+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/2: Ukraine “ngàn cân treo sợi tóc” vì thiếu đạn dược

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

     

    Ukraine “ngàn cân treo sợi tóc” vì thiếu đạn dược

    Tờ Financial Times mới đây đưa tin, các đơn vị tiền tuyến của Ukraine đã buộc phải sử dụng đạn pháo luân phiên vì nguồn cung của Mỹ đã ngừng trong khi Liên minh châu Âu (EU) không thể thực hiện cam kết trước đó về viện trợ đạn dược.

    Các quan chức Mỹ và EU giấu tên tiết lộ với tờ báo trên rẳng Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt "nghiêm trọng" đạn pháo cỡ nòng của phương Tây. "Đó là một tình huống tuyệt vọng ở tiền tuyến đối với Ukraine, tồi tệ hơn nhiều so với những gì họ đang thể hiện", một nhà ngoại giao cấp cao của NATO nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 11 2 2024 ukraine ngan can treo soi toc vi thieu dan duoc
    Quân đội Ukraine "ngàn cân treo sợi tóc" do thiếu đạn dược. Ảnh: AP

    Trong bức thư gửi người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã than phiền rằng tình trạng thiếu hụt đạn pháo ngày càng trở nên tồi tệ hơn. “Thực tế vẫn luôn đúng, bên có nhiều đạn dược nhất thường là bên chiến thắng. Yêu cầu tối thiểu vô cùng quan trọng hàng ngày đối với Ukraine là 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày, nhưng quân đội Ukraine chỉ có thể bắn khoảng 1/3 số đó", ông thừa nhận.

    Một quan chức Lầu Năm Góc mô tả tình hình của Ukraine hiện nay là "một kịch bản rất nghiệt ngã", đồng thời lưu ý rằng nếu không được Quốc hội phê duyệt viện trợ bổ sung, Mỹ không thể gửi thêm đạn dược từ kho dự trữ hoặc cung cấp các loại đạn mới cho Ukraine.

    Kho dự trữ đạn 155mm của Lầu Năm Góc đã cạn kiệt vào mùa hè năm ngoái, khiến Tổng thống Joe Biden phải gửi cho Ukraine một số đạn chùm. Trong khi đó, EU đã không đạt được cam kết cung cấp một triệu viên đạn cho Ukraine trước tháng 3/2024 và cho đến nay chỉ cung cấp chưa đến một nửa con số này. “Sẽ không dễ để người châu Âu thay thế được Mỹ. Điều đó không hoàn toàn thực tế”, một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói.

    Nga tuyên bố chặn USV Ukraine ở biển Đen

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/2 thông báo, Ukraine đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công “khủng bố” nhằm vào các tàu chở hàng dân sự Nga ở phía Tây Nam Biển Đen bằng cách sử dụng một số xuồng không người lái (USV). Song, cơ quan này không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng các USV tham gia cuộc tấn công.

    Cuộc tấn công của Ukraine đã bị đẩy lùi bởi các tàu tuần tra và máy bay hải quân, đồng thời xuồng không người lái trên biển của Ukraine đã bị tiêu diệt bởi hỏa lực đại bác trong khi những chiếc khác bị hệ thống tác chiến điện tử trấn áp.“Các tàu vận tải dân sự và tàu của Hải quân Nga không bị thiệt hại trong vụ tấn công”,Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 11 2 2024 ukraine ngan can treo soi toc vi thieu dan duoc1
    Các mẫu xuồng không người lái thường xuyên được Ukraine sử dụng để tấn công Nga trên Biển Đen. Ảnh: Pravda

    Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov mới đây chia sẻ với cổng thông tin The Drive của Mỹ rằng các lực lượng của nước này đã sử dụng 6 xuồng không người lái (USV) đa năng MAGURA V5 để đánh chìm một tàu hộ tống tên lửa của Nga vào đêm 31/1 rạng sáng 1/2 vừa qua.

    Những chiếc tàu không người lái này được chỉ huy bởi đơn vị điều khiển phương tiện không người lái thuộc Nhóm 13 của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) đã đánh trúng sáu phát trực tiếp vào thân tàu Ivanovet, khiến chiến hạm bị nghiêng về phía đuôi và cuối cùng bị chìm.

    Nhấn mạnh tầm quan trọng của thành tựu này, Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, dựa trên những thông tin sơ bộ, hoạt động tìm kiếm cứu nạn do đối phương tiến hành không mấy thành công.

    Vụ việc đánh dấu bước phát triển đáng kể của Ukraine trong việc triển khai xuồng không người lái trong quá trình chiến đấu. Do năng lực hải quân hạn chế, Ukraine đã sử dụng các loại tên lửa một cách chiến lược và một đội xuồng không người lái cảm tử đa dạng để đối trọng với lực lượng hải quân vượt trội của Nga trên Biển Đen.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-2-2024-ukraine-ngan-can-treo-soi-toc-vi-thieu-dan-duoc-a610405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan