+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 6/1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 6/1: Trung Quốc ưu tiên thúc đẩy quan hệ với ASEAN trong năm 2017; Báo Mỹ: Donald Trump muốn hạn chế quyền lực CIA;…

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 6/1: Trung Quốc ưu tiên thúc đẩy quan hệ với ASEAN trong năm 2017; Báo Mỹ: Donald Trump muốn hạn chế quyền lực CIA;…

    Trung Quốc ưu tiên thúc đẩy quan hệ với ASEAN trong năm 2017

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. - Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc/TTXVN 

    Theo TTXVN, người phát ngôn khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ Philippines đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN cũng như thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-ASEAN lên tầm cao mới.

    Năm 2017 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và năm hợp tác du lịch Trung Quốc-ASEAN. Ông Cảnh Sảng cho biết quan hệ hai bên đang trông đợi cơ hội mới để nâng cấp và nâng cao chất lượng.

    Cũng theo người phát ngôn trên, Trung Quốc còn mong muốn cùng các nước ASEAN tiếp tục tăng cường giao lưu chính sách, kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực-sâu sắc, hợp tác đa dạng hóa, đang phương hóa kinh tế-thương mại, kết nối năng lực sản xuất, thúc đẩy thực hiện thành quả nâng cấp Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN.

    Philippines hướng tới một khuôn khổ COC ở Biển Đông

    Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo.

    Theo Kyodo, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo ngày 5/1 tuyên bố nước này đặt ra kỳ vọng trên khi Manila đăng cai tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2017.

    Phát biểu tại cuộc họp báo về chức Chủ tịch luân phiên ASEAN của Philippines năm 2017, ông Manalo nói: "Một trong những mục tiêu chính của chúng ta là nỗ lực và đi đến khuôn khổ cho COC ở Biển Đông vào trước cuối năm nay. Đó sẽ là một trong những ưu tiên chính của chúng ta".

    Ông cho biết thêm: "Mục tiêu tổng quan của COC là nỗ lực và tìm kiếm cách thức giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình và tránh đối đầu. Đó là lập trường mà Philippines và các quốc gia ASEAN khác sẽ đưa ra khi chúng ta thảo luận về một khuôn khổ COC".

    Máy bay B-52 Mỹ bị rơi động cơ khi đang bay huấn luyện

    Máy bay ném bom chiến lược B-52 cùng với phi hành đoàn 5 người đã hạ cánh an toàn sau khi một trong các động cơ của máy bay này bị rơi trong chuyến bay huấn luyện.

    TTXVN dẫn nguồn tin từ tờ "Defense News" cho biết, sự việc xảy ra vào ngày 4/1 tại khu vực căn cứ không quân Minot ở Bắc Dakota.

    Sau khi sự cố xảy ra, các quân nhân đã triển khai trực thăng đi tìm kiếm và phát hiện mảnh vỡ của động cơ ở vị trí cách căn cứ Minot khoảng 40km về phía Đông Bắc.

    Theo thông tin trên báo Thanh niên, máy bay B-52 có đến 8 động cơ phản lực, nên các phi công đã hạ cánh an toàn. Toàn bộ 5 người trên máy bay đều không bị thương.

    Máy bay B-52, còn được mệnh danh là "pháo đài bay", do hãng Boeing sản xuất, sử dụng động cơ phản lực loại TF33-P-3/103 của hãng Pratt & Whitney, bắt đầu bay từ năm 1952 và dự kiến sẽ hoạt động cho đến năm 2040. Không quân Mỹ đang phát triển dòng máy bay ném bom thế hệ mới là B-21 do Northrop Grumman sản xuất để thay thế.

    Báo Mỹ: Donald Trump muốn hạn chế quyền lực CIA

    Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Hôm 4/1, tờ Wall Street Journal dẫn những nguồn tin thân cận cho biết ông Trump đang tham vấn các cộng sự về việc tái cấu trúc và hạn chế quyền lực của các cơ quan tình báo Mỹ.

    "Quan điểm trong đội ngũ của Donald Trump là thế giới tình báo đã bị chính trị hóa. Tất cả đều cần được tinh giảm. Nội dung chính sẽ là tái cấu trúc các cơ quan và phương thức giao tiếp của chúng", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời một người thân cận với quá trình chuyển giao quyền lực của Trump tiết lộ.

    Nguồn tin của Wall Street Journal cũng tiết lộ ông Trump đang muốn tái cấu trúc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), giảm nhân sự của cơ quan này ở trụ sở tại Virginia và đưa nhiều nhân sự hơn tới các nơi trên thế giới.

    CIA từ chối bình luận về thông tin này.

    Mời ông Donald Trump thăm Việt Nam vào cuối năm 2017

    Trong cuộc trả lời báo chí đầu năm mới, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao sáng nay (5/1) cho biết nhiều vấn đề về kết quả hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm 2016 và những nhận định về thách thức đặt ra trong năm 2017.

    Về việc mời lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC sang dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump hôm 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời ông Trump thăm Việt Nam nhân dịp này và tham dự hội nghị APEC.

    Phó Thủ tướng nói rằng Hội nghị APEC 2017 là hội nghị quan trọng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Lãnh đạo các nước sẽ tham dự để phục vụ lợi ích của họ. Việt Nam mong đợi lãnh đạo các nước sẽ tham dự đầy đủ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-61-a177225.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1: Thị trưởng và bí thư Trung Quốc bị bắn ngay trong cuộc họp; Mỹ chắc chắn 100% chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng....

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1: Thị trưởng và bí thư Trung Quốc bị bắn ngay trong cuộc họp; Mỹ chắc chắn 100% chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng....

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 27/12

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 27/12

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 27/12: Đã tìm thấy xác máy bay Tu-154 chở 92 người gặp nạn trên Biển Đen; Thủ tướng Hun Sen muốn ông Donald Trump xóa nợ...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/12

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/12

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/12: Máy bay quân sự Nga chở 92 người rơi ở Biển Đen, không ai sống sót; Trái đất đón bão mặt trời ngay trong lễ Giáng sinh;…

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/12

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/12

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/12: Hé lộ video ghi lại cảnh xe tải tốc độ 64km/h lao vào chợ Giáng sinh Đức; Máy bay của Libya bị không tặc khống chế...