+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/7: Ukraine nói Nga không thể tiến xa hơn ở Luhansk

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/7/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine: Nga không thể tiến xa hơn ở Luhansk

    Ngày 10/7 (giờ địa phương), trong cuộc phỏng vấn đăng trên kênh Telegram, Thống đốc khu vực Serhiy Haidai cho biết quân đội Nga đã không thể tiến xa hơn ở Luhansk trong 24 giờ qua, đồng thời nói thêm rằng một phần "rất nhỏ" của khu vực vẫn đang chiến đấu chống lại các lực lượng Nga.

    Ông Haidai tiết lộ các lực lượng phòng thủ Ukraine trong khu vực đang tạo ra tác động "mạnh mẽ" đối với quân đội Nga và đến thời điểm hiện tại, những nỗ lực tiếp theo của Nga để tiến xa hơn đã không thành công. 

    Vào ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Anh cho biết có khả năng quân đội Nga đã thực hiện "những bước tiến nhỏ hơn nữa vào vùng lãnh thổ" xung quanh Popasna, một thị trấn ở phía Tây của Luhansk.

    tin tuc ukraine
    Toà nhà bị phá huỷ ở thành phố Lysychansk. Ảnh: Reuters 

    Phần lớn vùng Luhansk đã nằm trong sự kiểm soát của Nga sau khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố lớn cuối cùng của họ là Lysychansk. Khi được hỏi về ngôi làng Bilohorivka, một nơi ẩn náu trong vùng, ông Haidai cho biết rất khó để biết còn lại bao nhiêu thường dân.

    Ông chia sẻ: "Chúng tôi bảo mọi người nên trú ẩn vì lượng pháo kích đủ mạnh và giao tranh đang diễn ra liên tục ở đó. Nhưng giờ chúng tôi không thể tới đó và đưa mọi người ra ngoài". 

    Trước đó, ngày 8/7, ông Haidai đã cảnh báo rằng thành phố Severodonetsk có thể sớm đối mặt với một "thảm họa nhân đạo" sau khi quân đội Ukraine rút vào cuối tháng trước. Vào ngày 10/7, khi được hỏi liệu có bất kỳ dịch vụ tiện ích nào bị phá hủy trong cuộc xung đột đang được khôi phục hay không, thống đốc cho biết việc tái thiết sẽ cần "hàng trăm tỷ hryvnia (đơn vị tiền tệ của Ukraine)" và việc xây dựng lại sẽ mất nhiều thời gian.

    Các nhà phân tích dự đoán Kharkiv sẽ là mục tiêu mới của Nga

    Theo các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, tỉnh Kharkiv của Ukraine có lẽ là mục tiêu tiếp theo Nga muốn kiểm soát để thành lập chính quyền dân sự ở đó và tuyên bố khu vực này như một phần "bất khả xâm phạm" của Nga.

    Các nhà phân tích từ tổ chức tư vấn tại Washington D.C. (Mỹ) cho biết lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv đã sử dụng hình ảnh của Hoàng gia Nga về một con đại bàng hai đầu trên một lá cờ mới. Các nhà phân tích cho biết Nga đã thiết lập một chính quyền dân sự và đưa ra thiết quân luật ở những nơi họ kiểm soát vào tuần trước.

    tin tuc ukraine 11
    Thành phố Kharkiv từng hứng chịu những cuộc tán công nghiêm trọng thời gian đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Ảnh: Reuters 

    Kharkiv nằm ở phía Bắc Ukraine, phía Tây Bắc của khu vực Donetsk, nơi Nga tuyên bố là họ muốn "giải phóng". Trong một đánh giá hôm 9/7, các nhà phân tích cho rằng có các dấu hiệu chỉ ra Nga muốn sáp nhập Kharkiv hơn là tạo ra một "nước cộng hòa của nhân dân". 

    Khu vực Kharkiv là nơi có thành phố Kharkiv, lớn thứ hai của Ukraine sau thủ đô Kyiv. Thành phố Kharkiv không nằm dưới sự kiểm soát của Nga, mặc dù Moscow đã giành quyển kiểm soát các vùng phía Đông của khu vực này . "Giao tranh đáng kể" đã xảy ra trong những ngày gần đây ở phía Bắc thành phố.

    Nga bị cáo buộc cố tình phá hoại mùa màng

    Cảnh sát ở thành phố Kherson, miền Nam Ukraine cho biết họ đã mở các thủ tục tố tụng hình sự chống lại Nga với cáo buộc rằng các lực lượng Nga "tiếp tục phá hoại mùa màng một cách có chủ đích".

    Cảnh sát cho biết trong bài đăng Facebook: "Những đám cháy quy mô lớn xảy ra hàng ngày. Hàng trăm ha lúa mì, lúa mạch và các loại cây ngũ cốc khác đã bị thiêu rụi".

    Các đám cháy có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng về nguồn cung cấp lương thực toàn cầu. Trước đó, Nga  đã bị cáo buộc chặn đường vận chuyển hàng tấn ngũ cốc khỏi Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm 8/7 đã cáo buộc Moscow chơi "trò chơi bỏ đói" nguồn cung cấp lương thực của thế giới qua các cuộc phong tỏa của họ ở Biển Đen.

    Minh Hạnh (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-7-2022-ukraine-noi-nga-khong-the-tien-xa-hon-o-luhansk-a544086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan