+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày10/4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/4: Đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch chống IS, Nga chỉ trích Ngoại trưởng Anh hủy chuyến thăm Moscow...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/4: Đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch chống IS, Nga chỉ trích Ngoại trưởng Anh hủy chuyến thăm Moscow...

    Đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch chống IS

    Một binh sĩ đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Afghanistan.

    Theo nguồn tin từ quân đội Mỹ, binh sĩ trên thiệt mạng trong lúc đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Nangarhar, phía đông Afghanistan, BBC hôm qua đưa tin.

    Các phần tử IS ở Afghanistan. Ảnh: BBC

    Tỉnh Nangarhar nằm tiếp giáp với Pakistan và được cho là trung tâm quy tụ nhiều phần tử cực đoan IS. Mỹ đã triển khai hàng loạt cuộc không kích nhắm mục tiêu vào các tay súng phiến quân tại khu vực.

    IS tuyên bố thành lập chi nhánh Khorasan ở Afghanistan từ tháng 1/2015, đánh dấu lần đầu tiên nhóm chính thức mở rộng chân rết ra khỏi thế giới Arab. Chỉ sau vài tuần, IS dường như đã xuất hiện tại ít nhất 5 tỉnh của Afghanistan, bao gồm Helmand, Zabul, Farah, Logar và Nangarhar.

    Trong nửa đầu năm 2015, IS chiếm giữ được một khu vực rộng lớn ở tỉnh Nangarhar và đang tìm cách tiến sang phía bắc. Ước tính, tổ chức này có từ 1.000 đến 5.000 tay súng tại Afghanistan.

    Nga chỉ trích Ngoại trưởng Anh hủy chuyến thăm Moscow

    Quyết định hủy chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho thấy sự thiếu hiểu biết về những sự kiện ở Syria, Bộ Ngoại giao Nga ngày 9/4 tuyên bố.

    Ông Johnson hủy chuyến thăm Nga dự kiến vào ngày 10/4, sau vụ tấn công bằng khí độc ở thị trấn Khan Sheikhun (Syria) kích ngòi Mỹ tấn công bằng tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria vào ngày 7/4, theo Reuters.

    Bộ Ngoại giao Nga cho hay quyết định của ông Johnson cho thấy không có lợi ích gì từ việc hội đàm với Anh, vốn không có ảnh hưởng thật sự đến các vấn đề thế giới.

    Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hủy chuyến thăm Nga vì tình hình Syria. Ảnh: Reuters

    Mỹ và phương Tây cáo buộc chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến ít nhất 70 người thiệt mạng. Damascus và Moscow bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đó là hóa chất rò rỉ từ kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy sau khi bị trúng một đợt không kích.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon ngày 9/4 cũng lên tiếng chỉ trích việc Nga ủng hộ Tổng thống Assad, đồng thời cho rằng Moscow cũng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với vụ tấn công bằng khí độc.

    Tổng thống Donald Trump ra tay “dẹp loạn” tại Nhà Trắng

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho 2 cố vấn hàng đầu, Jared Kushner và Stephen Bannon, giải quyết những khác biệt trong bối cảnh sự rạn nứt giữa 2 người này ngày một nghiêm trọng, gây sao nhãng đến hoạt động của Nhà Trắng.

    Ông Kushner, cố vấn cấp cao kiêm con rể ông Trump, đã gặp chiến lược gia trưởng Bannon vào chiều tối 7/4 (giờ địa phương), một ngày sau khi tổng thống yêu cầu họ tìm tiếng nói chung trong quá trình làm việc. Cuộc gặp này do Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus thu xếp và kéo dài gần 1 giờ.

    Ông Jared Kushner (phải) và ông Stephen K. Bannon Ảnh: AP

    Theo một quan chức giấu tên ngày 9/4, cuộc gặp diễn ra tốt đẹp với việc hai ông Kushner và Bannon đồng ý làm việc cùng nhau để thúc đẩy chương trình nghị sự của ông Trump. Chỉ có điều, như đài CNN chỉ ra, hiện chưa rõ hòa khí này được duy trì trong bao lâu. Một nguồn tin tiết lộ ông Trump không tin những khúc mắc giữa 2 vị cố vấn đã được giải quyết nhưng hy vọng họ không để bất đồng vượt tầm kiểm soát. Ông Trump cũng cảnh báo rằng nếu tình hình không khá hơn, ông sẽ hành động dù không nói rõ.

    Trong những tuần gần đây, 2 cố vấn này ngày càng bất đồng về hướng đi chính sách của Nhà Trắng, trong đó có những vấn đề như thương mại, thuế và nhập cư. Thậm chí, tình trạng rạn nứt này đã dẫn đến những phe phái đối đầu nhau ngay tại Nhà Trắng.

    Mỹ tuyên bố lật đổ Tổng thống Syria là ưu tiên hàng đầu

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng thay đổi chế đồ ở Syria là một trong những ưu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

    Đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, đẩy lùi ảnh hưởng của Iran ra khỏi Syria và lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là những ưu tiên của Washington, bà Haley cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN được phát sóng vào ngày hôm nay, 9/4.

    Bà Haley tiếp tục: “Chúng tôi không nhìn thấy Syria hòa bình khi ông Assad còn tại vị”.

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley cầm những bức ảnh về nạn nhân vụ tấn công hóa học trong một cuộc họp tại New York, Mỹ. Ảnh: Getty

    Phát ngôn của bà được đưa ra sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria hôm 6/4 nhằm trả đũa cho vụ tấn công hóa học khiến hơn 80 dân thường thiệt mạng mà Mỹ cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ này.

    Trong khi đó, hôm 8/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, ưu tiên hàng đầu của Washington hiện tại là đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

    Ông Tillerson nói trong cuộc phỏng vấn với CBS: “Một khi mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo bị loại bỏ, tôi nghĩ chúng tôi sẽ dồn chú ý vào việc ổn định tình hình tại Syria”. Ông cho biết thêm, Mỹ đang hi vọng có thể giúp các bên cùng nhau tìm ra một giải pháp chính trị cho quốc gia Trung Đông này.

    (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay104-a186740.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4: Thị trấn Syria xảy ra tấn công hóa học nghi lại bị không kích, Triều Tiên nói Mỹ không kích Syria là hành động 'không thể tha thứ'...<

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 9/4: Thị trấn Syria xảy ra tấn công hóa học nghi lại bị không kích, Triều Tiên nói Mỹ không kích Syria là hành động 'không thể tha thứ'...<

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 8/4: Thông điệp thời trang của đệ nhất phu nhân Trung Quốc khi tới Mỹ, Khủng bố bằng xe tải ở thủ đô Thụy Điển, ba người chết...