+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất 27/3: Tiêm mũi 3 vaccine AstraZeneca cho người đã tiêm đủ liều cơ bản

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/3/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tiêm mũi 3 vaccine AstraZeneca cho người đã tiêm đủ liều cơ bản

    Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký ban hành công văn về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và liều nhắc lại gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Cục Y tế - Bộ Công an; Cục Quân Y - Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng.

    Theo Trí thức trực tuyến, Bộ Y tế hướng dẫn người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine mRNA (vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất) có thể tiêm liều nhắc lại bằng vaccine AstraZeneca sản xuất, thời gian tiêm tối thiểu là 3 tháng sau tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản.

    Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố tham mưu chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định người tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, khoa học.

    vaccine astrazeneca
    Vaccine AstraZeneca.

    Cục Y tế, Bộ Công an và Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng tham mưu lãnh đạo Bộ của đơn vị mình quyết định người tiêm phù hợp; xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, khoa học.

    Các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng…

    Đắk Lắk: Khẩn trương xây dựng phương án thu gom rác thải F0 điều trị tại nhà

    Ngày 26/3, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết trên Người lao động, đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị, địa phương xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải liên quan đến bệnh nhân COVID-19.

    Theo đó, yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án và tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 7/4 về việc thu gom, xử lý rác thải trong phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là rác thải đối với F0 điều trị tại nhà. UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu khi xây dựng phương án phải đảm bảo an toàn, đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do rác thải không được xử lý đúng quy định.

    Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn vẫn tiếp tục tăng nhanh, tuy nhiên số ca nhập viện điều trị và tỉ lệ tử vong có xu hướng giảm.

    thu gom rac f0

    Nguy cơ phát tán dịch bệnh vì rác thải F0 điều trị tại nhà không được xử lý đúng quy định. (Ảnh: NLĐ)

    Số lượng bệnh nhân ngày một tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân cũng như công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc xử lý rác thải của các F0 điều trị tại nhà. Theo dự báo của ngành y tế tỉnh Đắk Lắk, dịch sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 4/2022, do đó tiếp tục kiểm soát, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

    Cần Thơ còn 4 phường có dịch COVID-19 ở cấp độ 2

    Theo Pháp luật TP.HCM, ngày 25/3, UBND TP.Cần Thơ có Công văn số 1073 về việc cập nhật đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn TP gửi giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành TP, Chủ tịch UBND quận- huyện, xã-phường-thị trấn.

    Theo đó, cấp độ dịch trên địa bàn TP.Cần Thơ có 79 xã, phường, thị trấn cấp 1, còn lại bốn phường có dịch ở cấp 2 (gồm phường An Thới thuộc quận Bình Thủy; ba phường thuộc quận Ô Môn là Long Hưng, Thới An và Phước Thới). Cấp độ dịch mới này áp dụng từ 0 giờ ngày 26/3.

    UBND TP.Cần Thơ cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được triển khai phù hợp với tinh thần Nghị quyết 128/2021 của Chính phủ và đáp ứng với tình hình thực tế của TP, UBND TP ban hành kèm theo công văn này các biện pháp hành chính áp dụng theo từng cấp độ dịch thay thế cho các biện pháp hành chính được ban hành tại Công văn 5568 ngày 30/10/2021.

    Theo đó, TP yêu cầu chung khi tham gia các hoạt động đối với công dân là thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; sử dụng các ứng dụng công nghệ hông tin (PC-COVID, sổ sức khỏe điện tử, VNEID…) để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, khám chữa bệnh. Khuyến khích mỗi người dân sử dụng các ứng dụng nêu trên khi đến nơi đông người, nơi làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại.

    can tho con 4 phuong co dich covid19 o cap do 2

    Người dân xếp hàng chờ test COVID-19 tại trạm y tế phường An Thới, quận Bình Thủy hồi giữa tháng 3/2022. (Ảnh: PLO)

    Người dân tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Khi có triều chứng liên quan đến COVID-19 (sốt, ho, đau họng, mất vị giác, khứu giác…) phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám sàng lọc hoặc gọi tổng đài 1022 để được tư vấn, hỗ trợ; Tuân thủ việc cách ly y tế đối với ca bệnh COVID-19 và các trường hợp tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

    Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 trong từng lĩnh vực hoạt động theo quy định của Bộ Y tế, UBND TP và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn có liên quan; Có biện pháp kiểm soát đối với những người đến làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại bằng mã QR; Khuyến khích người lao động tự theo dõi sức khỏe, tự xét nghiệm để phát hiện các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, đau họng, mất vị giác, khứu giác…

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-273-tiem-mui-3-vaccine-astrazeneca-cho-nguoi-da-tiem-du-lieu-co-ban-a532305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan