+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 13/1: Nga nói Ukraine mất 200 lính ở Soledar vì phản công bất thành

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/1/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga nói Ukraine mất 200 lính ở Soledar vì phản công bất thành

    Hãng tin RT của Nga ngày 12/1 cho biết, trong nỗ lực phản công ở thị trấn Soledar thuộc tỉnh Donetsk, quân đội Ukraine đã triển khai một nhóm binh sĩ cố gắng xâm nhập khu vực đô thị bằng thiết giáp hạng nhẹ VAB do Pháp cung cấp và xe chống mìn Wolfhound của Anh.

    Tuy nhiên, nhóm tác chiến Ukraine bị lực lượng Nga phát hiện trước khi đạt mục tiêu. Phi đội cường kích Su-25 Nga lập tức xuất kích tấn công thiết giáp Ukraine dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi đơn vị trinh sát mặt đất. Hậu quả là ít nhất 200 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng.

    Ukraine chưa bình luận về thông tin trên. RT nói rằng các binh sĩ tham gia đợt phản công thuộc các lữ đoàn 46 và 77 của quân đội Ukraine. Tờ này khẳng định, kể từ khi giao tranh nổ ra ở Soledar từ đầu mùa Thu năm ngoái, Ukraine đã mất 20.000-25.000 quân nhân.

    tinh hinh soledar
    Khói bốc lên từ khu vực giao tranh ở trung tâm thị trấn Soledar cách đây vài hôm. Ảnh: Reuters

    Thông tin về đợt phản công bất thành của Ukraine được Nga đưa ra sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar cùng ngày xác nhận, “các cuộc giao tranh ác liệt và tàn khốc đang diễn ra ở Soledar”. “Bất chấp khó khăn, lính Ukraine vẫn chiến đấu ngoan cường”, bà Malyar nói.

    Vị quan chức Ukraine cũng khẳng định các lực lượng Nga hứng "chịu tổn thất nặng nề" ở Soledar, nhưng không cung cấp số liệu.

    Trong bài phát biểu sau đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ được cung cấp "mọi thứ cần thiết" để bảo vệ Soledar và thị trấn lân cận Bakhmut.

    Dù chỉ là một thị trấn nhỏ, nhưng Soledar có ý nghĩa chiến lược với Nga và Ukraine, bởi nó nằm ở trung tâm tuyến phòng thủ của Kiev trải dài từ thị trấn Bakhmut đến Siversk, nơi lực lượng Ukraine dựng lên các công sự phòng thủ vững chắc.

    Nga kì vọng việc nắm quyền kiểm soát toàn diện Soledar sẽ cắt đứt tuyến tiếp tế từ Siversk tới Bakhmut và tạo đà để Moscow bao vây Bakhmut từ hướng Bắc, thị trấn nằm trên trục đường dẫn về hai thành phố công nghiệp Slovyansk và Kramatorsk quan trọng mà Kiev còn kiểm soát ở Donetsk.

    Ông Yevgeny Prigozhin, chủ công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga ngày 11/1, thông báo các binh sĩ của ông đã kiểm soát toàn bộ thị trấn Soledar ở tỉnh Donetsk, nhưng Ukraine bác bỏ tin này.

    Một số chuyên gia quân sự nêu quan điểm, Soledar có thể trở thành một phiên bản khác của thành phố Mariupol bên bờ biển Azov, bởi nơi này có sự xuất hiện của các hầm mỏ muối kiên cố cỡ lớn đang được sử dụng vì mục đích quân sự.

    Ukraine thông qua luật cho phép người nước ngoài phục vụ trong quân đội.

    Ukraine thông qua luật cho phép người nước ngoài phục vụ trong quân đội

    Quốc hội Ukraine đã thông qua luật cho phép công dân nước ngoài có quyền phục vụ trong Lực lượng Vũ trang và Lực lượng Vệ binh Quốc gia của nước này.

    Nghị sĩ Quốc hội Ukraine Oleksiy Goncharenko công bố hôm 12/1 trên kênh Telegram: “Thủ tục thực hiện nghĩa vụ quân sự của người nước ngoài đã được xác định. Đặc biệt, dự luật liên quan đến tiểu đoàn Azov”.

    Theo nghị sĩ Ukraine, 321 trong số 450 đại biểu ủng hộ dự luật. Ông Goncharenko cũng nhấn mạnh, ngay từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, người nước ngoài đã đến lãnh thổ Ukraine để tham gia vào cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông lưu ý, tình trạng của một số người trong số họ không được luật pháp Ukraine quy định dưới bất kỳ hình thức nào.

    Ông Goncharenko cho biết, luật được thông qua đã thay đổi tình hình bằng cách hợp pháp hóa sự hiện diện trên lãnh thổ Ukraine của những người nước ngoài quyết định gia nhập tiểu đoàn Azov và các nhóm tương tự.

    Minh Hạnh (T/h) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-13-1-nga-noi-ukraine-mat-200-linh-o-soledar-vi-phan-cong-bat-thanh-a563285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan