để kêu gọi chính phủ ngưng việc đưa 1.250 người tị nạn đến Mỹ. Những người Australia này lo ngại rằng dù được nhận, tương lai người tị nạn vẫn sẽ bất định dưới thời Tổng thống Trump.

    Tổng thống Nga Putin "mạnh tay" cách chức 16 tướng lĩnh cao cấp

    Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cách chức 16 quan chức cấp cao lĩnh thuộc các Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ và Ủy ban Điều tra, mà không nêu rõ nguyên nhân.

    Theo sắc lệnh trên, tất cả 16 tướng đều bị bãi nhiệm khỏi vị trí đương chức và 2 trong số các tướng lĩnh này đã bị sa thải khỏi ngành.

    thông tin trên đã được đăng trên cổng thông tin pháp luật chính thức của chính quyền Nga. Tuy nhiên, lý do về những quyết định này đã không được đưa ra.

    Song song với việc sa thải 16 tướng lĩnh, Tổng thống Putin cũng bổ nhiệm hai thứ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp là ông Vladlen Aksenov và Pavel Baryshev.

    Tổng thống Nga Putin cũng phê chuẩn chức vụ Công tố viên Cộng hòa Crimea đối với ông Oleg Kamshilova, chức Công tố viên vùng Leningrad đối với ông Boris Markov.

    Ngoài ra, trong đợt bổ nhiệm này, ông Putin cũng cất nhắc ông Victor Tanifu làm lãnh đạo mới cho cơ quan điều tra Nga tại Sevastopol với thời hạn 5 năm.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-422017-a179829.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.