+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất 7/12: Bình Dương cho phép tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 7/12/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 7/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bình Dương cho phép tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

    Sở Y tế Bình Dương chiều 6/12 vừa có văn bản gửi các cơ sở y tế trực thuộc và các địa phương trong tỉnh về việc vắc xin COVID-19 mũi cơ bản và mũi nhắc lại.

    VietnamNet thông tin, ngành y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

    binh duong cho phep tiem vac xin covid 19 mui 3
    Người dân ở Bình Dương sẽ tiêm được mũi 3 vắc xin phòng COVID-19. 

    Đồng thời, tiêm liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm đủ 2 mũi) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, nhiễm HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng. Nhóm đối tượng này sẽ được tiêm loại vắc xin cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin Pfizer, khoảng cách với mũi tiêm cuối cùng ít nhất 28 ngày.

    Đối với tiêm mũi nhắc lại (mũi 3), ngành y tế sẽ tiến hành tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, nhân viên y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

    Loại vaccine được tiêm mũi nhắc lại cùng loại với mũi trước đó hoặc vaccine Pfizer. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine Pfizer.

    Trong trường hợp trước đó đã tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại hoặc vaccine Pfizer và Astrazeneca. Thời gian tiêm mũi nhắc lại được quy định ít nhất 6 tháng sau mũi tiêm cuối cùng của mũi cơ bản hoặc bổ sung.

    Việc thực hiện việc tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại bắt đầu được triển khai từ tháng 12.

    Nam Định chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

    Theo kế hoạch, việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi ở Nam Định sẽ bắt đầu trong tháng 12, thời điểm cụ thể tùy theo tiến độ cung ứng vaccine của Bộ Y tế và tình hình dịch trên địa bàn. Lộ trình tiêm ưu tiên cho trẻ có độ tuổi từ cao đến thấp, chia 2 giai đoạn.

    Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã thống kê được 150.194 trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên toàn tỉnh với 9 huyện, 1 thành phố; trong đó, huyện Hải Hậu (22.354 trẻ) và thành phố Nam Định (20.779 trẻ) là 2 đơn vị có số lượng trẻ lớn nhất.

    Phó Giám đốc phụ trách sở Y tế tỉnh Nam Định, Khương Thành Vinh cho biết trên báo Nhân dân, việc tiêm vaccine chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ cho trẻ. Loại vaccine tiêm cho trẻ dự kiến là vaccine Comirnaty (của hãng Pfizer-BioNTech sản xuất) và các vaccine khác theo hướng dẫn của bộ Y tế.

    nam dinh chuan bi tiem vaccine phong covid 19 cho tre tu 12 17 tuoi
    Tỉnh Nam Định chuẩn bị triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. (Ảnh: Nhân dân)

    Để chuẩn bị “chiến dịch” tiêm vaccine, các ngành liên quan đã cung cấp danh sách toàn bộ trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh cho Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các huyện, thành phố để tổng hợp, quản lý. Ngành giáo dục và đào tạo cũng đã lập kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho học sinh theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

    Theo đó, học sinh đang học tập tại các cơ sở giáo dục sẽ được tiêm ngay tại trường; học sinh đang cách ly hoặc trong khu vực cách ly theo yêu cầu của chính quyền và cơ quan y tế địa phương, sẽ tiêm tại các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động do UBND huyện, thành phố tổ chức, bố trí.

    Tỉnh Nam Định yêu cầu ngành giáo dục và lực lượng y tế địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất, nhân lực hỗ trợ công tác tiêm phòng cho học sinh bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng; tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tham gia tiêm chủng về nội dung khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế và hướng dẫn của nhà sản xuất.

    Trong thời gian triển khai tiêm vaccine cho trẻ, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh cần dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực để sẵn sàng xử lý những trường hợp bất thường sau tiêm chủng. Sở Y tế tỉnh Nam Định chỉ đạo lực lượng cơ sở tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị, hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng; hướng dẫn trẻ và cha mẹ, người giám hộ về lợi ích của vaccine và theo dõi các phản ứng sau tiêm.

    Gia Lai nỗ lực khống chế dịch COVID-19

    Theo đánh giá của ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh tương đối phức tạp.

    Bên cạnh các chùm ca bệnh cơ bản đã tạm ổn định, tỉnh chưa ghi nhận thêm các trường hợp dương tính mới ngoài cộng đồng nhưng vẫn còn nhiều chùm ca bệnh chưa được kiểm soát triệt để. Đặc biệt, tại nhiều địa bàn như thành phố Pleiku, huyện Chư Sê… vẫn liên tục ghi nhận các trường hợp dương tính ngoài cộng đồng và liên quan đến chợ dân sinh nên nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. Đồng thời, trong thời gian gần đây đã xuất hiện tâm lý chủ quan của một bộ phận không nhỏ người dân sau khi được tiêm vaccine phòng COVID-19.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Gia Lai đã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định và các biện pháp chống dịch. Lực lượng chức năng đã thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp trong vòng 24 giờ, tổ chức xét nghiệm để phát hiện sớm F0, F1 với phương châm "thần tốc khoanh vùng; thần tốc truy vết; thần tốc cách ly; thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, thần tốc xét nghiệm và trả kết quả”.

    Tỉnh đã xây dựng các kịch bản, phương án phòng, chống dịch COVID-19 từ cấp tỉnh đến xã; tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cấp cứu, tiêm vaccine phòng COVID-19, truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn; chủ động thành lập và kiện toàn các Tổ công tác từ cấp tỉnh đến cấp xã để sẵn sàng hoạt động khi dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã có các phương án bảo vệ và mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng dịch.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-7-12-binh-duong-cho-phep-tiem-mui-3-vac-xin-phong-covid-19-a521556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan