+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/11: Tiết lộ công nghệ “Hộp đen” từng khiến Nga điêu đứng của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tiết lộ công nghệ “Hộp đen” từng khiến Nga điêu đứng của Ukraine

    Theo thông tin mới nhất từ trang tin Kyiv Independent, Quỹ từ thiện quân sự Come Back Alive của Ukraine cho biết công nghệ quân sự bí mật mang tên “Hộp đen” của nước này là một máy bay không người lái (UAV) tấn công tầm xa Beaver.

    UAV này có thể bay xa đến 800 km, nằm trong dự án phối hợp giữa cơ quan tình báo quân đội Ukraine (HUR), quỹ Come Back Alive và blogger Ukraine Ihor Lachenkov.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 17 11 2023 tiet lo cong nghe hop den tung khien nga dieu dung cua ukraine
    UAV Beaver từng gây thiệt hại đáng kể cho Nga. Ảnh: COME BACK ALIV 

    Các chi tiết dự án được giữ bí mật cho đến ngày 16/11, dù HUR và giới chức tình báo Ukraine từng ám chỉ về dự án này. Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov hồi tháng 6 nói rằng hơn 700 triệu USD sẽ được chi cho dự án Hộp đen và nó đã gây thiệt hại hơn 700 triệu USD cho lực lượng Nga chỉ trong một tháng trước đó.

    UAV Beaver chỉ là một thành phần trong dự án Hộp đen. Come Back Alive (CBA) thành lập năm 2014 nhằm hỗ trợ và cấp nguồn tài chính cho quân đội Ukraine. Tính đến tháng 9, quỹ này đã thu hút sự ủng hộ hơn 249 triệu USD.

    CBA cho hay trong 8 tháng đầu năm nay, Beaver cùng với các thành phần khác trong dự án Hộp đen đã gây thiệt hại 900 triệu USD cho lực lượng Nga, tấn công tại Crimea, các vùng của Ukraine bị Nga kiểm soát, cũng như bên trong nước Nga.

    Theo đó, các UAV Beaver đã tấn công nhiều mục tiêu trọng yếu như các cơ sở sản xuất và lưu trữ tên lửa của Nga. Nga không lập tức bình luận về thông tin vừa được phía Ukraine công khai.

    Ukraine vượt sông huyết mạch, đối đầu trực tiếp với Nga

    Nga ngày 15/11 lần đầu tiên thừa nhận quân đội Ukraine đã vượt sông Dnieper rộng lớn ở phía Nam để tiến vào các khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson và đang hoạt động theo từng nhóm nhỏ.

    Trước đó, Ukraine hôm 14/11 cho biết, quân đội nước này đã giành được chỗ đứng ở bờ đông sông Dnieper "bất chấp mọi khó khăn". Đây được xem là một "bước lùi" lớn đối với Nga ở phía Nam Ukraine, nơi Kiev đang cố gắng mở một mặt trận tấn công mới.

    Một người phát ngôn của quân đội Ukraine cùng ngày nói thêm rằng, họ đang cố gắng đẩy lùi lực lượng Nga khỏi bờ đông sông Dnieper. Sông Dnieper được coi là ranh giới giữa chiến tuyến của Ukraine và Nga sau khi Moscow rút quân khỏi bờ tây, dựng hàng phòng thủ kiên cố ở bờ đông từ cuối năm ngoái.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 17 11 2023 tiet lo cong nghe hop den tung khien nga dieu dung cua ukraine
    Ukraine vượt sông sông Dnieper, đối đầu trực tiếp với "hỏa ngục" của Nga. Ảnh: Getty Images

    Kể từ đó đến nay, Ukraine nhiều lần thực hiện các cuộc vượt sông, đột kích vào cứ điểm của Nga ở bờ đông Dnieper. Việc đổ bộ thành công sang bờ đông đánh dấu một bước tiến lớn của Ukraine trên chiến tuyến kéo dài hơn 1.000km với Nga.

    Chuyên gia quân sự Oleksandr Kovalenko nói với hãng truyền thông RBK Ukraine rằng, khu vực giao tranh ngày càng mở rộng ở bờ đông sông Dnieper đã "làm giảm đáng kể khả năng cơ động và năng lực chiến đấu của Nga". Vladimir Saldo, thống đốc do Nga bổ nhiệm ở vùng Kherson do Moscow kiểm soát, thừa nhận lực lượng Ukraine đã vượt sông nhưng bị tổn thất nặng nề.

    Ông Saldo cho biết lực lượng Ukraine đang hoạt động theo các nhóm nhỏ trải rộng trên một khu vực từ cầu đường sắt đến làng Krynky cách đó khoảng 20km. "Lực lượng bổ sung của chúng tôi hiện đã được điều đến. Đối phương đang bị mắc kẹt trong làng Krynky và một hỏa ngục đã được sắp đặt: bom, rocket, hệ thống hỏa lực hạng nặng, đạn pháo và máy bay không người lái", quan chức Kherson cảnh báo.

    Trích dẫn thông tin từ nhóm quân sự "Dnepr" của Nga, ông Saldo cho biết lực lượng Ukraine đã bị vây hãm trong các hầm trú ẩn, đồng thời dự đoán cuộc tấn công của Ukraine sẽ bị ngăn chặn. Trong khi đó, Natalia Humeniuk, người phát ngôn của Bộ tư lệnh tác chiến miền nam của Ukraine, mô tả chiến tuyến "khá linh hoạt" và cho biết lực lượng Kiev đã gây áp lực lên quân đội Nga.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-17-11-2023-tiet-lo-cong-nghe-hop-den-tung-khien-nga-dieu-dung-cua-ukraine-a599844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan