+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/11: Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson, Ukraine đưa quân vào

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga hoàn tất rút quân khỏi Kherson, Ukraine đưa quân vào

    Trong cuộc họp báo ngày 11/11, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận quá trình rút quân đã hoàn tất vào lúc 5h cùng ngày (giờ địa phương). Hiện không có khí tài quân sự hoặc binh sĩ nào còn lại ở phía tây sông Dnieper, bao gồm TP Kherson. Phía Nga tuyên bố không có thiệt hại về nhân lực hoặc thiết bị trong quá trình rút quân.

    TP Kherson nằm trong tỉnh Kherson - một trong bốn tỉnh mà Nga mới sáp nhập hồi đầu tháng trước. Nga tuyên bố sẽ bảo vệ các vùng lãnh thổ này bằng mọi giá.

    tinh hinh ukraine
    Các binh sĩ Ukraine xuất hiện trên đường phố Kherson ngày 11/11. Ảnh: AP

    Trước đó, ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lệnh rút quân khỏi TP Kherson từ bờ phải sang bờ bên trái sông Dnieper. Tại đây, Nga sẽ dựng một phòng tuyến mới nhằm ngăn đà tiến công của quân Ukraine.

    Về phía Ukraine, ngày 10/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo lực lượng vũ trang nước này đã giải phóng 41 khu dân cư ở tỉnh Kherson. Các lực lượng vũ trang của Ukraine được cho là đã đến trung tâm TP Kherson sau khi Nga hoàn tất rút quân.

    Các hình ảnh trên mạng xã hội từ Kherson vào sáng 11/11 cho thấy lực lượng bộ binh Ukraine được người dân Kherson chào đón. Người dân cũng đã kéo đến quảng trường trung tâm của TP và vẫy cờ Ukraine.

    Dù Ukraine cho rằng đây có thể là cái bẫy của Nga, một số chuyên gia nhận định quyết định của Moscow dựa trên nhiều tính toán và cân nhắc chiến lược. Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine Sergei Surovikin thừa nhận Nga hiện không thể đảm bảo hoạt động tiếp tế hậu cần cho Kherson và nhờ bước rút quân này “chúng ta có thể bảo đảm tính mạng cho các quân nhân và năng lực tác chiến của quân đội Nga”.

    Ngoài ra, Nga cũng cáo buộc Ukraine có kế hoạch tấn công Nhà máy thủy điện Kakhovka và nếu kịch bản này xảy ra, nhiều khu vực Kherson sẽ ngập trong nước. Mặt khác, Ukraine trong thời gian qua cũng bị cáo buộc tăng cường pháo kích vào khu vực điểm nóng, gây áp lực không nhỏ lên lực lượng của Nga.

    Điện Kremlin khẳng định Kherson vẫn là một phần của Nga, bất chấp lệnh rút quân

    Theo đài RT (Nga), phát biểu với truyền thông hôm 11/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Khu vực Kherson vẫn là một phần của Liên bang Nga. Tình trạng này là bất biến, đã được xác nhận về mặt pháp lý và không gì có thể thay đổi”.

    Bình luận của ông Peskov được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng thông báo rằng các lực lượng Nga đã hoàn tất quá trình rút quân về tả ngạn sông Dnieper cùng ngày, mà không có thiệt hại về nhân lực, vũ khí hoặc phương tiện nào.

    Cơ quan này cũng lưu ý rằng quân đội Nga đã hỗ trợ tất cả những người dân muốn sơ tán và vượt sông an toàn, bất chấp lực lượng Kiev nỗ lực ngăn chặn hoạt động di chuyển của dân thường bằng hỏa lực pháo binh.

    Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã ra lệnh cho các lực lượng Nga rút khỏi thủ phủ của tỉnh Kherson để tránh tổn thất không đáng có và củng cố vị trí phòng thủ vững chắc hơn. Giới quan chức quân sự mô tả đây là “quyết định khó khăn”.

    Nga đã đơn phương sáp nhập vùng Kherson, cùng với Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Lugansk tự xưng, và vùng Zaporozhye hồi tháng 9, trong động thái bị Ukraine và các nước phương Tây tuyên bố là không có giá trị pháp lý. Kiev đã gọi các cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga là “giả tạo” và thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành lại tất cả các vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga kiểm soát. 

    Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga đang giả vờ rút quân khỏi Kherson để dụ quân đội Ukraine vào một trận chiến tại thành phố cảng công nghiệp chiến lược này. Nhà phân tích quân sự Oleg Zhdanov cũng nói rằng việc Nga tuyên bố rút lui “rất có thể là một cuộc phục kích và một cái bẫy của Nga để buộc Ukraine tiến hành cuộc tấn công, buộc họ phải xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và bị đáp trả bằng một đòn mạnh từ hai bên sườn.”

    Một ngày sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi thủ phủ chiến lược của tỉnh Kherson. Giới chức cho biết quân đội Ukraine đã giành lại hàng chục khu dân cư do lực lượng Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine. Các chuyên gia nhận định việc chiếm lại Kherson có thể cho phép Ukraine giành lại lãnh thổ ở khu vực Zaporozhye và các khu vực phía Nam khác.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-11-2022-nga-hoan-tat-rut-quan-khoi-kherson-ukraine-dua-quan-vao-a557085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan