+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất 15/1: Nên bỏ hoạt động chúc Tết để hạn chế lây lan dịch COVID-19

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 15/1/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 15/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nên bỏ hoạt động thăm hỏi, chúc Tết để hạn chế lây lan nCoV

    Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2022 của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

    Lịch nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 bắt đầu từ 31/1 (29 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết ngày 4/2 (tức mùng 4 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Như vậy, người dân Việt Nam chỉ còn cách Tết Nguyên đán hơn 2 tuần. Đây cũng là thời điểm người lao động lên kế hoạch trở về quê nghỉ Tết.

    Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp, chuyên gia dịch tễ khuyến cáo người dân cần hạn chế các hoạt động đông người không cần thiết khi trở về quê trong dịp Tết sắp tới.

    nen bo hoat dong tham hoi chuc tet de han che lay lan ncov
    Không khí Tết Nguyên đán cận kề dọc chợ hoa Quảng An (Hà Nội). 

    Trao đổi với Tri thức trực tuyến, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, khẳng định nguy cơ lây lan virus trong thời gian Tết Nguyên đán là rất cao.

    Tuy nhiên, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng cho rằng dịch có bùng lên hay không còn phụ thuộc vào mức độ quyết liệt trong việc đáp ứng của địa phương trước tình hình dịch cũng như sự tự giác của người dân.

    Ông lấy ví dụ: "Nếu vẫn để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trong dịp lễ, Tết, vẫn tổ chức các buổi liên hoan, lễ hội, tình hình sẽ rất khác khi chúng ta kiểm soát chặt chẽ những hoạt động này".

    PGS Phu cũng nhấn mạnh người dân phải chú ý phòng, chống dịch, tránh tư tưởng vì đã tiêm vaccine mà chủ quan, lơ là, buông trôi, thả lỏng.

    Người dân khi về quê ăn Tết cần tuyệt đối tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc đám đông, giảm tần suất đi lại khi không cần thiết, không tổ chức các hoạt động tập thể hay ăn uống linh đình. Kế hoạch thăm hỏi không quá cần thiết trong dịp Tết Nguyên đán cũng nên cắt bỏ.

    Đà Nẵng hơn 700 ca nhiễm COVID-19, lo bảo vệ an toàn cho các chợ

    Thông tin trên Tiền Phong, ngày 14/1, Đà Nẵng ghi nhận thêm 765 ca mắc COVID-19, gồm 7 ca cách ly tập trung, 187 ca cách ly tạm thời tại nhà, 72 ca trong khu phong tỏa và 499 ca chưa cách ly.

    Trong số các ca nhiễm cộng đồng, có hàng chục trường hợp là tiểu thương các chợ. Chợ Cẩm Lệ 14 ca, chợ Kỳ Đồng 7 ca. Riêng chợ Cồn tiếp tục có thêm 19 ca, hiện chợ này đã có 140 ca nhiễm và vẫn đang đóng cửa để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

    Công ty Matrix (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cũng phát hiện 45 ca cộng đồng qua lấy mẫu tại công ty; Công ty Thủy sản miền Trung 17 ca, khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc 13 ca…

    Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Đà Nẵng đánh giá 696/765 ca mắc có khả năng lây cho cộng đồng. Nhiều nhất tại quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê, Cẩm Lệ.

    Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu đi lại, mua sắm, các hoạt động sự kiện diễn ra với tần suất cao đang là một thách thức rất lớn đối với công tác phòng chống dịch bệnh. Đáng lo ngại nhất là một số điểm nóng tại các chợ như chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An… dẫn đến buộc phải đóng cửa chợ ngay trong thời điểm việc mua bán diễn ra sôi động nhất. Vì vậy các địa phương cần tập trung bảo vệ an toàn cho các chợ trên địa bàn.

    da nang hon 700 ca nhiem covid 19 lo bao ve an toan cho cac cho

    Các chợ tại Đà Nẵng phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết.

    Bên cạnh các biện pháp như sắp xếp giãn cách, đeo kính chống giọt bắn, chính quyền hỗ trợ các điều kiện khử khuẩn và tổ chức xét nghiệm, Ban quản lý các chợ vận động tiểu thương đóng góp để xét nghiệm với tần suất 3 ngày/lần để tầm soát nguy cơ tại chợ. Nếu kiểm soát chặt, đảm bảo an toàn thì các chợ sẽ được sớm mở cửa trở lại, duy trì hoạt động kinh doanh mua bán bình thường cho người dân.

    F0 là học sinh tiểu học ở TP.Thanh Hóa cách ly, điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện

    Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Thanh Hóa vừa ban hành thông báo số 33 về việc thực hiện cách ly, điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện đối với các trường hợp F0 là học sinh tiểu học trên địa TP.Thanh Hóa.

    Qua xét nghiệm tầm soát kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Trường Tiểu học Điện Biên 2, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, tính từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 14-1-2022 đã ghi nhận 32 giáo viên, học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay cơ quan y tế đang tiến hành test tầm soát đối với gần 1.300 học sinh còn lại của nhà trường.

    Theo báo Thanh Hóa, để kiểm soát, ngăn chặn và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo như sau:

    Từ ngày 14-1-2022, tất cả các trường hợp F0 là học sinh tiểu học trên địa bản thành phố được phép cách ly, điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện theo Phương án cách ly, điều trị tại nhà người nhiễm SARS-COV-2 không triệu chứng đã được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 652/QĐ-UBND, ngày 12/1/2022.

    Ban Chỉ đạo các phường, xã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng áp dụng việc cách ly, điều trị tại nhà đối với học sinh tiểu học trên địa bàn dương tính với SARS-CoV-2 theo Phương án đã được UBND thành phố ban hành bảo đảm kịp thời, an toàn, đúng quy định. Thường xuyên phân công thành viên ban chỉ đạo phưởng theo dõi, kiểm tra và giám sát quá trình tổ chức thực hiện tại các hộ gia đình.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-151-nen-bo-hoat-dong-chuc-tet-de-han-che-lay-lan-dich-covid-19-a525754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan