+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/3: Ukraine thừa nhận ngày càng nhiều người dân muốn Kiev đàm phán với Moscow

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/3/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine thừa nhận ngày càng nhiều người dân muốn Kiev đàm phán với Moscow

    Số lượng người dân Ukraine muốn Kiev đàm phán hòa bình với Moscow đang gia tăng, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Aleksey Danilov thừa nhận ngày 9/3.

    Quan chức an ninh cấp cao này đã gọi diễn biến trên là "xu hướng vô cùng nguy hiểm".

    "Cần chú ý đến việc số lượng người ủng hộ đàm phán với Nga đang ngày càng gia tăng. Đây là một xu hướng rất nguy hiểm khi thậm chí cả những người ở phía Tây Ukraine cũng đang bắt đầu thảo luận về những việc như vậy", hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Danilov cho hay. Ông cũng chỉ ra việc một chính trị gia tại khu vực Lviv ở phía Tây được cho là đã kêu gọi Kiev ngồi vào bàn đàm phán với Moscow.

    tan cong ten lua
    Xung đột Ukraine vẫn đang kéo dài sau 1 năm. Ảnh: Reuters 

    Nga trước đó đã khẳng định nước này sẵn sàng trao đổi với Ukraine nếu giới lãnh đạo ở Kiev chấp nhận các điều kiện của Moscow và công nhận các vùng lãnh thổ Nga sáp nhập vào tháng 9/2022 cũng như Bán đảo Crimea được sáp nhập năm 2014.

    Kiev đã từ chối đàm phán với Moscow kể từ mùa xuân năm 2022 khi những nỗ lực ban đầu nhằm giải quyết xung đột bằng các biện pháp ngoại giao thất bại. Vào thời điểm đó, Ukraine đã rút khỏi các cuộc trao đổi với Nga sau một vài vòng đàm phán ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Đầu tháng 10/2022, Tổng thống Ukraine Volodyrmyr Zelensky đã bác bỏ khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga và tuyên bố sẽ giành chiến thắng trước Moscow. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào tháng 11/2022, Tổng thống Zelensky cũng bác bỏ khả năng tiến hành thỏa thuận Minsk 3 sau khi những thỏa thuận trước đó nhằm giải quyết xung đột giữa Kiev và các nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở Donbass không đạt kết quả.

    Nga thắng thế Bakhmut, tấn công nhiều tỉnh của Ukraine

    Đài CNN dẫn thông tin từ quân đội Ukraine ghi nhận các lực lượng Nga tiếp tục thắng thế ở Bakhmut, chủ yếu dựa vào pháo binh được hỗ trợ nhờ các hệ thống phóng tên lửa và một số lực lượng không quân.

    Theo nguồn tin quan chức phương Tây, lực lượng chiếm ưu thế trong khu vực là các máy bay chiến đấu của Wagner “với sự hỗ trợ không thường xuyên từ các lực lượng chính quy của Nga”, tuy nhiên điều này dường như đang giảm dần.

    Cuối ngày 8/3, Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân Ukraine đã tìm cách đẩy lùi các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào Bakhmut.

    Trong khi đó, phía Nga tuyên bố kiểm soát nửa phía đông của Bakhmut. Cụ thể, ông Yevgeny Prigozhin (người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Nga Wagner) cho biết các chiến binh của ông đã chiếm được phần phía đông của Bakhmut, rằng “mọi thứ ở phía đông sông Bakhmutka hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Wagner”. Con sông Bakhmutka chia đôi Bakhmut, ở rìa tỉnh Donetsk. Trung tâm TP nằm ở phía tây của dòng sông.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov rằng ngoài quận Zabakhmutka ở ngoại ô phía đông của Bakhmut thì quân Nga đã chiếm được quận Ilyinivka ở phía bắc TP. Các lực lượng Nga cũng đã giành được nhiều thắng lợi gần khu Avdiivka ở phía nam Bakhmut cũng như xung quanh Svatovo ở phía Bắc.

    Nếu đúng thì các lực lượng Nga đã kiểm soát gần một nửa Bakhmut. Ngày 8/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận rằng ông không thể loại trừ khả năng lực lượng Nga sẽ sớm chiếm được Bakhmut.

    Các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Ukraine hiện vẫn xác định bám trụ và gây thương vong cho quân Nga ở Bakhmut càng nhiều càng tốt để làm giảm khả năng chiến đấu của Nga.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-3-2023-ukraine-thua-nhan-ngay-cang-nhieu-nguoi-dan-muon-kiev-dam-phan-voi-moscow-a568281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan