Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/8: Ít nhất 7 máy bay Nga bị hư hỏng trong vụ nổ ở căn cứ không quân Crimea


Thứ 5, 11/08/2022 | 09:45


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ít nhất 7 máy bay Nga bị hư hỏng trong vụ nổ ở căn cứ không quân Crimea

Ít nhất 7 máy bay Nga đã bị phá huỷ trong các vụ nổ được ghi nhận xung quanh căn cứ không quân Crimea, diễn ra vào ngày 9/8 (giờ địa phương). Hiện vẫn  chưa rõ nguyên nhân của các vụ nổ trên.

Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng họ chưa thể xác minh nguyên nhân. Trong khi đó, phía Nga cho biết nguyên nhân vụ việc là do đạn dược hàng không được kích nổ nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. 

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/8: Ít nhất 7 máy bay Nga bị hư hỏng trong vụ nổ ở căn cứ không quân Crimea
Ảnh vệ tinh ghi lại thiệt hại tại căn cứ Không quân Nga ở Crimea sau vụ nổ. Ảnh: Planet Lab 

Hình ảnh vệ tinh ngày 9/8 cho thấy một số máy bay chiến đấu đỗ bên trong các vịnh Căn cứ Không quân Saki vào thời điểm trước khi vụ nổ xảy ra. Tuy nhiên, trong hình ảnh chụp ngày 10/8, ít nhất 7 máy bay được trông thấy bị hư hỏng. 

Với số lượng máy bay bị phá huỷ này, đây có thể là một trong những ngày Không quân Nga chịu tổn thất lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, bao gồm cả thời Liên Xô, do một sự cố. Dữ liệu ít ỏi hiện có về tổn thất máy bay quân sự trong thời kỳ Liên Xô và thời kỳ Nga hiện đại không ghi nhận những tổn thất lớn như vậy từ một sự cố, trong một ngày.

Theo thông báo từ Bộ Y tế Crimea, vụ nổ khiến ít nhất một người thiệt mạng và ít nhất 9 người bị thương.

Trước đó, Nga đã sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và coi Crimea là một phần lãnh thổ của mình. Kyiv và các nước phương Tây không công nhận việc sáp nhập và vẫn coi bán đảo là lãnh thổ Ukraine.

Lực lượng Ukraine tấn công khu công nghiệp ở Donetsk

Người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công một khu công nghiệp ở thành phố Donetsk do Nga kiểm soát, gây ra hỏa hoạn và rò rỉ khí amoniac. 

Các dịch vụ khẩn cấp DPR thông tin: "Hậu quả của cuộc pháo kích vào lãnh thổ của nhà máy bia Donetsk nằm ở quận Kalininskyi của thành phố, một vụ rò rỉ amoniac đã xảy ra. Khu vực bị ảnh hưởng là khoảng 2km".

Thông báo nêu thêm: "Vào thời điểm xảy ra vụ việc, có 32 người trong khuôn viên của nhà máy bia. Theo thông tin sơ bộ, đã có 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương".

Phía DPR tiếp tục: "Hiện tại, Nhóm Bảo vệ Bức xạ, Hóa chất và Sinh học MES đang tiến hành điều tra khu vực để xác định vị trí rò rỉ amoniac và nồng độ tối đa cho phép". 

Các dịch vụ khẩn cấp của DPR cũng phát cảnh báo yêu câu người dân ở nhà. Bài đăng viết: "Người dân nên ở yên trong nơi cư trú. Thực hiện các biện pháp để niêm phong bổ sung các căn hộ và nơi ở của bạn. Thở qua băng gạc bông tẩm dung dịch axit xitric hoặc axetic 5%".Hãy chia sẻ với hàng xóm của bạn về thông tin bạn nhận được. Giúp đỡ người già, người bệnh và trẻ em khi cần thiết".

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công ở Marhanets khiến 13 người thiệt mạng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội nước này sẽ đáp trả cuộc pháo kích của Nga vào Marhanets, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/8: Ít nhất 7 máy bay Nga bị hư hỏng trong vụ nổ ở căn cứ không quân Crimea (Hình 2).
Cảnh tượng sau cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo của lực lượng Nga ở Marhanets, Dnipropetrovsk Oblast, Ukraine. Ảnh: Getty 

Trong bài phát biểu hàng đêm tối 10/8, ông Zelensky cho biết: "Lực lượng vũ trang Ukraine, tình báo của chúng tôi và các cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi sẽ không bỏ qua cho vụ pháo kích của Nga vào khu vực Dnipropetrovsk".

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh cách nhanh nhất để kết thúc xung đột là gây thương vong cho Nga càng nhiều càng tốt.

Ông nói thêm: "Đây là điều mà tất cả những người bảo vệ nhà nước của chúng tôi và những người giúp đỡ Ukraine nên nghĩ đến: :àm thế nào để gây ra những tổn thất lớn nhất có thể cho Nga để rút ngắn thời gian xung đột".

Đồng thời, ông Zelensky tiếp tục tuyên bố Ukraine sẽ giải phóng toàn bộ đất nước khỏi sự kiểm soát của Nga.

Ông nói: "Chúng tôi đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi các khu vực phía Bắc. Chúng tôi đã đánh đuổi họ khỏi hòn đảo Zmiinyi của chúng tôi. Họ đã cảm thấy rằng đã đến lúc phải rời khỏi Kherson và miền Bam của đất nước chúng tôi nói chung. Sẽ có lúc họ rút khỏi vùng Kharkiv, khỏi Donbas, khỏi Crimea ... Và tất cả những ai có thể hỗ trợ chúng tôi đạt được điều này thì nên chung tay giúp đỡ chúng tôi".

Minh Hạnh (Theo CNN)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-8-it-nhat-7-may-bay-nga-bi-hu-hong-trong-vu-no-o-can-cu-khong-quan-crimea-a547450.html