+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 13/8: LHQ yêu cầu lập vùng phi quân sự gần nhà máy hạt nhân ở Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    LHQ yêu cầu lập vùng phi quân sự gần nhà máy hạt nhân ở Ukraine

    Việc Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã làm gia tăng lo ngại về một thảm họa hạt nhân. Trước tình hình này, Liên Hợp quốc đề xuất triển khai một khu phi quân sự và Ukraine yêu cầu các lực lượng Nga rút khỏi khu vực này.

    Trước đó, cơ quan Energoatom của Ukraine cho biết khu phức hợp Zaporizhzhia ở miền trung nam Ukraine đã bị tấn công 5 lần vào hôm 11/8, gần khu vực chứa các chất phóng xạ.

    nha may hat nhan ukraine
    Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia phía trung nam Ukraine. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga cho biết,  Ukraine đã nã pháo vào nhà máy hai lần.

    Trong cuộc họp hôm 11/8 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi cả hai bên ngừng mọi giao tranh gần nhà máy.

    Ông Guterres cho biết trong một tuyen bố: "Cơ sở này không được sử dụng như một phần của bất kỳ hoạt động quân sự nào. Thay vào đó, cần có thỏa thuận khẩn cấp ở cấp độ kỹ thuật về chu vi phi quân sự hóa an toàn để đảm bảo an toàn cho khu vực".

    Nga kiểm soát cơ sở Zaporizhzhia vào tháng 3 sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine ngày 24/2. Nhà máy, gần chiến tuyến trong cuộc giao tranh, do quân đội Nga nắm giữ và do công nhân Ukraine vận hành.

    Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Mỹ ủng hộ lời kêu gọi thiết lập khu phi quân sự và thúc giục Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thăm khu vực này.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy yêu cầu Nga trả lại nhà máy cho Ukraine kiểm soát. Vừa qua, Pháp khẳng định việc Nga chiếm đóng địa điểm này sẽ gây nguy hiểm cho thế giới.

    Bộ Ngoại giao Pháp lên tiếng: "Sự hiện diện và hành động của các lực lượng vũ trang Nga gần nhà máy làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn với hậu quả có thể rất tàn khốc".

    Ukraine và Nga đã liên tiếp cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công vào địa điểm này. Ukraine cũng cáo buộc Nga phóng tên lửa vào các thị trấn của Ukraine từ khu vực lân cận nhà máy điện hạt nhân bị chiếm giữ. 

    Ukraine cảnh báo du khách Nga không đến Crimea

    Quân đội Ukraine đã đưa ra lời cảnh báo đối với các du khách Nga đang tìm cách đến Crimea trong kỳ nghỉ mùa hè này. Họ khẳng định khu vực này thuộc về Ukraine và cho rằng du khách có thể nằm trong khu vực bị pháo kích hoặc không kích khi đến đó.

    Cụ thể, Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên Twitter: "Trừ khi họ muốn có một kỳ nghỉ hè nóng bức khó chịu, chúng tôi khuyên các vị khách Nga không nên đến thăm Crimea - vốn thuộc Ukraine".

    Kèm theo bài đăng, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng gắn video lấy bối cảnh "Mùa hè tàn khốc" - bộ phim ăn khách năm 1983 của Bananarama. Video nói rằng người Nga lẽ ra nên đến một nơi khác để nghỉ hè và tốt hơn là họ nên rời đi sớm. Đoạn video cho hay: "Bạn đã có một vài lựa chọn trong mùa hè này: Bãi biển Palm Jumeira của Dubai, các khu nghỉ dưỡng ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Cuba. Bạn đã chọn Crimea - sai lầm lớn. Đã đến lúc về nhà".

    vu no can cu khong quan nga
    Hình ảnh vụ nổ tại căn cứ không quân Nga ở Saki, Crimea hôm 9/8. Ảnh: AP

    Đoạn video cũng bao gồm cảnh quay những người đi biển ở Crimea tháo chạy tìm nơi an toàn sau các vụ nổ ở gần đó.

    Các vụ nổ xảy ra tại căn cứ không quân Saki của Nga trên bán đảo Crimea diễn ra vào đầu tuần này. Hôm 9/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sự cố bên trong căn cứ Saki là do nổ kho đạn và đây không phải là một vụ tấn công. Tuy nhiên phía Nga không cung cấp nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

    Giới chức quân đội Ukraine tiết lộ quân đội họ đứng sau các vụ nổ. Chính quyền địa phương xác nhận có ít nhất một người thiệt mạng trong vụ việc.

    Trong khi đó, hiệp hội du lịch Nga cho biết “theo thông tin sơ bộ, vụ nổ xảy ra cách xa khu du lịch”, không có thương vong về du khách.

    Bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Theo hãng thông tấn RIA Novosti, kể từ thời điểm đó, căn cứ không quân Saki - nơi đặt đơn vị không quân của lực lượng hải quân Nga, được giao cho Hạm đội biển Đen quản lý.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1382022-lhq-yeu-cau-lap-vung-phi-quan-su-gan-nha-may-hat-nhan-o-ukraine-a547723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan