Ngày 15/2 (giờ địa phương). Cơ quan Quản lý Quân sự Kiev (KCMA) cho biết trên trang Telegram cá nhân: "Chúng tôi phát hiện khoảng 6 mục tiêu của kẻ thù trong không phận Kiev. Đây là những khí cầu di chuyển trên không trung, chịu tác động từ sức gió. Mục đích của những khinh khí cầu này có thể là nhằm phát hiện và làm cạn kiệt năng lực phòng không của Ukraine".

Theo KCMA, các khí cầu này có thể mang theo các thiết bị phản xạ radar hình dạng góc cạnh cùng thiết bị do thám. KCMA sử dụng hệ thống phòng không để tấn công 6 khí cầu và bắn hạ hầu hết.

Thế nhưng, KCMA không nêu rõ thời điểm chúng xuất hiện hoặc bị bắn hạ, chỉ cho biết chính quyền thủ đô Kiev đã phát cảnh báo trên không khi phát hiện các vật thể này.

Trước đó, người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat xác nhận còi báo động phòng không đã vang lên khắp khu vực thủ đô Kiev vì những khí cầu quân sự vào ngày ngày 15/2.

Khác với KCMA, ông Ihnat cho biết những khí cầu trên được thiết kế hết sức đơn giản và chỉ được buộc theo một miếng sắt để kích hoạt phản xạ từ radar phòng không của Ukraine.

Ông Ihnat nói với truyền thông Ukraine: "Đối phương đã sử dụng những khí cầu này như là mục tiêu giả, họ muốn hệ thống phòng không của chúng ta phải hoạt động hết công suất. Đây là động thái làm suy giảm đạn dược cũng như làm xao nhãng sự chú ý của chúng ta".

Cùng ngày, trước khi KCMA đưa ra thông báo chính thức về những vật thể bay nói trên, ông Ihnat cáo buộc Nga đang sử dụng các khinh khí cầu để do thám Ukraine. Theo ông Ignat, Moscow có thể đang sử dụng khí cầu để bảo tồn kho máy bay không người lái trinh sát của mình.

Ông Ihnat nói với truyền hình Ukraine rằng Nga đang ít sử dụng các máy bay không người lái (UAV) trinh sát như Orlan-10 vì bắt đầu chuyển sang dùng khí cầu. "Đối phương muốn chúng tôi sử dụng hệ thống phòng không đối phó những quả khí cầu, vốn chẳng có giá trị gì" - ông Ignat nói thêm.

Theo hãng tin Reuters, phía Nga chưa phản hồi thông tin.

Minh Hạnh (T/h)