Tin tức thời sự mới nóng nhất 19/1: Người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh ăn Tết có phải cách ly?


Thứ 4, 19/01/2022 | 06:50


Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 19/1/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 19/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh ăn Tết đã tiêm đủ 2 mũi không phải cách ly

Trao đổi với VietNamNet trưa 18/1, ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, văn bản của sở Y tế Hà Tĩnh ban hành ngày 31/12/2021 đã quy định và hướng dẫn rõ đối với việc thực hiện cách ly F1, hướng dẫn người về từ vùng dịch về, người nhập cảnh.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng người dân đang hiểu nhầm và đọc không kỹ văn bản của sở Y tế Hà Tĩnh.

Tin trong nước - Tin tức thời sự mới nóng nhất 19/1: Người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh ăn Tết có phải cách ly?
Người dân Hà Tĩnh đang hiểu nhầm giữa việc "vận động cách ly" và "bắt buộc cách ly".

"Hà Tĩnh chỉ thực hiện cách ly y tế đối với F1, chứ người dân về từ vùng dịch về trong văn bản đã ghi rõ những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 chỉ vận động người dân cách ly tại nhà 7 ngày.

Vận động khác với bắt buộc, tỉnh Hà Tĩnh không bắt buộc cách ly đối với những người về từ vùng dịch. Những người về từ vùng dịch chưa tiêm đủ liều vắc xin mới phải cách ly tại nhà 7 ngày", ông Tuấn cho hay.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: "Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công dân về quê đón Tết, thực hiện đúng hướng dẫn của Chính phủ, bà con về tự theo dõi sức khỏe".

Bộ GTVT lập 3 đoàn kiểm tra vận tải và phòng dịch COVID-19 dịp Tết

TTXVN thông tin, Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải và công tác chuẩn bị vận tải Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 gắn với phòng, chống dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, GTVT sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra; trong đó đoàn số 1 sẽ kiểm tra tại sở giao thông vận tải, nhà ga, cảng, bến, đơn vị vận tải trên địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Đoàn số 2 sẽ kiểm tra tại sở Giao thông vận tải, nhà ga, cảng, bến, đơn vị vận tải trên địa bàn các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang.

Đoàn số 3 có sự tham gia của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục quản lý chuyên ngành, các sở giao thông vận tải sẽ đi kiểm tra theo chuyên đề cụ thể tại một số địa phương.

Tin trong nước - Tin tức thời sự mới nóng nhất 19/1: Người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh ăn Tết có phải cách ly? (Hình 2).
Bộ Giao thông Vận tải lập 3 đoàn kiểm tra về công tác vận tải dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Các đoàn sẽ kiểm tra kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, gắn với phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022.

Các nội dung kiểm tra chính bao gồm kế hoạch tăng cường vận tải phục vụ trong dịp Tết; việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác trực và xử lý tình huống phát sinh; kiểm tra và thực hiện giá cước, giá vé tại các địa phương cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra và phối hợp của các lực lượng trong dịp Tết.

Thanh Hoá phát hiện 3 trường học có F0 khi test nhanh tầm soát

Tiền phong cho hay, khi thực hiện test nhanh tầm soát định kỳ tại các trường học tại TP.Thanh Hoá, lực lượng chức năng đã phát hiện các ca mắc COVID-19 mới.

Cụ thể, ngày 17/1, đồng loạt các trường học trên địa bàn TP.Thanh Hoá đã thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để sàng lọc COVID-19 trước khi học sinh bước vào buổi học đầu tiên của tuần mới.
Theo đó, các trường học đã xét nghiệm sàng lọc cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và tối thiểu 10% tổng số học sinh trong trường.

Theo Báo cáo nhanh của phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thanh Hoá, quá test nhanh tầm soát tại các trường học vào sáng 17/1, đã có 3 trường tiểu học trên địa bàn thành phố ghi nhận các ca mắc COVID-19 bao gồm: Trường Tiểu học Đông Vệ 1, trường Tiểu học Minh Khai 1 và trường Tiểu học Lý Tự Trọng.

Lực lượng chức năng đã chỉ đạo mở rộng xét nghiệm tầm soát tại các đơn vị này, bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-19-1-nguoi-dan-tu-vung-dich-ve-ha-tinh-an-tet-co-phai-cach-ly-a526103.html