Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/3: Đại sứ Nga nêu lý do mở chiến dịch quân sự ở Ukraine


Thứ 3, 01/03/2022 | 09:15


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đại sứ Nga nêu lý do mở chiến dịch quân sự ở Ukraine

Trong cuộc họp báo hôm 28/2, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, Nga đã năm được thông tin cho rằng Kyiv đang chuẩn bị một chiến dịch ở Donbass. 

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/3: Đại sứ Nga nêu lý do mở chiến dịch quân sự ở Ukraine
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: CNN 

Cụ thể, ông thông tin: "Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng chúng tôi không lên kế hoạch cho một chiến dịch quân sự ở Donbass trừ khi chính quyền và quân đội Ukraine đe dọa trực tiếp đến khu vực này. Đây chính xác là những gì đã xảy ra. Chúng tôi đã có thông tin đáng tin cậy rằng một chiến dịch quân sự đã được lên kế hoạch tại đây". 

Theo đó, ông Nebenzya cho rằng động thái của Nga là không thể tránh khỏi trong hoàn cảnh này. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng nói rằng ông không còn cách nào khác để bảo vệ Nga ngoài việc mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Putin cũng lưu ý rằng ông không muốn làm tổn hại đến hệ thống kinh tế toàn cầu mà Nga là một phần trong đó.

Tổng thống Zelenskyy ký đơn gia nhập Liên minh châu Âu

Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelenskyy đã đăng tải hình ảnh mới cho biết ông đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU). 

Theo đó, ông chia sẻ: "Hôm nay tôi đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine. Khá chắc chắn điều này là có thật".

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/3: Đại sứ Nga nêu lý do mở chiến dịch quân sự ở Ukraine (Hình 2).
Tổng thống Zelenskyy chia sẻ hình ảnh ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: FB

Ông Zelenskyy đã yêu cầu EU cho phép Ukraine trở thành thành viên ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt vì nước này cần tự bảo vệ mình khỏi chiến dịch quân sự của các lực lượng Nga. 

Việc nộp đơn xin gia nhập EU phần lớn mang tính biểu tượng và quá trình này có thể mất nhiều năm, bởi Ukraine đã bị suy yếu do nạn tham nhũng trong nhiều năm, khiến các tiêu chuẩn phê duyệt trở nên cực kỳ khó đạt được.

Trước đó, ngày 27/2, trả lời phỏng vấn với hãng tin Euronews, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen từng chia sẻ: "Chúng tôi đã có một quá trình làm việc với Ukraine, chẳng hạn như tích hợp thị trường Ukraine vào một thị trường duy nhất. Chúng tôi có sự hợp tác rất chặt chẽ về mạng lưới năng lượng. Vì vậy, có rất nhiều chủ đề mà chúng tôi có thể làm việc chặt chẽ với nhau và theo thời gian, họ dần thuộc về khối. Họ là một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn họ gia nhập".

Liên hợp quốc: Ít nhất 406 người dân được báo cáo thiệt mạng hoặc bị thương

Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 28/2 trích dẫn số liệu từ Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết ít nhất 406 thương vong dân sự được báo cáo ở Ukraine, với ít nhất 102 đã người thiệt mạng chỉ trong vài ngày. 

Ông Griffiths nhận xét con số thương vong dân sự thực sự "có thể cao hơn đáng kể, vì nhiều thương vong được báo cáo vẫn chưa được xác nhận". Ông chia sẻ: "Bức tranh này thật tồi tệ - và có thể còn tồi tệ hơn nữa".

Theo ông Griffiths, hiện nay, 119 tổ chức nhân đạo đã tham gia hoạt động ở Ukraine, dù khả năng cung cấp hỗ trợ của họ bị hạn chế do các hoạt động quân sự. Ông kêu gọi "sự đảm bảo từ các bên đối với sự an toàn của các nhân viên và phong trào nhân đạo ngay cả trong những ngày nghiêm trọng nhất của cuộc xung đột" để họ có thể tiếp cận và hỗ trợ người dân. 

Griffiths cũng thông báo rằng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ khởi động một lời kêu gọi nhân đạo vào ngày 1/3 với hai phần chính: Một "Lời kêu gọi" quyên góp hỗ trợ cho những người ở Ukraine và "Kế hoạch ứng phó với người tị nạn trong khu vực" đối với nhữngnowi bên ngoài Ukraine, dưới sự lãnh đạo của Ủy viên UNHCR Filippo Grandi và văn phòng của ông.

Ông Grandi cho biết văn phòng của ông đã nhận được hơn 40 triệu USD tài trợ từ các công dân và công ty tư nhân từ khắp nơi trên thế giới.

Ông chia sẻ: "Tôi tin tưởng rằng các chính phủ cũng sẽ làm như vậy. Người Ukraine - và các nước tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine - không thể chờ đợi được lâu".

Minh Hạnh (Theo TASS, Sky News, CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-3-2022-dai-su-nga-neu-ly-do-mo-chien-dich-quan-su-o-ukraine-a529738.html