+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/5: Ukraine tiếp tục cuộc "đàm phán khó khăn" để sơ tán người bị thương ở Azovstal

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tiếp tục cuộc "đàm phán khó khăn" để sơ tán người bị thương ở Azovstal

    Ông Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Donetsk, cho biết các cuộc đàm phán khó khăn đang tiếp tục về số phận của những người lính Ukraine hiện vẫn đang bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

    tinh hinh ukraine
    Khu vực nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Ảnh: AP 

    Cụ thể, ông Kyrylenko chia sẻ: "Các cuộc đàm phán khó khăn đã được tiến hành và chúng vẫn đang diễn ra tại thời điểm này, để sơ tán những người bảo vệ một cách từ từ bởi vì  Nga đang cố gắng đưa ra ngày càng nhiều điều kiện và yêu cầu. Vì vậy, việc này sẽ bắt đầu với những binh sĩ bị thương nặng". 

    Tuy nhiên, quan chức Ukraine đã từ chối đưa ra thông tin chi tiết về quá trình này. 

    Ông giải thích thêm: "Chúng tôi sẽ nói về việc này chỉ khi mọi người được an toàn. Khi đó chúng tôi mới đưa ra bất kỳ bình luận nào. Các cuộc đàm phán đang diễn ra và chúng thực sự rất khó khăn. Bởi vì, trước tiên, Nga luôn thay đổi các điều kiện. Và ngay cả các hỏa thuận đạt được cũng không phải là thỏa thuận 100% với Nga".

    Trong khi đó, phía Ukraine cho biết Nga vẫn đang tiếp tục tấn công Avozstal từ trên không. Ông Kyrylenko nói: "Đây là những quả bom hạng nặng, chân không, có tầm ảnh hưởng rộng".

    Trước đó, phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cũng đã tiết lộ về những nỗ lực ngoại giao của nước này. Bà nhận định: "Không có phép màu nào trong xung đột. Có những thực tế khắc nghiệt. Vì vậy, chỉ có một cách tiếp cận tỉnh táo và thực tế mới có tác dụng. Các cơ quan đang làm việc của họ. Các cuộc đàm phán rất khó khăn. Kết quả có thể không làm hài lòng tất cả mọi người. Nhưng nhiệm vụ của chúng tôi là đưa các binh sĩ ra ngoài. Mọi người hãy cố gắng sống sót".

    Nghị sĩ Ukraine nói rằng tình hình "tồi tệ hơn nhiều" so với lúc bắt đầu xung đột

    Một nghị sĩ Ukraine đã kêu gọi Mỹ cung cấp thêm hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu cho Kyiv, nói rằng tình hình tại đây đã "tồi tệ hơn nhiều" so với thời điểm xung đột bắt đầu.

    Cụ thể, trao đổi với các phóng viên tại hội nghị bàn tròn của Quỹ Marshall Đức ở Washington (Mỹ) ngày 13/5, Nghị sĩ Oleksandra Ustinova đã nói: "Đó là địa ngục. Chúng tôi đang mất đi ngày càng nhiều người hơn so với lúc bắt đầu xung đột".

    tinh hinh ukraine 1
    Xung đột đã diễn ra trong hơn 2 tháng nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: CNN 

    Bà Ustinova cho biết Ukraine không còn mong đợi các máy bay chiến đấu MiG từ thời Liên Xô vì "xung đột đã thay đổi". Thay vào đó, bà nói rằng Ukraine cần Hệ thống tên lửa phóng nhiều lần (MLRS), pháo tự hành Paladin và máy bay chiến đấu như F-16 để đối phó hiệu quả với Nga, đồng thời kêu gọi Mỹ tiến hành đào tạo các phi công Ukraine sử dụng các loại máy bay phản lực như vậy. 

    Được biết, Mỹ đã bắt đầu gửi vũ khí hạng nặng tới hỗ trợ Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhưng vẫn chưa cung cấp cho họ máy bay chiến đấu hoặc các loại máy bay phản lực.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ lần đầu điện đàm kể từ xung đột 

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2 vừa qua. Thông tin này đã được xác nhận bởi cả hai bên vào ngày 13/5. 

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết trong cuộc trao đổi, ông Austin đã kêu gọi Nga "ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine".  Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc" sau gần 3 tháng không đối thoại với người đồng cấp Nga kể từ khi xung đột nổ ra. 

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng 2 bên đã thảo luận về các vấn đề an ninh quốc tế, bao gồm tình hình ở Ukraine nhưng không chỉ giới hạn ở vấn đề này.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-14-5-ukraine-tiep-tuc-cuoc-dam-phan-kho-khan-de-so-tan-nguoi-bi-thuong-o-azovstal-a537531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan