+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/12: Ukraine thừa nhận gặp thêm bất lợi giữa lúc chiến sự căng thẳng

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine thừa nhận có thêm bất lợi giữa lúc chiến sự căng thẳng

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ RT đưa tin, ông - Mikhail Podoliak - trợ lý hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ gặp khó trong việc huy động lực lượng tham gia chiến sự với Nga. Ông nói thêm rằng nước này dự định thay đổi chiến dịch tuyên truyền để thu hút thêm tân binh trong tương lai.

    Ông Podoliak cho rằng có một số công dân Ukraine muốn "sống trong một quốc gia tự do, nơi bạn có thể cư xử theo ý mình, nhưng không muốn bảo vệ các quyền mà bạn thích". Ông cảnh báo, cuộc sống của người dân sẽ thay đổi nhanh chóng nếu Nga giành được chiến thắng.

    Quan chức Ukraine cũng cho biết nước này có ý định thay đổi chiến dịch tuyên truyền để tăng cường nỗ lực tuyển quân. Ông giải thích rằng điều đó phụ thuộc nhiều vào việc liệu chính phủ có thể thuyết phục được những người "không thực sự hiểu cuộc xung đột là gì và hậu quả tiềm tàng gì nếu nó không được kết thúc theo đúng cách".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 12 ukraine thua nhan gap them bat loi giua luc chien su cang thang
    Ukraine gặp khó trong việc huy động lực lượng. Ảnh: Getty Images

    Ukraine tuyên bố lệnh tổng động viên ngay sau khi bắt đầu xung đột với Nga vào tháng 2/2022. Lệnh này cấm hầu hết đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, chiến dịch tuyển quân của Ukraine đã đối mặt với một số các diễn biến tiêu cực và tình trạng trốn quân dịch.

    Tháng 8 năm nay, Tổng thống Zelensky đã sa thải toàn bộ lãnh đạo cơ quan tuyển quân ở các vùng trên cả nước và mở cuộc điều tra về nghi vấn tham nhũng liên quan tới những cơ quan này. Theo nhà lãnh đạo Ukaine, một cuộc điều tra liên quan tới các cơ quan tuyển dụng cho thấy dấu hiệu của hành vi lạm dụng chức quyền, làm giàu bất hợp pháp và đưa những người đủ điều kiện nhập ngũ vượt biên, bất chấp lệnh cấm thời chiến.

    Vào cuối tháng 11, ông Zelensky đã tiết lộ một "kế hoạch huy động quân dịch phức tạp" mới nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Ông Aleksey Danilov - Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết Kiev đã ký hợp đồng với các công ty tuyển dụng để có thêm nhân lực tham chiến. Trước đó, quan chức này cho biết, trong cuộc xung đột với Nga, mọi công dân Ukraine "phải tham chiến hoặc thực hiện nghĩa vụ".

    Ukraine chế giáp phản ứng nổ cho xe tăng Leopard 1

    VnExpress dẫn nguồn tin từ tạp chí Forbes, binh sĩ Ukraine đang lắp giáp phản ứng nổ nhằm khắc phục điểm yếu khiến Leopard 1A5 bị đánh giá là "xe tăng có vỏ giáp tệ nhất" chiến sự.

    "Vấn đề là vỏ giáp của xe tăng không đủ kiên cố. Chúng tôi đang lắp thêm các khối giáp phản ứng nổ (ERA) để tăng khả năng bảo vệ xe trước đầu nổ lõm chống tăng", Mikola, thành viên kíp xe tăng Leopard 1A5 được Ukraine triển khai ở mặt trận đông bắc cho biết trong cuộc phỏng vấn công bố hôm 8/12.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 12 ukraine thua nhan gap them bat loi giua luc chien su cang thang1
    Xe tăng Leopard 1A5 ở chiến trường Ukraine. Ảnh: ArmyInform Ukraine

    Biện pháp chế thêm ERA dường như được áp dụng sau trận đánh gần ngôi làng nằm giữa tỉnh Lugansk và Kharkov hồi tháng 11, trong đó Ukraine mất xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên vì đạn chống tăng Nga. Chưa rõ loại ERA được lắp cho Leopard 1A5, nhưng quân đội Ukraine từng trang bị những khối giáp phản ứng nổ Kontakt-1 sản xuất thời Liên Xô cho loạt xe tăng Leopard 2A4.

    Mikola ca ngợi hỏa lực của Leopard 1A5, nhấn mạnh nó sở hữu hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại và pháo có độ chính xác vượt trội so với những xe tăng đời mới của Nga. "Leopard 1A5 cũng được trang bị kính ảnh nhiệt tiên tiến, cho phép bắn trúng mục tiêu trong cả ngày lẫn đêm", quân nhân Ukraine cho hay.

    Hiện chưa rõ mức độ hiệu quả của việc lắp giáp ERA cho xe tăng Leopard 1A5. Một số hình ảnh trên chiến trường cho thấy xe tăng Leopard 2A4 Ukraine bị bắn hỏng, dù được lắp kín giáp phản ứng nổ Kontakt-1 ở mặt trước và sườn xe.

    Tuy nhiên, biện pháp này cũng ảnh hưởng đến khả năng cơ động của xe, bởi lớp ERA hoàn chỉnh có thể nặng 1-3 tấn, khiến xe tăng nặng nề hơn và hạn chế một trong những ưu điểm lớn nhất của Leopard 1A5.

    Giáp ERA gồm các lớp thuốc nổ mạnh đặt trong hộp thép gắn bên ngoài xe tăng, được thiết kế để tăng cường khả năng phòng vệ trước hỏa lực đối phương. Khi bị đạn chống tăng đối phương lao vào, khối thuốc nổ trong ERA kích hoạt, làm chệch hướng luồng hỏa khí hoặc gãy thanh xuyên của quả đạn, giúp bảo vệ lớp giáp chính của xe tăng.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-12-2023-ukraine-thua-nhan-gap-them-bat-loi-giua-luc-chien-su-cang-thang-a602840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan