+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/10: Nga tăng viện cho thành phố bị Ukraine bao vây

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga phá hủy hơn 200 mục tiêu quân sự Ukraine

    Trong một thông báo cập nhật tình hình chiến sự được đưa ra vào tối 30/9, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết hơn 200 mục tiêu quân sự của Ukraine đã bị phá hủy sau kế hoạch tấn công tổng lực bằng máy bay chiến đấu, pháo binh và tên lửa Nga trong ngày qua.

    "Lực lượng hàng không chiến thuật, phối hợp với lực lượng pháo binh và tên lửa chiến lược của quân đội Nga đã tấn công vào nhiều vị trí của Lữ đoàn pháo binh số 26 và Lữ đoàn Bộ binh cơ giới số 59 của quân đội Ukraine tại khu định cư Zokotnoye của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Các cứ điểm của Lữ đoàn sơn cước số 128 cùng Lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ số 121 của Ukraine tại Kherson và Donetsk cũng đã bị đánh trúng. Cũng tại Donetsk, các đợt tấn công của quân đội Nga đã gây thiệt hại nặng nề cho các Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 66 và 93 của Kiev", tướng Konashenkov thông báo.

    Bên cạnh đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố 6 kho đạn pháo và tên lửa, 2 kho xăng dầu cùng một số kho khí tài hạng nặng của Ukraine tại các khu vực Donetsk và Zaporizhia đã bị phá hủy trong đêm qua.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 1 10 2022 nga tang vien cho thanh pho bi ukraine bao vay 01
    Nhiều xe buýt bị phá hủy sau vụ tập kích của quân đội Nga vào thành phố Dnipro hôm 30/9. Ảnh: Ukrainska Pravda

    Trong đêm 29 rạng sáng ngày 30/9, tên lửa và máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Nga cũng thực hiện nhiều vụ tập kích nhằm vào các thành phố lớn tại Ukraine, gây ra thiệt hại về người và tài sản. Tại thành phố Dnipro, các vụ tấn công của Nga đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

    Trong thời gian qua, nhằm đáp trả chiến dịch phản công của Kiev tại khu vực tỉnh Kharkov, quân đội Nga đã liên tục tổ chức các vụ tập kích pháo binh, tên lửa và UAV cảm tử nhằm vào nhiều mục tiêu quân sự trên khắp lãnh thổ Ukraine.

    Ở chiều ngược lại, các lực lượng Ukraine vẫn đang tăng tốc tiến công ở Donetsk thuộc vùng Donbass. Các lực lượng thân Nga trong và xung quanh thị trấn Lyman đang trên đà bị bao vây. Kiev cũng khẳng định sắp nhận được thêm nhiều vũ khí hiện đại do Mỹ và các đồng minh phương Tây viện trợ. Giới quan sát cho rằng diễn biến chiến sự tại Ukraine sẽ trở nên vô cùng căng thẳng trong những ngày tới.

    Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại tất cả vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 tuyên bố toàn bộ lãnh thổ Ukraine sẽ được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga sau khi Tổng thống Putin ký các hiệp ước sáp nhập 4 vùng Ukraine (gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye) vào Nga.

    "Toàn bộ lãnh thổ của đất nước chúng ta sẽ được giải phóng khỏi sự kiểm soát của đối phương. Nga đã biết điều đó, họ đã cảm nhận được sức mạnh của chúng tôi. Chính ở đây, ở Ukraine, chúng tôi đang chứng minh được sức mạnh của các giá trị của mình", Tổng thống Volodymyr Zelensky nêu rõ.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 1 10 2022 nga tang vien cho thanh pho bi ukraine bao vay 02
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Cùng ngày, quân đội Ukraine cho biết, tất cả các tuyến đường tiếp tế của Nga tới thành phố Lyman đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng pháo binh nước này ở phía đông, đồng thời cho rằng, Moscow sẽ phải “cầu xin” Kiev nếu muốn các lực lượng của họ được cho phép ra ngoài. Người phát ngôn của quân đội Ukraine nói thêm, giao tranh vẫn diễn ra dữ dội và một chiến dịch bao vây đang được tiến hành.

    Ông Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của quân đội Ukraine cho biết “tất cả tuyền đường tiếp cận và tuyến đường hậu cần của Nga nhằm vận chuyển binh sỹ và đạn dược đang nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của Ukraine”.

    Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine cho rằng, Nga sẽ phải “cầu xin” Ukraine nếu họ muốn giải phóng các lực lượng của mình.

    Trước đó, nhà lãnh đạo thân Nga ở tỉnh Donetsk của Ukraine thừa nhận lực lượng của ông đã mất hoàn toàn quyền kiểm soát Yampil và Dobryshev, những ngôi làng phía Bắc và Đông thành phố Lynam vào ngày 30/9.

    Lyman, nằm cách cách Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, khoảng 160 km về phía Đông Nam, từng là cứ điểm quan trọng cho hoạt động liên lạc và các hoạt động quân sự của Nga trong khu vực. Nếu Ukraine giành quyền kiểm soát thành phố Lyman, Kyiv có thể tiến vào khu vực Lugansk do Nga chiếm đóng, nơi vừa tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về sáp nhập Nga.

    Nga tăng viện cho thành phố bị Ukraine bao vây

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 1 10 2022 nga tang vien cho thanh pho bi ukraine bao vay 03
    Xe tăng phe ly khai triển khai ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine. Ảnh: Ria Novosti

    Lãnh đạo phe ly khai tại tỉnh Donetsk thông báo lực lượng tăng viện đã được điều đến thành phố Lyman, nơi đang bị quân đội Ukraine khép vòng vây.

    "Binh sĩ ở Lyman đang được tăng viện. Nhưng bảo toàn lực lượng luôn là ưu tiên hàng đầu và các chỉ huy đưa ra quyết định một cách cân bằng, dựa trên tình hình thực tế", ông Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cho biết hôm nay.

    Tuyên bố được ông Pushilin đưa ra trong bối cảnh lực lượng Nga và phe ly khai ở thành phố Lyman đang bị quân đội Ukraine bao vây. Lyman thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, là đầu mối giao thông đường sắt chủ chốt trong khu vực, do Nga và phe ly khai kiểm soát từ cuối tháng 5.

    Ông Pushilin thừa nhận tình hình tại Lyman đang rất khó khăn với quân đội Nga và phe ly khai. "Các đơn vị tại đó đối mặt với những đợt tấn công liên tiếp. Đối phương sử dụng mọi biện pháp và đang huy động cả quân dự bị, bao gồm một số lực lượng từ thành phố Seversk ở đông nam Lyman", ông cho hay.

    Lãnh đạo DPR nhấn mạnh họ đang làm mọi thứ "để bảo toàn nhân mạng và giữ vững vị trí", coi đây là ưu tiên hàng đầu trong chiến sự hiện nay.

    Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-10-2022-nga-tang-vien-cho-thanh-pho-bi-ukraine-bao-vay-a552840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan