+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/3: Ba thủ tướng châu Âu tới thăm thủ đô Kyiv

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ba thủ tướng châu Âu sẽ tới thăm thủ đô Kyiv

    Thủ tướng Ba Lan, Slovenia và Cộng hòa Séc đã đến Kyiv bằng tàu hỏa để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

    Trong đó, trên trang Twitter các nhân ông Shmyal thông tin các thủ tướng đã đến thành phố thay mặt cho hội đồng EU, ca ngợi "lòng dũng cảm của những người bạn thực sự".

    Theo ông Smyal, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về "sự ủng hộ của Ukraine và tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại sự xâm lược của Nga".

    Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng đã chia sẻ lên trang Twitter cá nhân những hình ảnh của ông đang trò chuyện với các thủ tướng châu Âu khác. Ông viết: "Chính ở đây, ở Kyiv bị chiến tranh tàn phá, lịch sử đang được làm nên. Chính ở đây, tự do chiến đấu chống lại thế giới chuyên chế. Chính ở đây, tương lai của tất cả chúng ta đều treo lơ lửng trong sự cân bằng. Sự hỗ trợ của EU, Ukraine có thể trông chờ vào sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế - chúng tôi đã đưa thông điệp này đến Kyiv ngày hôm nay".

    cac thu tuong chau au den nga
    3 thủ tướng châu Âu đã đi tàu hoả tới thủ đô Kyiv để gặp trực tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Denys Shmyhal. Ảnh: FB 

    Lên tiếng về quyết định trên của 3 vị thủ tướng châu Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chào mừng họ và chia sẻ trên Twitter: "Chuyến thăm của bạn tới Kyiv vào thời điểm khó khăn này đối với Ukraine là một dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ. Chúng tôi thực sự đánh giá cao việc này".

    Tại cuộc gặp, Thủ tướng Cộng hoà Séc Petr Fiala nói rằng "mục tiêu chính" của chuyến thăm Kyiv này để người Ukraine biết rằng họ "không đơn độc" trong cuộc chiến với Nga.

    Phát biểu cùng với những người đồng cấp của mình, ông Fiala gọi cơ hội thảo luận trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/3 là "điều gì đó thực sự đặc biệt."

    Ông nhấn mạnh: "Mục tiêu chính của chuyến thăm và thông điệp chính trong sứ mệnh của chúng tôi là nói với những người bạn Ukraine của chúng tôi rằng họ không đơn độc. Châu Âu luôn sát cánh cùng các bạn".

    Ông nói thêm rằng ông muốn đảm bảo với người Ukraine rằng Cộng hoà Séc đang "chào đón vợ con của các bạn" và cung cấp cho họ "nơi ẩn náu".  Theo Thủ tướng, Cộng hòa Séc hiện đã tiếp nhận 250.000 người tị nạn.

    Ông nói thêm: "Chúng tôi ngưỡng mộ lòng dũng cảm của bạn, và chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp nhiều viện trợ và hỗ trợ".

    Máy bay trực thăng Nga nổ tung trong cuộc tấn công của Ukraine vào sân bay Kherson

    Ngày 15/3, các hình ảnh vệ tinh mới từ Planet Labs cho thấy quân đội Ukraine đã phá hủy một số máy bay trực thăng quân sự của Nga tại Sân bay Quốc tế Kherson

    Theo hình ảnh được ghi lại, một đám khói đen lớn đã được nhìn thấy từ sân bay trong hình ảnh vệ tinh, với một số máy bay trực thăng đang bốc cháy.

    ukraine tan cong phuong tien nga
    Hình ảnh máy bay trực thăng bốc cháy tại khu vực sân bay Kherson. Ảnh: Planet Labs

    Đây là cuộc tấn công được cho là có sức hủy diệt lớn nhất mà quân đội Ukraine đã tiến hành nhằm vào các máy bay trực thăng của Nga trong suốt cuộc chiến, với ít nhất 3 máy bay trực thăng của Nga bị bắn cháy hoặc bị phá hủy tại sân bay. Ngoài ra, các phương tiện quân sự gần sân bay cũng bị bắn trúng.

    Một hình ảnh khác, được chụp bởi một máy bay không người lái bay lơ lửng trên ngôi làng Komyshany gần đó, cũng cho thấy một đám khói lớn bốc lên từ sân bay.

    CNN đã xác định vị trí địa lý và xác minh tính xác thực của hình ảnh.

    Cuộc tấn công quân sự tại sân bay được quan sát bởi Hệ thống Quản lý Tài nguyên và Thông tin Cứu hỏa (FIRMS) của NASA, hệ thống theo dõi các đám cháy lớn trên khắp thế giới.

    Theo dữ liệu cảm quan do FIRMS thu thập, cuộc tấn công quân sự xảy ra vào khoảng 13h42 ngày 15/3 (giờ địa phương).

    Trước đó, ngày 14/3, các hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy một số máy bay trực thăng quân sự của Nga trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Kherson. Hàng chục xe quân sự cũng được nhìn thấy ở khu vực xung quanh.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sẽ phát biểu trong cuộc họp bộ trưởng quốc phòng NATO

    Nguồn tin từ quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov sẽ phát biểu trong cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO vào ngày 16/3. 

    Được biết, cuộc họp tại Brussels sẽ tập trung vào việc so sánh các đánh giá về cuộc khủng hoảng ở Ukraine với các đồng minh và đối tác khác của NATO và cách NATO nhìn nhận "các hoạt động quân sự của Nga". 

    Các bộ trưởng cũng sẽ xem xét ý nghĩa chiến dịch quân sự của Nga này không chỉ trong thời điểm hiện tại mà còn "về những tác động đối với môi trường chiến lược và môi trường an ninh đối với Liên minh xuyên Đại Tây Dương trong tương lai". 

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hiện đang ở thủ đô của Bỉ và cũng sẽ tham dự cuộc họp này.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1632022-ba-thu-tuong-chau-au-toi-tham-thu-do-kyiv-a531208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan