+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/5: Belarus đưa lực lượng đặc biệt đến biên giới Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Belarus đưa lực lượng đặc biệt đến biên giới Ukraine

    Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Belarus Viktor Gulevich cho biết nước này sẽ triển khai lực lượng đặc biệt tới biên giới Ukraine vì "Mỹ và các đồng minh tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới quốc gia".

    Cụ thể, trong một tuyên bố ngày 10/5 (giờ địa phương), ông Viktor Gulevich cho biết: "Để đảm bảo an ninh cho Cộng hòa Belarus ở hướng Nam, các đơn vị thuộc lực lượng hoạt động đặc biệt sẽ được triển khai trên ba hướng chiến thuật". 

    tuong belarus
    Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Belarus Viktor Gulevich. Ảnh: Prensa Latina

    Tuyên bố nói thêm rằng Ukraine đã triển khai một lực lượng 20.000 người áp sát biên giới Belarus, lực lượng này đã "yêu cầu phản ứng từ chúng tôi".

    Tuyên bố nêu: "Sự xuất hiện của một nhóm mang tên lửa hành trình trên biển và trên không tại các vùng biển của Địa Trung Hải và Biển Baltic, sự gia tăng của nhóm hàng không ở Ba Lan và các nước Baltic đã cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng đối với Cộng hòa Belarus. Trong giai đoạn hai cuộc kiểm tra lực lượng phản ứng trước mắt, các tiểu đoàn chiến thuật được điều động đến các hướng tác chiến phía Tây và Tây Bắc. Để củng cố cho họ, các lực lượng phòng không, tên lửa và pháo binh đang được điều động lên phía trước để đảm bảo hoạt động chiến đấu". 

    Đầu ngày 10/5, theo video bình luận được đăng trên tài khoản Telegram của hãng truyền thông nhà nước Belarus Belta, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết nước này đã bắt đầu giai đoạn hai kiểm tra lực lượng phản ứng của quân đội. 

    Ukraine nói rằng Nga đang chuyển quân về phía Bắc tới khu vực Kharkiv

    Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, Nga đã đưa khoảng 500 binh sĩ từ các khu vực từ Donetsk và Luhansk ở phía Bắc tới khu vực Kharkiv.

    Trước đó, các quan chức địa phương ở khu vực Kharkiv từng đưa ra bình luận cho thấy một số binh sĩ Nga đang được điều động lên phía Đắc để tăng cường đường tiếp tế từ biên giới.

    khu vuc kharkiv
    Thành phố Kharkiv bị tàn phá nghiêm trọng sau hơn 2 tháng giao tranh. Ảnh: CNN 

    Chính quyền địa phương nói rằng "một cuộc rút quân hàng loạt của quân đội Nga khỏi lãnh thổ Borova và Bohuslavka theo hướng Kupyansk".

    Kupyansk là một trung tâm hậu cần quan trọng của Nga bên trong Ukraine và có thể dễ bị tổn thương nếu một cuộc phản công của Ukraine vào khu vực được thực hiện. 

    Theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine, các cuộc phản công đã đạt được nhiều bước tiến vào ngày 10/5, với việc Kyiv giành lại quyền kiểm soát của 4 khu định cư ở phía Bắc và phía Đông Kharkiv.

    Ở những nơi khác trên đất nước, Ukraine cho biết các lực lượng Nga tiếp tục cố gắng kiểm soát thị trấn Rubizhne ở vùng Luhansk nhưng chưa thành công. Các quan chức thông tin các đơn vị Ukraine đã chống chọi với một số cuộc tấn công ở khu vực Luhansk.

    Tại khu vực Donetsk, Bộ Tổng tham mưu cho biết quân Nga đang cố gắng phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía Bắc Sloviansk, xung quanh các khu định cư Oleksandrivka và Shandryholove.

    Khu vực này đã chứng kiến ​​các cuộc giao tranh gần như liên tục trong khoảng 2 tuần qua nhưng người Nga dường như đã đạt được những tiến bộ tối thiểu trên thực địa.

    Nhìn chung, báo cáo của Bộ Tổng tham mưu cho thấy rằng các đơn vị Ukraine đang chịu áp lực nhưng vẫn kháng cự quyết liệt trên hầu hết các mặt trận khi quân Nga lùi về phía sông Oskil.

    Nga nói Ukraine tổn thất nặng nề sau hành động 'vô nghĩa' của Ukraine ở Đảo Rắn

    Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ cho đến thời điểm hiện tại, Kyiv đã mất 30 máy bay không người lái, 10 máy bay trực thăng, 4 máy bay phản lực, 3 tàu và hơn 50 binh sĩ trong các nỗ lực thất bại nhằm giành lại quyền kiểm soát Đảo Rắn. 

    Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của quân đội Nga, cho biết một máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB-2 khác, nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị bắn rơi trên hòn đảo hôm 10/5, nâng con số thiệt hại lên 9 chiếc Bayraktars bị phá hủy trên Đảo Rắn kể từ ngày 7/5. 

    Quân đội Nga cho thông tin thêm rằng ngày 10/5, họ đã phát hiện thêm 3 thi thể của lực lượng Ukraine dạt vào bãi biển. Ông Konashenkov báo cáo tổng số 27 lính đặc nhiệm và nhân viên tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa của Ukraine đã thiệt mạng trên Đảo Rắn. 

    Trong cuộc họp báo hôm 9/5 về cuộc giao tranh trên đảo, ông Konashenkov nói rằng các lực lượng Ukraine đã mất 3 máy bay ném bom Su-24, một tiêm kích Su-27, 4 trực thăng và 3 tàu tấn công lớp Centaur. Hôm 10/5, ông giải thích rõ hơn rằng 3 tàu sân bay Mi-8 và một trực thăng tấn công Mi-24 đã bị bắn rơi trong ngày 7/5, trong khi 6 chiếc khác sau đó bị phá hủy trên mặt đất gần Odessa.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhận xét: "Cuộc phiêu lưu này hóa ra lại là một thảm họa đối với Ukraine".

    Minh Hạnh (Theo RT, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-5-2022-belarus-dua-luc-luong-dac-biet-den-bien-gioi-ukraine-a537141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan