Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 5/3: Đức, Nga cấm xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế


Thứ 5, 05/03/2020 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 5/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 5/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga, Đức cấm xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế

Tin thế giới - Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 5/3: Đức, Nga cấm xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế

Một cửa hàng tại Berlin, Đức, thông báo "Hết hàng" khẩu trang trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19.Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 4/3, Bộ Nội vụ Đức thông báo đã cấm xuất khẩu các thiết bị bảo hộ y tế như khẩu trang, găng tay để đảm bảo các nhân viên y tế trong nước có đủ để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo sắc lệnh được công bố trên Công báo, việc xuất khẩu ra nước ngoài các thiết bị bảo hộ y tế sẽ bị cấm. Tuy nhiên, lệnh này không áp dụng với các nhiệm vụ viện trợ quốc tế.

Cho đến nay, Đức đã xác nhận tổng cộng 240 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 15/16 bang, trong đó bang North Rhine-Westphalia là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Người đứng đầu cơ quan y tế bang North Rhine-Westphalia tuyên bố chính quyền bang sẽ mua 1 triệu khẩu trang để đảm bảo an toàn cho các nhân viên y tế.

Cùng ngày, Nga thông báo đã đình chỉ việc xuất khẩu khẩu trang phẫu thuật và các thiết bị y tế như băng, bộ đồ bảo hộ dùng một lần trong bối cảnh có nhiều quan ngại về sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi sự ủng hộ từ châu Âu trong vấn đề tị nạn Syria

Người dân tị nạn. Ảnh minh họa

Ngày 4/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi các nước châu Âu ủng hộ những giải pháp của Ankara trong vấn đề Syria nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

Phát biểu trên truyền hình, ông Erdogan cũng chỉ trích châu Âu tìm cách đẩy lùi và đóng cửa biên giới đối với người tị nạn, những hành động "chà đạp" lên quyền lợi của người tị nạn.

Hiện tình hình tại biên giới Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất căng thẳng, khi hàng chục nghìn người vẫn đang chờ cơ hội để đến châu Âu. Nhiều vụ xô xát đã xảy ra giữa người tị nạn và lực lượng an ninh Hy Lạp.

94 nước áp đặt hạn chế nhập cảnh với du khách từ Hàn Quốc

Tin thế giới - Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 5/3: Đức, Nga cấm xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế (Hình 3).

Hành khách trở về Mỹ được kiểm tra thân nhiệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Ảnh: Yonhap

Ngày 4/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết tổng cộng đã có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh hoặc thủ tục cách ly đối với các du khách từ Hàn Quốc bất chấp những nỗ lực ngoại giao của Seoul nhằm giảm bớt điều mà nước này gọi là "những biện pháp hạn chế quá mức".

Hiện Seoul vẫn tăng cường nỗ lực thuyết phục các chính phủ nước ngoài không áp đặt các hạn chế nhập cảnh quá khắt khe đối với công dân Hàn Quốc. Trong ngày 3/3, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã điện đàm với những người đồng cấp Ấn Độ, Iraq, Indonesia và El Salvador và kêu gọi nới lỏng các biện pháp.

Cũng trong ngày 4/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã mời Đại sứ Singapore tới để trao công hàm phản đối sau khi quốc gia Đông Nam Á này kéo dài lệnh cấm nhập cảnh với những du khách từ Hàn Quốc do quan ngại dịch Covid-19. Theo bộ trên, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Gunn đã gặp Đại sứ Eric Teo và kiên quyết phản đối quyết định trên. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-53-duc-nga-cam-xuat-khau-thiet-bi-bao-ho-y-te-a314035.html