+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất 24/4: Bộ Y tế thông tin 203 triệu chứng hậu COVID-19

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 24/4/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 24/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ Y tế: Có 203 triệu chứng hậu COVID-19

    Bộ Y tế vừa có công văn về việc khám bệnh, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19 gửi bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh/thành phố và Y tế các Bộ, ngành.

    Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, số lượng người mắc bệnh đã gia tăng ở khắp các tỉnh, thành phố, trong đó một số người dân xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng kéo dài, hay còn gọi là hậu COVID-19, ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc khả năng lao động và có nhu cầu đi kiểm tra sức khỏe.

    Theo Bộ Y tế, sau mắc COVID-19 một số người chậm hồi phục sức khỏe cần được theo dõi sức khỏe.

    Hậu COVID-19 xảy ra ở người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng xuất hiện trong hoặc sau khi mắc COVID-19, kéo dài 12 tuần và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác (theo Tổ chức Y tế thế giới và Viện NICE - Vương Quốc Anh).

    Các triệu chứng hậu COVID rất đa dạng: có đến 203 triệu chứng khác nhau, có thể xuất hiện sau khi COVID-19 đã hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát theo thời gian. Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực…

    Khi các dấu hiệu, triệu chứng của hậu COVID-19 làm sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân cần đi khám sức khỏe.

    bo y te co 203 trieu chung hau covid 19

    Bộ Y tế chỉ đạo khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh (người lớn và trẻ em) khi mắc và sau mắc COVID-19 theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành. (Ảnh: PLO)

    Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đa khoa hoặc chuyên khoa thực hiện khám bệnh, chữa bệnh hậu COVID-19 theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép.

    Bộ Y tế lưu ý, người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

    Hơn 180.000 trẻ 5 - 11 tuổi ở Long An được tiêm vaccine ngừa COVID-19

    Sáng 23/4, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An cho biết, Long An đang tổ chức tiêm vaccine cho trên 184.000 trẻ từ 5 - 11 tuổi để đạt độ phủ miễn dịch cộng đồng trên 95%.

    Trước đó, Sở Y tế đã triển khai phân bổ vaccine đợt 32 cho các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm cho trẻ.

    Tất cả các em từ 5 - 11 tuổi hiện đang sinh sống và học tập trên địa bàn Long An không phân biệt có hay không có hộ khẩu đều được tiêm.

    hon 180000 tre 5 11 tuoi o long an duoc tiem vaccine ngua covid 19

    Ngày đầu tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, các mũi tiêm đều an toàn. (Ảnh: Báo Giao thông)

    Tuy nhiên, chỉ tiêm cho những em có được giấy đồng ý của phụ huynh. Chỉ định đúng loại vaccine và liều lượng Pfizer riêng cho trẻ 11 và 12 tuổi (tính theo ngày tháng năm tiêm so với ngày tháng năm sinh).

    UBND tỉnh Long An yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đảm bảo phân bổ đầy đủ lượng vaccine kịp thời, đúng quy định; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt hoạt động tiêm chủng, kiểm tra bảo đảm an toàn tiêm chủng.

    Đặc biệt, lưu ý những trường hợp mũi 1 trẻ tiêm lúc 11 tuổi, mũi 2 trẻ tiêm lúc 12 tuổi thì phải sử dụng vắc xin và liều lượng Pfizer dành cho 12 tuổi.

    Dịch ở nước ta giảm cả 4 tiêu chí

    Theo Bộ Y tế, ở nước ta, dịch bệnh vẫn được kiểm soát trên phạm vi cả nước và có nhiều diễn biến tích cực khi có xu hướng giảm mạnh tại 4 tiêu chí trong 30 ngày qua gồm: số ca cộng đồng cả nước giảm 56,5%, số ca tử vong giảm 60,5%, số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm 44,9%, số ca nặng, nguy kịch giảm 38,6%.

    Hiện nay số ca mắc chỉ còn dưới 15.000 ca mắc mới trong ngày, tương đương thời điểm tuần cuối tháng 11/2021 là lúc biến thể Omicron chưa xâm nhập và lây lan rộng ở nước ta (riêng TP. Hà Nội hiện đang ghi nhận khoảng 1.000 ca mỗi ngày, thấp nhất từ giữa tháng 12/2021 đến nay). Cả nước, số ca tử vong chỉ còn trên dưới 10 ca tử vong ghi nhận mỗi ngày, thấp nhất từ tháng 7/2021 đến nay.

    Tuy nhiên, dự báo thời gian tới dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới, không loại trừ xuất hiện các biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-244-bo-y-te-thong-tin-203-trieu-chung-hau-covid-19-a535145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan