+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/11: Mỹ lần đầu cung cấp hệ thống phòng không Avenger cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ lần đầu cung cấp hệ thống phòng không Avenger cho Ukraine

    Lầu Năm Góc thông báo Mỹ sẽ cung cấp hệ thống phòng không Avenger tầm ngắn và tên lửa đất đối không cho Ukraine như một phần trong gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 400 triệu USD. 

    Cụ thể, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh ngày 9/11 nói với các phóng viên rằng trong tình hình hiện nay, "việc bổ sung khả năng phòng không (cho Ukraine) rất quan trọng".

    Lầu Năm Góc sẽ triển khai gói hỗ trợ an ninh mới bao gồm 4 hệ thống phòng không Avenger tầm ngắn, có tính cơ động cao và các tên lửa Stinger. Đây là lần đầu tiên Mỹ cũng cấp hệ thống Avenger cho Ukraine.

    tinh hinh ukraine
    Hệ thống phòng không Avenger. Ảnh: Quân đội Mỹ

    Ngoài ra, Washington cũng gửi thêm tên lửa sử dụng trong hệ thống phòng không HAWK mà Tây Ban Nha đã đồng ý cung cấp, cùng đạn pháo, đạn súng cối, đạn dược dùng cho bệ phóng tên lửa HIMARS và hơn 20 triệu viên đạn cỡ nhỏ.

    Các tên lửa sử dụng trong hệ thống phòng không HAWK sẽ được tân trang lại bằng quỹ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine - vốn chi trả cho việc mua sắm thiết bị từ ngành công nghiệp quốc phòng. Các vũ khí khác trong gói sẽ được huy động từ kho vũ khí hiện có của Mỹ.

    Kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, quỹ này đã cung cấp hơn 18,6 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

    Thông báo hỗ trợ an ninh được đưa ra cùng ngày Nga tuyên bố rút lực lượng khỏi thành phố Kherson, miền Nam Ukraine.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9/11 ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi khu vực hữu ngạn sông Dnepr ở tỉnh Kherson (Ukraine) dựa trên đề xuất của tướng Sergei Surovikin - người đứng đầu lực lượng Nga tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

    Tướng Surovikin cho hay: "Người dân và nhóm binh sĩ bị cô lập hoàn toàn ở hữu ngạn sông Dnepr sẽ gặp thêm nguy hiểm. Với các điều kiện như hiện nay, lựa chọn hợp lý nhất là thiết lập phòng tuyến dựa trên sông Dnepr".

    Quân Ukraine tiến về Kherson từ ba hướng

    Theo tờ The Guardian và hãng tin Reuters, vài giờ sau khi Ukraine tuyên bố tái kiểm soát ngôi làng Snihurivka, đã có nhiều hình ảnh các binh sĩ Ukraine cầm cờ xuất hiện tại Kyslivka, một ngôi làng nằm cách trung tâm thành phố Kherson khoảng 15km. Snihurivka là một trung tâm hậu cần quan trọng đối với các lực lượng Nga ở bờ tây của sông Dnipro và đóng vai trò then chốt với các tuyến phòng thủ của Nga tại đây. 

    Các nhân chứng cho biết, họ vẫn thấy binh sĩ Nga ở Kherson trong khi các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến lên từ ba hướng, từ phía bắc, phía đông và phía tây, khi các vị trí quanh thành phố Kherson mà Nga từng nắm giữ dường như đang giảm dần. 

    Vadym Skibitsky, Phó cục trưởng Cục Tình báo quân đội Ukraine ước tính, hơn một nửa lực lượng Nga đóng quân ở hữu ngạn sông Dnipro vẫn ở đó. Lực lượng này trước đó được cho là lên tới 20.000 người. Quan chức này nói: "Thông tin gần nhất mà chúng tôi nắm được là căn cứ quân sự chiến thuật số 4 đã di chuyển sang tả ngạn của sông. Lực lượng còn lại vẫn ở đó chiến đấu và tiến hành các hoạt động quân sự nhằm tạo vỏ bọc cho những người khác rời đi". 

    Theo ông Skibitsky, quân Nga đang rút khỏi tuyến phòng thủ thứ hai vào đầu tháng 10 sau các cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã xây dựng một hàng rào phòng thủ quanh thành phố Kherson và theo ông "thời gian sẽ lên tiếng". 

    Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, Nga sẽ cần ít nhất một tuần để rút quân khỏi Kherson. Ông chia sẻ: "Việc rút quân khỏi Kherson trong một hoặc hai ngày không dễ. Tối thiểu, việc đó phải mất một tuần". 

    Theo ông Reznikov, dù đã tuyên bố rút quân nhưng Nga vẫn còn khoảng 40.000 binh sĩ ở vùng Kherson, thành phố Kherson, các khu vực xung quanh thành phố và ở bờ tây sông Dnipro. Quan chức này nói thêm, Nga có thể tăng cường các đơn vị ở vùng Zaporizhzhia mà nước này đã kiểm soát một phần từ nhiều tháng qua.

    Trước đó, Tổng thống Volodymir Zelensky cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tái kiểm soát 41 làng mạc, thị trấn ở phía nam đất nước. 

    Tối 10/11, có nhiều báo cáo về các vụ nổ quanh đập thủy điện Nova Kakhovka, sau khi Kiev nhiều lần cảnh báo Nga có thể nhằm mục tiêu vào khu vực này.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-11-my-lan-dau-cung-cap-he-thong-phong-khong-avenger-cho-ukraine-a556980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan