+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 5/1: Mỹ tiếp tục không kích dân quân thân Iran, 5 người thiệt mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.
    Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 5/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ lại không kích dân quân thân Iran, 5 người thiệt mạng

    Nơi tướng Soleimani được cho là bị UAV hạ sát. Ảnh: AP

    Cuộc không kích ngày 4/1 nhằm vào một mạng lưới bán quân sự người Shii’te có quan hệ mật thiết với Iran. Hiện trường vụ tấn công nằm ở phía Bắc thủ đô Baghdad với ít nhất 5 người thiệt mạng và một số người bị thương. 

    Truyền hình nhà nước Iraq tiết lộ cuộc không kích do Mỹ thực hiện. Washington hiện chưa bình luận về thông tin trên.

    Cuộc không kích diễn ra sau khi Iran thông báo tổ chức quốc tang cho tướng Qasem Soleimani, tư lệnh Lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Vị tướng 62 tuổi này thiệt mạng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad.

    'Khoảng 35 mục tiêu của Mỹ trong tầm với của Iran'

    Tướng Gholamali Abuhamzeh đưa ra khả năng Iran sẽ tấn công các tàu Mỹ đi qua eo biển Hormuz. Ảnh: Getty

    Hãng thông tấn Tasnim của Iran dẫn lời tướng Gholamali Abuhamzeh, Chỉ huy đội vệ binh ở tỉnh Kerman, phía nam Iran, cho biết Iran có khả năng thực hiện cuộc tấn công các tàu trong vùng Vịnh.

    Trong tuyên bố đưa ra cuối ngày 3/1, ông tuyên bố Iran sẽ trả thù Mỹ về cái chết của tướng Soleimani.

    "Eo biển Hormuz là điểm quan trọng đối với phương Tây. Rất nhiều tàu khu trục và tàu chiến Mỹ đi qua đó... Các mục tiêu quan trọng của Mỹ trong khu vực đã được Iran xác định từ lâu... khoảng 35 mục tiêu của Mỹ ở khu vực cũng như thủ đô Tel Aviv của Israel đều nằm trong tầm với của chúng tôi", tướng Abuhamzeh nói.

    Mỹ vội điều thêm 3.000 lính tới Trung Đông

    Binh lính Mỹ tại Trung Đông. Ảnh: AP

    Thêm 3.000 lính Mỹ đang trên đường tới Kuwait giữa lúc tình hình Trung Đông nóng giãy tiếp sau vụ tướng cấp cao Iran Soleimani bị giết trong vụ không kích của Mỹ ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq.

    Nhiều hãng thông tấn trích dẫn lời các quan chức giấu tên thuộc Lầu Năm góc cho hay, toàn bộ Đội chiến đấu Lữ đoàn 1 thuộc Sư đoàn dù 82 của Không quân Mỹ đã lên đường tới căn cứ của nước này tại Kuwait.

    Động thái diễn ra ngay cả khi Washington cảnh báo các công dân Mỹ rời khỏi Iraq "ngay lập tức" sau sự cố gây chấn động thế giới.

    Tuy nhiên, các nguồn tin nhận định, việc triển khai quân lần này có thể không liên quan trực tiếp tới vụ giết Thiếu tướng Qassem Soleimani, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Quds của quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cách đây một ngày, mà nhằm thực hiện quyết định tăng viện binh đến Trung Đông tiếp sau vụ sứ quán Mỹ ở Baghdad bị những người biểu tình tập kích hôm 31/12.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-51-my-tiep-tuc-khong-kich-dan-quan-than-iran-5-nguoi-thiet-mang-a307180.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan