Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 11/12/2019: JEBO nhận sai và xin lỗi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung


Thứ 3, 10/12/2019 | 22:12


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 11/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 11/12/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 11/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 11/12/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

JEBO nhận sai và xin lỗi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung 

Khu vực thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản. Ảnh: Người Đưa Tin

Trong Thông cáo báo chí mới nhất ngày 10/12, Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) liên quan đến việc thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép Thành phố, JEBO cho biết khiến dư luận xã hội hiểu nhầm về Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội Nguyễn Đức Chung nên đơn vị này gửi lời xin lỗi và mong được thứ lỗi.

Cụ thể, nội dung thông cáo nêu rõ: JEBO khẳng định "Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu về việc JEBO chưa hề xin phép là hoàn toàn đúng".

Trước đó, JEBO có gửi đến các cơ quan báo chí thông cáo báo chí ngày 7/12 về việc: JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố trong khi thực tế là thực hiện theo văn bản thông báo số 142/TB-VP ngày 9/5 của chính Ủy ban nhân dân nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện.

Tuy nhiên, sau khi xem lại công văn 142/TB-VP và toàn bộ quá trình từ đầu khi vào Hà Nội làm thí điểm, JEBO thấy rằng:

"Nội dung Công văn 142/TB-VP không nêu cho phép JEBO mà ghi là đồng ý cho đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt thực hiện thí điểm. Tức là về mặt pháp lý chỉ cho phép JVE và phối hợp với đoàn chuyên gia Nhật Bản, thành phố không cho phép JEBO vì JEBO chưa gửi văn bản xin phép TP Hà Nội mà việc xin phép là do JVE gửi văn bản" - Pháp luật TP.HCM dẫn nội dung thông cáo.

Như vậy về mặt pháp lý thì rõ ràng, JEBO không phải là đơn vị xin phép Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nên việc JEBO ra Thông cáo khẳng định Hà Nội đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin đúng sự thật.

Thông báo của JEBO còn khẳng định JEBO chỉ có vai trò là đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với JVE để thực hiện về mặt kỹ thuật dự án thí điểm vừa qua.

Ngoài việc khẳng định Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin đúng sự thật, TTXVN đưa tin, JEBO cũng bày tỏ sự xin lỗi về hiểu nhầm vừa qua, đồng thời mong được thông cảm.

TP.HCM: Nghi vấn nam thanh niên cướp dây chuyền, tử vong khi bỏ chạy

Ngày 10/12, trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, đoạn qua xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM, người đàn ông chạy xe máy không biển số tốc độ cao, đến trước số 85 Nguyễn Ảnh Thủ đã tông vào xe máy do một thanh niên khác từ trong hẻm chạy ra.

Hậu quả, cú va chạm đã khiến nam thanh niên ngã đập đầu xuống đường tử vong tại chỗ.

Liên quan đến sự việc, Công an quận 12, TP.HCM cho biết, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an quận 12 đã có mặt tại hiện trường phân luồng giao thông và điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bước đầu điều tra, danh tính nạn nhân được xác định là anh L.M.T. 25 tuổi, quê tỉnh An Giang.

Nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn, có người truy đuổi cướp từ khu vực ngã tư Trung Chánh (giáp ranh giữa huyện Hóc Môn và quận 12) cho đến khi nam thanh niên gặp tai nạn, thì không còn nghe tiếng đuổi cướp nữa.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Bộ Y tế gửi công văn khẩn liên quan đến vụ cắt đôi que test HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn

Nhân viên y tế cắt đôi que test HIV tại bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh VTV24

Cụ thể, ngày 10/12, cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) vừa ra công văn khẩn số 1431 về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn.

Theo đó bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu; Yêu cầu bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm.

Công khai thông tin kết quả xác minh xử lý cho cơ quan truyền thông được biết. Đồng thời, đề nghị sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn. Báo cáo về cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế trước ngày 15/12/2019.

Trước đó, báo chí phản ánh về việc Khoa Vi sinh của bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn có tình trạng cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV, viêm gan B trước khi làm xét nghiệm cho bệnh nhân. Với cách làm này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2. Sau khi cắt đôi hàng loạt que thử cả HIV và viêm gan B, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có sau khoảng 4 tiếng.

Liên quan đến vụ việc, báo Công Lý đưa tin, ông Nguyễn Đình Hưng- Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn cho biết, bệnh nhân được làm 2 hình thức xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B, một test chuẩn, 2 là test xét nghiệm thử nghiệm "cắt đôi" nên không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Ông Hưng cho biết, test xét nghiệm chuẩn là xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện. Còn test thử nghiệm là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp.

Theo ông Hưng, báo cáo của Khoa Vi sinh cho hay, họ mới làm test thử nghiệm này 3 tháng nay, với tổng số 40 test thử, cắt làm đôi được 80 thanh. Phía công ty cũng chỉ cung cấp 2 hộp bộ test kit này để thử nghiệm. Tuy nhiên ông Hưng cho hay, hoạt động thử nghiệm này đã không được khoa báo cáo cho lãnh đạo bệnh viện.

Ông Hưng cũng phủ nhận việc trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một trước khi xét nghiệm miễn dịch bán tự động. Theo ông “việc trộn như vậy cũng không tiết kiệm được hóa chất đó, hóa chất đó nếu bán ra ngoài cũng không ai mua”.

Hiện bệnh viện đã đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế để tiến hành xác minh, làm rõ sự việc.. 3 nhân viên y tế bị đình chỉ công tác gồm: ThS Chu Thị Loan - Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam - Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh - Kỹ thuật viên.

Lâm Đồng: Bất ngờ phát hiện thủ quỹ chết trong tư thế treo cổ ở phòng chứa đồ trường học

Theo báo Người Lao Động, sáng 12/10, Công an huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), cho biết đã phối hợp cùng lực lượng pháp y Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ cái chết của bà N.T.Q.N. (nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ tại trường Dân tộc nội trú liên huyện phía Nam Lâm Đồng).

Thông tin về sự việc, báo Thanh Niên cho hay, vụ việc được cán bộ, giáo viên trường học phát hiện vào khoảng 11h ngày 9/12.

Cụ thể, vào sáng cùng ngày, bà N. vẫn đến trường học làm việc bình thường, đến khoảng 10h30, ông H.N.P., hiệu trưởng nhà trường vào tìm bà N. thì thấy cửa phòng mở nhưng bà N. không có bên trong.

Tại đây, ông P. phát hiện trên bàn làm việc có 1 bức thư do bà N. để lại nên đã huy động nhân viên đi tìm.

Ít phút sau, mọi người phát hiện bà N. tử vong trong tư thế treo cổ tại phòng chứa đồ của học sinh ngay dưới chân cầu thang.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đạ Tẻh đã có mặt khám nghiệm hiện trường và làm việc với một số nhân chứng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc. Bức thư do bà N để lại cũng đã được cơ quan công an thu dữ để phục vụ điều tra.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-11122019-jebo-nhan-sai-va-xin-loi-chu-tich-nguyen-duc-chung-a304118.html