+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 6/4/2020: Bất chấp lệnh cấm, xe khách chở 30 người từ TP.HCM ra Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 6/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 6/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 6/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 6/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bất chấp lệnh cấm, xe khách chở 30 người từ TP.HCM ra Hà Nội

    CSGT kiểm tra ô tô khách từ TP.HCM ra Hà Nội. Ảnh: Tiền phong

    Khoảng 10h ngày 5/4, tổ công tác của Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội cùng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid- 19 tại chốt ở đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ phát hiện xe ô tô khách mang BKS 98B-027.63 lưu thông trên đường có biểu hiện bất thường.

    Tại thời điểm kiểm tra, ngoài lái xe, phụ xe, trên xe chở 30 hành khách. CSGT đã mời tất cả số người kể trên xuống xe để lực lượng y tế tiến hành đo thân nhiệt. Bước đầu, hành khách và lái, phụ xe trên xe thân nhiệt đều bình thường. Tất cả hành khách đều đeo khẩu trang.

    Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Đội CSGT số 8 (phụ trách chốt kiểm soát) cho biết, ô tô khách này di chuyển từ TP. HCM ra Hà Nội sau đó di chuyển lên Bắc Giang. Trên xe có 30 hành khách và tài xế, phụ lái. Sau khi phát hiện ô tô khách, tổ tuần tra đã yêu cầu tất cả những người trên xe kiểm tra y tế, khai báo lịch trình di chuyển và thông tin cá nhân từng người đúng theo quy định kiểm soát cách ly.

    "Lái xe này đã vi phạm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu dừng hoạt động vận tải của Bộ GTVT và Chỉ thị 05 của UBND TP Hà Nội. Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm và sẽ đề xuất xử phạt thật nghiêm", lãnh đạo Đội CSGT số 8 nói.

    Trước đó, ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống Covid- 19. Thủ tướng yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ mồng 1 đến 15/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

    Thủ tướng cũng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

    Cùng ngày, bộ GTVT đã gửi công văn với nội dung cấm tất cả các phương tiện như xe khách, taxi…hoạt động trên địa bàn cả nước, trừ những trường hợp đặc biệt, để phòng, chống dịch Covid- 19 hiệu quả.

    Ngày 1/4, Công an TP. Hà Nội thành lập 30 chốt liên ngành gồm: CSGT, CSTT, TTGT, y tế... kiểm soát phương tiện ra vào thành phố và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cách ly toàn xã hội.

    Thông báo khẩn của bộ y tế tìm người tiếp xúc với bệnh nhân 183

    Theo công bố của Bộ Y tế, BN183 là bệnh nhân nữ, 43 tuổi, địa chỉ tại Trung Hòa, Cầu Giấy; là phóng viên có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 148 (du khách quốc tịch Pháp) ngày 12/3/2020.

    Hành trình di chuyển của bệnh nhân 183 như sau:

    - Bệnh nhân đến Phòng khám Đông Y Mộc Linh tại số 182 Ngọc Hà - Ba Đình trong thời gian:

    8h – 8h30 ngày 17/3/2020

    10h30 – 11h ngày 18/3/2020

    12h – 15h ngày 22/3/2020

    3h30 – 4h30 ngày 23/3/2020

    12h - 14h ngày 24/3/2020

    - Bệnh nhân đến Phòng khám Jc Caze số 5 Hàng Chuối trong thời gian:

    13h30 -14h ngày 18/3/2020

    10h – 11h30 ngày 19/3/2020

    - Hương Sen số 5 Lê Văn Thiêm Thanh Xuân trong thời gian:

    9h – 10h30 ngày 18/3/2020

    - Khách sạn Sheraton K5 Nghi Tàm, 11 Xuân Diệu, Road, Tây Hồ, Hà Nội trong thời gian:

    9h-12h ngày 20/3/2020

    Bộ Y tế đề nghị tất cả những ai đến những địa điểm này trong thời gian nói trên liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

    Trước đó, Bộ Y tế đã 10 lần phát đi các thông báo khẩn nhằm truy tìm những người có liên quan đến các chuyến bay hoặc địa điểm mà bệnh nhân COVID-19 từng đến.

    Mới đây ngày 3/4, Bộ Y tế đã phát đi thông báo Khẩn số 10 về hành trình di chuyển của bệnh nhân số 237 mắc bệnh COVID-19 đã từng di chuyển đến nhiều địa điểm của các tỉnh, thành phố.

    * Tính đến 18h ngày 5/4, Việt Nam đã ghi nhận 241 ca mắc COVID-19, số mắc trong ngày hôm nay ghi nhận duy nhất 1 ca.

    Đã có 91 trường hợp được công bố khỏi bệnh. Những bệnh nhân còn lại được điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, đa số có tình trạng sức khỏe ổn định.

    TP.HCM: Cách ly 3 trường hợp tiếp xúc gần với người Hàn Quốc nhiễm Covid-19

    Các trường hợp ở TP.HCM tiếp xúc với người Hàn Quốc nhiễm Covid-19 đã được đưa đi cách ly. Ảnh minh họa 

    Tối 4/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đã xác minh được 3 trường hợp là người có quốc tịch Hàn Quốc đang sinh sống tại TPHCM đã tiếp xúc gần với ông Lee Kyu N. (quốc tịch Hàn Quốc) là nhân viên của công ty S.W.V tại Bình Dương có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 khi trở về nước.

    Cũng trong ngày 4/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã đưa 3 gia đình các trường hợp trên đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cũng tiến hành phong tỏa công ty S.W.V và cho 800 lao động nghỉ việc tạm thời để phòng dịch bệnh Covid-19 lây lan.

    Tại cuộc họp trực tuyến báo cáo về tình hình phòng, chống bệnh dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, sở Y tế đã cho biết Lee Kyu N. (ông Lee), người Hàn Quốc, dương tính với virus SARS-CoV-2.

    Ông Lee vào Việt Nam ngày 29/1 và làm việc tại công ty TNHH S.W.V trong Cụm công nghiệp Uyên Hưng (phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, Bình Dương).

    Đến ngày 1/4, ông về Hàn Quốc và được kiểm tra sức khỏe thì phát hiện dương tính với Covid-19.

    Thời gian làm việc tại công ty trên, ông Lee tiếp xúc với gần 46 người (bảy người Hàn Quốc, một người tài xế, một phiên dịch, hai người nấu ăn, 35 người cùng làm việc).

    Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, tính đến ngày 4/4, thành phố xác định 53 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 22 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh. Riêng trong ngày 4/4, tại thành phố có 4 trường hợp được công bố khỏi bệnh.

    Theo sở Y tế TP.HCM, thành phố cũng bắt đầu từng bước giải tỏa các khu cách ly tập trung đối với những trường hợp hết thời hạn cách ly tập trung.

    Trong ngày 4/4, đã có 1.059 người kết thúc cách ly và rời khỏi các khu cách ly tập trung. Thành phố đang thực hiện cách ly tập trung 7.551 trường hợp và 1.788 trường hợp cách ly tại nhà.

    Nhằm nỗ lực kiểm soát tình hình dịch Covid-19, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

    Theo đó, trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với đơn vị y tế các quận, huyện kiểm tra, giám sát việc thực thi, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

    Đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức biện pháp phòng dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở dưỡng lão… và triển khai giám sát hành khách tại sân bay quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn.

    TP.HCM: Gần 2.000 người hoàn thành cách ly tập trung được về nhà

    Theo báo cáo từ trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM ngày 31/3 trên địa bàn có gần 9.000 người đang phải thực hiện cách ly tập trung. Đến ngày 4/4 còn 7.113 người đang thực hiện cách ly. Như vậy, đã có gần 2.000 người hoàn thành cách ly tại TP.HCM trở về nhà.

    Trong số các khu cách ly tập trung thì ở Ký túc xá có lượng người được về nhà đông nhất, với gần 1.000 trường hợp hết thời hạn cách ly.

    Thời điểm hiện tại, khu cách ly tập trung tại Ký túc xá đại học Quốc gia TP.HCM đang có 5.605 trường hợp. Trong đó, có nhiều người đã cách ly đủ 14 ngày vẫn chưa được rời khỏi nơi này.

    Giải thích về điều này, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết: “14 ngày là thời gian cách ly tối thiểu và đây được cho là thời gian ủ bệnh.

    Tuy nhiên, trong số những người vừa rời khỏi khu cách ly thì đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm Covid-19, sau khi xét nghiệm lần 2.

    Trước đó, trong thời điểm cách ly, 2 người này hoàn toàn không có triệu chứng của bệnh. Vì vậy, để người cách ly rời khỏi khu cách ly phải có kết quả âm tính sau xét nghiệm lần 2.

    Trong khi đó, việc xét nghiệm cần phải có kết quả chính xác, nhiều khi phải làm lại. Vì vậy, nhiều người dù đã đủ 14 ngày cách ly nhưng vẫn phải ở lại một thời gian, có kết quả xét nghiệm mới quyết định được là có thể rời khỏi khu cách ly hay chưa”.

    Nói về ổ dịch tại quán bar Buddha, ông Nguyễn Trí Dũng cho hay, đây là ổ dịch lớn và TP.HCM đã nỗ lực kiểm soát. Hiện tại vẫn chưa xác định được bệnh nhân nào là F0 mà chỉ xác định được ca bệnh 91 (phi công người Anh) là ca bệnh chỉ điểm của ổ dịch này.

    Khi phát hiện ca bệnh 91, thông qua điều tra dịch tễ, ngành chức năng đã khoanh vùng, tiếp cận và lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện 11 ca bệnh có tiếp xúc (F1) với ca bệnh 91. Ngoài ra, có thêm năm trường hợp (F2) lây nhiễm do tiếp xúc sau đó.

    Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng cho biết thêm, đến thời điểm này, các chuỗi lây nhiễm đã được kiểm soát khá tốt, chưa có dấu hiệu lây lan thêm. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp khai báo trễ, thậm chí cố tình không khai báo, để quá thời gian 14 ngày nhằm tránh bị cách ly, nhưng Thành phố xác định đây là nhóm nguy cơ cao nên cho dù đã quá 14 ngày kể từ khi rời khỏi quán bar, những người này vẫn phải bắt buộc đi cách ly tập trung 14 ngày.

    “Việc khai báo không trung thực, giấu giếm dù là người nước ngoài cũng sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam", ông Dũng nhận định.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-642020-bat-chap-lenh-cam-xe-khach-cho-30-nguoi-tu-tphcm-ra-ha-noi-a318401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan