+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/3

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/3: Triều Tiên cảnh báo chiến tranh thực sự với Mỹ, Hàn, hơn 2.100 tay súng Iran tử trận ở Iraq, Syria...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/3: Triều Tiên cảnh báo chiến tranh thực sự với Mỹ, Hàn, hơn 2.100 tay súng Iran tử trận ở Iraq, Syria...

    Triều Tiên cảnh báo chiến tranh thực sự với Mỹ, Hàn

    Bình Nhưỡng cho rằng cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul là hành động gia tăng căng thẳng có thể dẫn tới chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

    u Yong Choi, một nhà ngoại giao Triều Tiên, hôm nay khẳng định các cuộc tập trận chung "quy mô lớn, chưa từng có" giữa Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân chính gây nên sự leo thang căng thẳng có thể biến thành chiến tranh thực sự, Reuters đưa tin.

    Một tên lửa do Triều Tiên phóng. Ảnh: KCNA

    Ông Ju nói tại một hội nghị giải trừ quân bị do Liên Hợp Quốc (LHQ) tổ chức tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Ông cho rằng cuộc tập trận chung thường niên Đại bàng Non mà Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành là nhằm thực hiện "cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" chống lại Triều Tiên.

    Đáp trả những cáo buộc này, Robert Wood, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị, cho rằng Triều Tiên là một nước "đứng bên ngoài các quy tắc chung". Ông Wood nhấn mạnh Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và luật pháp quốc tế bằng cách thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân.

    Triều Tiên hôm 6/3 đã phóng 4 tên lửa đạn đạo, trong đó có ba quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA cho biết quân đội Triều Tiên phóng tên lửa "để diễn tập tấn công các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản".

    Cô gái nặng nhất thế giới "trút" được 108 kg

    Cô Eman Ahmed vừa chính thức đánh mất danh hiệu “Người phụ nữ nặng nhất thế giới” sau khi giảm được 108 kg chỉ trong vòng 3 tuần ở TP Mumbai - Ấn Độ.

    Đài NDTV hôm 7-3 cho biết tính đến thời điểm hiện tại, trọng lượng cơ thể của Ahmed “chỉ” còn 380 kg. Đây là lần đầu tiên trong 25 năm qua, cô có thể tự ngồi dậy thay vì nằm liệt giường. Những gì Ahmed cần làm bây giờ là chờ đợi phẫu thuật để tự đi lại bằng chính đôi chân của mình.

    Cô Eman Ahmed. Ảnh: NDTV

    Khi mới thực hiện kế hoạch giảm cân, các bác sĩ yêu cầu Ahmed giảm 50 kg trong 25 ngày. Tuy nhiên, người phụ nữ đã khiến mọi người ngạc nhiên khi giảm tới 108 kg nhờ chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với vật lý trị liệu. Trong đó, có tới 100/108 kg mà bệnh nhân “trút” ra ngoài là nước.

    Bác sĩ Muffazal Lakdawala tại TP Mumbai cho biết Ahmed sẽ sớm được phẫu thuật. “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để giúp cô ấy giảm cân càng nhiều càng tốt bằng các loại thuốc. Nhưng thuốc không thể giúp cô giảm cân thêm được nữa. Hiện chúng tôi chỉ có thể hoàn thành mục tiêu thông qua phẫu thuật”.

    Hơn 2.100 tay súng Iran tử trận ở Iraq, Syria

    Chủ tịch Tổ chức các vấn đề cựu binh và cảm tử của Iran, ông Mohammad Ali Shahidi ngày 7.3 cho biết hơn 2.100 tay súng tình nguyện do Iran gửi đi chống IS đã thiệt mạng tại Iraq và Syria.

    Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời ông Shahidi cho biết các tay súng Iran nói trên tử trận “khi đang bảo vệ các lăng tẩm linh thiêng”.

    Ông Shahidi đưa ra phát biểu trên tại một cuộc hội thảo về “văn hóa cảm tử” ở thủ đô Tehran. Theo AFP, số liệu trên cao hơn gấp đôi con số mà ông đưa ra hồi tháng 10.2016, khi đó ông chỉ đề cập Syria.

    Hơn 2.000 tay súng tình nguyện từ Iran đã tử trận ở Iraq và Syria khi tham gia cuộc chiến chống IS. Ảnh: Getty

    Cùng với Nga, Iran là nước hậu thuẫn chính về quân sự cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và cũng tổ chức cho các tay súng chiến đấu chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq.

    Ông Shahidi không tiết lộ quốc tịch của những người tử trận.

    Iran quản lý những tay súng tình nguyện được tuyển mộ trong nước cũng như từ các cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite ở 2 nước láng giềng Afghanistan và Pakistan. Gia đình của những tay súng tử trận được cấp quốc tịch Iran theo một đạo luật được thông qua hồi tháng 5.2016.

    Tehran gọi các tay súng trên là “những người bảo vệ lăng tẩm”, ý chỉ các khu vực linh thiêng ở Iraq và Syria là mục tiêu của các tay súng IS vốn theo Hồi giáo dòng Sunni.

    Quân đội Syria giáng đòn mạnh ở đông Aleppo, IS lui hướng Euphrates

    Sáng hôm nay (thứ Ba, 7/3), quân đội chính phủ Syria tiếp tục tổ chức cuộc tấn công trên quy mô lớn ở vùng nông thôn phía đông Aleppo. Mục tiêu của cuộc tấn công là nhằm vào một loạt các ngôi làng phía bắc của thành trì IS ở Deir Hafer.

    Với lực lượng nòng cốt là sư đoàn đặc nhiệm Tiger thiện chiến nhất, quân chính phủ đã giải phóng một cụm 5 ngôi làng trong hệ thống phòng thủ phía bắc của IS. Chiến thắng này buộc các chiến binh thánh chiến phải lùi về phía bờ tây sông Euphrates.

    Quân đội Syria liên tiếp giành chiến thắng. Ảnh: Getty

    Trên đường rút chạy, IS còn trúng phục kích của quân chính phủ khiến hàng chục chiến binh thương vong.

    Theo phóng viên chiến trường Yusha Yuseef của al-Masdar, quân đội chính phủ đã giải phóng các làng Jarkes, Al-Isma'eliyah, 'Abajah, Mazra'a' Abajah, và Abu Tinah Jarkes ở vùng nông thôn Deir Hafer.

    Chiến thắng này đánh dấu bước tiến lớn của quân chính phủ ở phía đông Aleppo trong thời gian qua. Chỉ tính trong 24h, họ đã giải phóng hơn 10 ngôi làng. Tính rộng ra, trong 45 ngày qua, quân chính phủ đã giải phóng 115 ngôi làng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-83-a183273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 7/3: Đụng độ gần biên giới Myanmar - Trung Quốc, 30 người chết, Sắc lệnh di trú mới của ông Trump miễn trừ Iraq, thường trú nhân...