+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/6: Ukraine tuyên bố đạt tiến bộ ở Kherson và Kharkiv

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố đạt tiến bộ ở Kherson và Kharkiv

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được tiến bộ trong các khu vực Kherson và Kharkiv, đồng thời đang kìm hãm bước tiến của lực lượng Nga ở Zaporizhzhia.

    Trong bài phát biểu ngày 31/5, ông Zelensky chia sẻ: "Các lực lượng của chúng tôi đã thể hiện sự dũng cảm bất chấp thực tế là Nga có lợi thế đáng kể về lực lượng và vũ khí. Chúng tôi muốn tất cả người dân của mình được giải phóng nhưng điều đó cần phải được thực hiện một cách thận trọng". 

    tinh hinh ukraine
    Một nhân viên cứu hộ kiểm tra căn hộ ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

    Ông Zelensky cũng hoan nghênh gói trừng phạt mới được Hội đồng châu Âu thông qua, trong đó gói trừng phạt này sẽ cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga, cũng như đình chỉ các kênh tuyên truyền của Nga và loại bỏ Sberbank khỏi SWIFT, hệ thống ngân hàng quốc tế.

    Tổng thống Zelensky bày tỏ: "Tôi rất biết ơn vì mọi người đã đạt được thỏa thuận này. Thoả thuận này sẽ khiến Nga ở vị trí bên lề của nền kinh tế thế giới. Nga sẽ không thể thích nghi và điều này đồng nghĩa với việc sẽ bị đánh bại".

    Hơn 23.000 người Ukraine đã được phép đến Mỹ theo chương trình mới

    Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, hơn 23.000 người Ukraine đã được phép đến Mỹ trong khuôn khổ quy trình hợp lý hóa của chính quyền Tổng thống Mỹ JOe Biden dành cho những người tị nạn Ukraine đang tìm cách đến Mỹ.

    Vào tháng 4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố chương trình "Đoàn kết vì Ukraine", chương trình cung cấp một lộ trình cho những người Ukraine muốn đến Mỹ trong một thời gian tạm thời.

    Chương trình yêu cầu những người Ukraine muốn nhập cảnh vào Mỹ phải được bảo trợ bởi một công dân hoặc cá nhân Mỹ, có thể bao gồm các tổ chức tái định cư và các tổ chức phi lợi nhuận. Người nộp đơn cũng phải trải qua quá trình thẩm định và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt, bao gồm sàng lọc tiểu sử và sinh trắc học, đồng thời hoàn thành việc tiêm chủng và các yêu cầu sức khỏe cộng đồng khác, bao gồm cả tiêm vaccine ngừa COVID-19.

    Tính đến ngày 31/5, Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ đã nhận được hơn 42.000 yêu cầu từ những người nộp đơn đồng ý hỗ trợ người Ukraine. Hơn 5.800 người Ukraine đã đến Mỹ theo chương trình này. Sau khi thông quan, người dân Ukraine có thời gian để mua vé máy bay và đi du lịch Mỹ. Chính quyền tổng thống Mỹ cam kết tiếp nhận tới 100.000 người Ukraine tị nạn.

    Quan chức Ukraine cho biết Nga kiểm soát "phần lớn Severodonetsk"

    Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, nói rằng quân đội Nga hiện đã kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk. Tuy nhiên, ông cũng phủ nhận thông tin cho rằng quân đội Ukraine trong khu vực bị bao vây.

    Ông chia sẻ: "Chúng tôi vẫn giữ liên lạc. Có cơ hội cơ động nên quân đội hiện đang bình tĩnh tổ chức phòng thủ ở những vị trí mà họ kiểm soát hiện nay. Thành phố ở giai đoạn này có 90% nhà cửa bị hư hại. Trong số này, 60% gần như không thể khôi phục lại được. Và tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy hoàn toàn. Bây giờ không có khả năng rời khỏi Severodonetsk. Việc này rất rủi ro và cơ hội thực sự để rời đi là rất nhỏ".

    Ông Hayday nói thêm rằng mục tiêu của Nga là bao vây toàn bộ quân đội Ukraine. Ông phân tích: "Tất nhiên, họ muốn chiếm toàn bộ khu vực Luhansk nhanh hơn nhiều. Hoặc chỉ cần cắt tuyến đường Lysychansk - Bakhmut hoặc bắt Severodonetsk càng sớm càng tốt. Nhưng họ chưa thể kiểm soát toàn bộ khu vực". 

    Nếu các lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát Severodonetsk, thành phố lân cận Lysychansk sẽ là khu vực đô thị duy nhất ở Luhansk vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-6-ukraine-tuyen-bo-dat-tien-bo-o-kherson-va-kharkiv-a539488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan