+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/3: Nga không thấy cơ hội đàm phán với Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/3/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga không thấy cơ hội đàm phán với Ukraine

    Ngày 10/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva không thấy cơ hội để đàm phán hoà bình với Kiev.

    "Chúng tôi không né tránh các cuộc đàm phán. Hiện tại, chúng tôi không thấy có cơ hội để tổ chức đàm phán. Nga sẽ không miễn cưỡng tham gia", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

    Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7/3 cũng nói rằng Nga không thấy có điều kiện tiên quyết để chuyển sang trạng thái hòa bình ở Ukraine. Theo ông Peskov, Nga sẽ tiếp tục hướng đến việc giành các mục tiêu mà nước này đề ra bằng cách tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    ngoai truong nga
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS 

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine mới đây nêu lý do không đàm phán với Nga. Ông Zelensky cho biết ông không có lựa chọn để nói chuyện với Tổng thống Vladimir Putin "vì ông ấy không giữ lời", đồng thời lưu ý rằng người Ukraine không hề tin tưởng vào Tổng thống Nga.

    Theo ông Zelensky, quân đội Nga phải rút lui khỏi Ukraine, nhấn mạnh chỉ khi đó Chính phủ Ukraine mới tính đến giải pháp ngoại giao.

    Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24/2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine trong ngày đánh dấu 1 năm chiến sự. Kế hoạch kêu gọi chấm dứt chiến sự, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, bảo vệ nhà máy hạt nhân và ngưng các biện pháp trừng phạt.

    Cuối tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Putin nói rằng Nga vẫn sẵn sàng đàm phán với Kiev và kêu gọi Ukraine chấm dứt các hành động thù địch. Về phần mình, Tổng thống Zelensky tuyên bố Kiev chỉ sẵn sàng đối thoại với Moskva nếu một tổng thống khác lên nắm quyền ở Nga.

    Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

    Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Đầu tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra vào mùa xuân năm ngoái đã bị Ukraine đình chỉ. Ông cho rằng chính Washington và Brussels là những bên mà Moskva cần phải đối thoại, không phải Kiev.

    Ukraine tuyên bố kìm hãm đơn vị tốt nhất của Nga tại Bakhmut

    Quan chức Ukraine cho biết lực lượng nước này quyết định tiếp tục chiến đấu tại Bakhmut vì trận chiến đã góp phần giữ và làm suy yếu các đơn vị tốt nhất của Nga.

    Các bình luận được phụ tá của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Mykhailo Podolyak đưa ra trên tờ Lam Stampa của Italia. Theo đó, vị quan chức Ukraine cho rằng chiến thuật của Nga "đã hội tụ phần lớn các lực lượng quân nhân (Nga) đã được đào tạo, tàn dư của đội quân chuyên nghiệp, cũng như đội quân tư nhân" tại Bakhmut. 

    Do đó, Kiev có hai mục tiêu, "giảm càng nhiều nhân lực có năng lực của họ càng tốt, và cầm chân họ trong một số trận đánh quan trọng, để phá vỡ cuộc tấn công của họ và tập trung nguồn lực của chúng tôi ở nơi khác, cho cuộc phản công mùa xuân".

    Vì vậy, theo ông Podolyak, hôm nay trận Bakhmut "hoàn toàn hiệu quả, thậm chí còn vượt xa các nhiệm vụ trọng tâm".

    Nga đã biến Bakhmut thành mục tiêu chính của một cuộc tấn công mùa đông với sự tham gia của hàng trăm nghìn quân dự bị và các lực lượng khác. Theo Reuters, họ thành công trong việc kiểm soát phần phía đông của thành phố và vùng ngoại ô ở phía bắc và phía nam, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể khép lại vòng vây xung quanh quân Ukraine ở đó. 

    Kiev, vốn dường như đã lên kế hoạch rút lui về các vị trí phía tây thành phố vào đầu tháng 3, đã tuyên bố vào đầu tuần này rằng các tướng lĩnh của họ đã quyết định tăng viện cho quân đội ở Bakhmut và tiếp tục chiến đấu.

    Trong một bản cập nhật buổi sáng, bộ tổng tham mưu Ukraine đã báo cáo một số lượng lớn các cuộc tấn công dọc theo mặt trận và cho biết "kẻ thù không ngừng các cuộc tấn công vào Bakhmut".

    Moskva cho rằng chiếm được Bakhmut sẽ là một bước tiến tới việc chiếm được toàn bộ khu vực công nghiệp Donbass của Ukraine, một mục tiêu chính của họ. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết việc chiếm giữ thành phố này sẽ tạo ra một lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine và để Moskva tiến sâu hơn.

    Chiến trận chiến hào khốc liệt, được cả hai bên mô tả như một máy xay thịt, đã dẫn đến những tổn thất to lớn. 

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-3-2023-nga-khong-thay-co-hoi-dam-phan-voi-ukraine-a568412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan