+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 20/2: Kỷ luật cảnh cáo nữ Giám đốc sở Y tế Sơn La

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 22/1/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 22/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 22/1/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 22/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kỷ luật cảnh cáo nữ Giám đốc sở Y tế Sơn La

    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La vừa có quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo về Đảng đối với bà Nguyễn Thị Kim An, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc sở Y tế tỉnh Sơn La.

    Giám đốc sở Y tế tỉnh Sơn La Nguyễn Thị Kim An bị kỷ luật vì trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tuyến xã, tuyến y tế cơ sở năm 2019 đã vi phạm trong việc ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

    Bà An đã thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cấp phó, cán bộ, công chức thuộc sở trong tham mưu gói thầu dẫn đến không phát hiện được các khuyết điểm vi phạm trong việc lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, trong nghiệm thu các trang thiết bị y tế, để nhiều cán bộ, công chức, đảng viên có vi phạm bị xử lý kỷ luật.

    Vi phạm của bà Nguyễn Thị Kim An là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, tạo dư luận không tốt trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế.

    Như đã đưa, ngày 17/2, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Sơn La thi hành các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 bị can để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

    Bùi Thị Hoa (đứng giữa) nghe đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Công an Sơn La

    4 người bị bắt gồm Sa Văn Khuyên, nguyên phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La (ông Khuyên nghỉ hưu tháng 3-2020); Bùi Thị Hoa, nguyên Trưởng phòng kế hoạch - tài chính Sở Y tế Sơn La; Mai Anh Tuấn, Chuyên viên phòng kế hoạch - tài chính Sở Y tế Sơn La và Bùi Thị Thu (52 tuổi, ở số 3 ngõ 42, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Giám đốc Công ty cổ phần thiết bị và công nghệ Hưng Phát).

    Quá trình điều tra xác định các đối tượng trên đã có sai phạm trong quá trình thực hiện gói thầu mua sắm trang bị y tế tuyến xã, tuyến cơ sở y tế; nhiều danh mục hàng hóa, thiết bị y tế không đúng với danh mục trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã ký, gây thiệt hại ngân sách của Nhà nước.

    Xử lý nghiêm người khai gian về từ Hải Dương để được xét nghiệm COVID-19

    Chiều 19/2, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường về công tác phòng chống dịch.

    Tại cuộc làm việc, lãnh đạo sở Y tế, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã báo cáo về tình trạng khai báo gian dối trong việc rà soát người về Hà Nội từ Hải Dương.

    Nhiều quận, huyện ghi nhận trường hợp không có lịch trình liên quan đến Hải Dương, nhưng vẫn ghi vào tờ khai với mục đích được xét nghiệm SARS-CoV-2.

    Nhận định về sự việc, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện làm nghiêm việc rà soát, phân loại người phải xét nghiệm. Ông yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp này bởi đây là "khai báo gian lận có ý đồ".

    "Đối với người không trung thực, gian lận trong khai báo y tế, không đi qua vùng dịch mà vẫn báo để được làm mẫu xét nghiệm, theo quy định, tôi đề nghị xử phạt hành chính", ông Dũng nói.

    Phó Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh kinh phí cho công tác xét nghiệm TP phải chi trả toàn bộ, TP cũng đã thống nhất đối tượng rất rõ. Các đơn vị đối chiếu quy định, xử phạt nghiêm các trường hợp này.

    "Kinh phí của TP không thể đảm bảo việc này và làm như thế là sai quy định. Chúng tôi sẽ cho rà soát lại, địa phương nào làm sai nơi đó chịu trách nhiệm, người nào làm sai người đó chịu trách nhiệm", ông Chử Xuân Dũng nghiêm khắc.

    Ngoài ra, đối với người khai báo y tế về từ Hải Dương phải khai báo trên giấy, ký tên rõ ràng để làm chứng cứ cho việc thanh toán chi phí xét nghiệm. Ông nói tiền xét nghiệm là từ ngân sách Nhà nước, thành phố sẵn sàng làm nhưng phải đúng người đúng việc.

    Cũng tại cuộc làm việc của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết đã rà soát được 2.207 người về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ 15/1, lấy mẫu xét nghiệm được 2.096 người.

    Đồng thời rà soát gần 40.000 trường hợp về từ các nơi khác của tỉnh Hải Dương từ ngày 2/2 và lấy mẫu xét nghiệm 14.112 trường hợp.

    "Hiện nay số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. Chúng tôi lưu ý không được bỏ sót trường hợp nào trong quá trình rà soát nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ COVID-19 cộng đồng, có cam kết rõ ràng, đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm", Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội nêu rõ.

    Theo Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, lúc đầu dự kiến khoảng 10.000 người về từ Hải Dương nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể đến khoảng 50.000.

    Thời hạn đến ngày 20/2 phải hoàn thành cả rà soát và xét nghiệm sẽ khó đạt được, vì vậy đề xuất thêm 1 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ vùng dịch.

    Ông Hiền cũng nhấn mạnh cấp phường phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của các trường hợp về từ vùng dịch và các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

    Bệnh nhân mắc COVID-19 nhỏ tuổi nhất Việt Nam khỏi bệnh

    Bệnh nhi mắc COVID-19 khi mới 24 ngày tuổi. Ảnh:VOV

    Chiều 19/2 tại bệnh viện dã chiến 2 Hải Dương có 9 bệnh nhân COVID-19 đã được công bố khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhi sơ sinh nhỏ tuổi nhất.

    Theo đó, bệnh nhi là 1 trong 4 trường hợp bệnh nhi COVID-19 đầu tiên xuất viện trong tổng số 42 bệnh nhi, đang điều trị tại bệnh viện dã chiến 2 hiện nay.

    Thời điểm phát hiện dương tính SARS-CoV-2, bé gái N.K.C. (phường An Phụ, Thị xã Kinh Môn, Hải Dương) mới 24 ngày tuổi, là bệnh nhi COVID-19 nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam.

    Chị Lê Thị D., mẹ của bệnh nhi không giấu nổi niềm vui, chia sẻ rất hạnh phúc khi con đã khỏi bệnh và được ra viện.

    Theo chị D., bố cháu bé hiện vẫn đang điều trị, khi được báo tin con được ra viện cũng mừng lắm.

    TS.BS Phạm Văn Đếm (Khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai), người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi sơ sinh thông tin: "Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định trường hợp này thuộc nhóm nguy cơ cao, vì đây là một em bé sơ sinh khi nhập viện mới chỉ 24 ngày tuổi. Những ngày đầu nhập viện bệnh nhân có biểu hiện nôn trớ và đi ngoài phân lỏng.

    Vậy nên trong các buổi trực, thăm khám ê-kíp luôn quan tâm đặc biệt, theo dõi sát sao các chỉ số sinh tồn, các biểu hiện bất thường của bệnh nhi. Cùng với đó ê-kíp tư vấn, hỗ trợ cho mẹ bệnh nhân cách chăm sóc, vệ sinh, tránh để lây nhiễm bệnh chéo".

    Thông tin thêm về tình hình trước đó của bệnh nhi sơ sinh, BS.Đếm cho biết, khi nhập viện, bệnh nhi ít có biểu hiện bệnh rõ ràng, chỉ bị ho và sổ mũi nhẹ, sau 3 ngày chăm sóc bệnh nhi đã hết triệu chứng.

    Sau 10 ngày được điều trị theo phác đồ, bệnh nhi đã có kết quả xét nhiệm âm tính 3 lần và đủ tiêu chuẩn để ra viện.

    "Điều đặc biệt, mẹ bệnh nhi cũng đã có kết quả xét nhiệm âm tính 3 lần, không có triệu chứng bệnh. Bên cạnh việc tuân thủ tốt các quy định phòng bệnh thì đây là một điều cực kỳ may mắn, vì trong quá trình chăm có mẹ cháu thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với cháu, hơn nữa là bệnh nhi sơ sinh, bú mẹ hoàn toàn nên việc tách mẹ có những khó khăn nhất định", BS. Phạm Văn Đếm nhận định.

    Liên quan đến tình điều trị dịch COVID-19, sáng 19/2, bệnh viện Dã chiến số 1 TP.Chí Linh, Hải Dương đã công bố 22 bệnh nhân khỏi bệnh.

    ThS.BS Nguyễn Trọng Khoa (Phó Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Đoàn công tác phòng chống dịch COVID-19 của bộ Y tế) cùng ông Hoàng Quốc Thưởng (Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP.Chí Linh), ông Nguyễn Văn Kiên (Chủ tịch UBND TP.Chí Linh) đã dự và chia vui với bệnh nhân, thầy thuốc.

    Trong 22 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh lần này có những trường hợp bệnh nhân nặng như chị N.T.N. trong quá trình điều trị phải sử dụng thuốc chống đông có tác dụng giảm nguy cơ đông máu của bệnh nhân, giảm nguy cơ tắc mạch trong phổi.

    Quảng Ngãi:Hai anh em đuối nước tử vong khi đi bắt ốc

    Tối 19/2, UBND xã Phổ An, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lực lượng chức năng vừa vớt được thi thể 2 anh em đuối nước tử vong khi đi bắt ốc.

    Thông tin ban đầu, vào khoảng 7h30 cùng ngày, anh Nguyễn Tấn Đ. (27 tuổi), trú xã Phổ An, và anh Nguyễn V. (41 tuổi) là anh rể Đ. trú xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, cùng đi bắt ốc tại sông Thoa, đoạn chảy qua địa bàn xã Phổ An. Trong lúc bắt ốc không may 2 anh em bị đuối nước mất tích.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã Phổ An đã huy động người dân tìm kiếm và đã vớt được thi thể 2 nạn nhân, đồng thời đưa về gia đình an táng.

    Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-202-ky-luat-canh-cao-nu-giam-doc-so-y-te-son-la-a356609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan