+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/12: Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

    Tập đoàn năng lượng sở hữu nhà nước Ukrenergo của Ukraine đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 16/12 giữa bối cảnh một số bài báo ghi nhận các cuộc tấn công tên lửa mới của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

    Ukrenergo cho biết công ty này đã ghi nhận việc tiêu thụ điện giảm hơn 50% trên khắp đất nước với tình hình có thể gây ra "mất điện hệ thống".

    Cảnh báo không kích đã được đưa ra trên khắp Ukraine ngày 16/12 khi truyền thông địa phương và các nhà chức trách thông báo về các vụ nổ tại nhiều thành phố và khu vực của Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev.

    tinh hinh ukraine
    Trong những tuần gần đây, Nga tăng cường không kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng tên lửa và UAV cảm tử. Ảnh minh họa: Reuters

    Thị trưởng thành phố Kharkov ở phía Đông Ukraine Igor Terekhov cho biết các cuộc không kích đã gây ra thiệt hại "to lớn" về cơ sở hạ tầng.

    Thị trưởng thành phố Krivoy Rog ở phía Nam Ukraine Alexander Vikul cũng xác nhận một số cuộc tấn công tên lửa trong khu vực với "các cơ sở hạ tầng năng lượng" bị "phá hủy".

    Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraine DTEK cũng ghi nhận một cuộc tấn công tên lửa tại một trong các địa điểm của công ty này với "thiệt hại nghiêm trọng" và bị mất điện. Địa điểm này đã nhiều lần là mục tiêu của các cuộc tấn công tên lửa trước đó.

    Dù vậy, quân đội Ukraine cho biết đã đánh chặn thành công 60 trong số 76 tên lửa của Nga. Cho đến nay, quân đội Nga vẫn giữ im lặng về việc này và không công bố thông tin chi tiết về các cuộc tấn công.

    Cùng ngày, Ukrenergo đã dỡ tình trạng khẩn cấp sau đó.

    Trong những tuần gần đây, Nga tăng cường không kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng tên lửa và UAV cảm tử. Động thái trên diễn ra sau khi Moscow cáo buộc Kiev đứng sau các vụ phá hoại cơ sở hạ tầng của Nga, trong đó có cầu Crimea.

    Ukraine tố Nga dội ‘mưa’ tên lửa khắp cả nước

    Ngày 16/12, Ukraine tố Nga vừa phóng hàng chục tên lửa vào hàng loạt mục tiêu trên khắp Ukraine, gây mất điện hoàn toàn ở một số thành phố lớn, trúng hạ tầng trọng yếu ở miền Nam và gây ra nhiều vụ nổ ở thủ đô Kiev.

    Vitaly Kim, thống đốc vùng Mykolaiv thuộc miền Nam Ukraine, nói rằng có đến 60 tên lửa đã được phóng ra để tấn công loạt mục tiêu trên cả nước.

    Nga đang “tấn công ồ ạt”, ông Oleksiy Kuleba, thống đốc vùng Kiev, nói.

    Thành phố Kharkiv thuộc miền Đông với hơn 1 triệu dân đã mất điện hoàn toàn. Thành phố Poltava nhỏ hơn ở miền trung rơi vào cảnh tương tự, hãng điện lực Oblenergo và Thị trưởng Poltava Oleksandr Mamai cho biết.

    Đợt tấn công cũng gây mất điện ở vùng Sumy thuộc miền Nam và hư hỏng hạ tầng trọng yếu ở vùng Odesa bên bờ Biển Đen, các quan chức địa phương cho biết. Thành phố Kryvyi Rih ở miền Nam ghi nhận vụ tấn công vào một tòa nhà dân cư. Thống đốc Oleksandr Vilkul nói rằng một số người có thể bị vùi dưới đống gạch vụn.

    Trong khi đó, hãng Tass của Nga đưa tin, ít nhất 8 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương sau khi Ukraine nã pháo vào làng Lantrativka, thuộc tỉnh Lugansk ở miền Đông mà Nga đang kiểm soát.

    Các chỉ huy quân sự Ukraine dự đoán Nga sẽ triển khai một đợt tấn công mới trong đầu năm mới, có thể bao gồm một đợt tiến quân mới qua biên giới Belarus để vào thủ đô Kiev.

    Tổng thống Volodymir Zelensky, tướng Valery Zaluzhniy và Tướng Oleksandr Syrskiy nói như vậy trong khi trả lời tạp chí The Economist ngày 15/12.

    Giới chức Ukraine phán đoán đợt tấn công mới cũng có thể được triển khai từ vùng Donbass ở phía Đông.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-17-12-ukraine-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-ve-nang-luong-a560721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan