Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/5: Nga tuyên bố phá hủy tổ hợp tên Patriot của Ukraine


Thứ 4, 17/05/2023 | 09:15


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga tuyên bố phá tổ hợp Patriot của Ukraine

Trang Avia-pro hôm 16/5 đưa tin, một tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại Patriot của Ukraine đã bị Nga phá hủy trong vụ tập kích vào rạng sáng cùng ngày.

Tổ hợp Patriot của Ukraine được cho là đã phóng hàng chục tên lửa nhằm ngăn cản màn tập kích từ Nga tại một khu dân cư ở thủ đô Kiev. Tuy nhiên, sau khi bắn hết cơ số đạn, hệ thống Patriot của Ukraine đã bị phát hiện và phá hủy bởi tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga.

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/5: Nga tuyên bố phá hủy tổ hợp tên Patriot của Ukraine

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: Army Technology

"Một vụ tập kích chính xác từ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã phá hủy một tổ hợp phòng không Patriot tại Kiev", Bộ Quốc phòng Nga xác nhận. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Được nghiên cứu chế tạo từ năm 1969 và đưa vào trang bị chính thức trong quân đội Mỹ từ những năm 80 của thế kỷ trước, MIM-104 Patriot được xem là một trong những hệ thống vũ khí hiệu quả hàng đầu thế giới trong nhiệm vụ chống lại các tên lửa đạn đạo và máy bay chiến đấu của đối phương.

Chính phủ Mỹ xác nhận cung cấp các tổ hợp Patriot cho Ukraine lần đầu vào cuối tháng 12/2022. Đến tháng 4/2023, những tổ hợp Patriot đầu tiên đã được gửi đến cho quân đội Ukraine. Những "lá chắn thép" này sau đó đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ không phận thủ đô Kiev cùng nhiều vùng lãnh thổ Ukraine khỏi các đòn tập kích tên lửa từ Nga.

6 nước châu Phi muốn làm trung gian trong xung đột Ukraine

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa mới đây cho biết ông đã trao đổi với lãnh đạo Nga và Ukraine vào ngày 12 và 13/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky  đều nhất trí tiếp đón phái đoàn lãnh đạo các nước châu Phi và thảo luận về biện pháp chấm dứt xung đột.

Theo ông Ramaphosa, nỗ lực trung gian hòa giải sẽ có sự tham gia của Zambia, Senegal, Cộng hòa Congo, Uganda, Ai Cập và Nam Phi nhưng không nêu kế hoạch cụ thể. Ông cũng mô tả cuộc xung đột Nga - Ukraine là tàn khốc và châu Phi đang chịu tác động nặng nề.

Nhóm nước châu Phi đã thông báo kế hoạch cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Liên minh châu Phi, Mỹ và Anh. Washington và London bày tỏ ủng hộ thận trọng với kế hoạch hòa bình.

"Nỗ lực này thành công hay không còn phụ thuộc vào nội dung các cuộc đàm phán diễn ra sau đó”, lãnh đạo Nam Phi cho hay.

Trước đó vào tháng 3/2022, ông Ramaphosa từng cho biết Nam Phi đã được đề nghị giữ vai trò trung gian trong xung đột Nga - Ukraine. Ông nói đây là cách tiếp cận dựa trên các mối quan hệ với Nga và với tư cách thành viên khối BRICS, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Nam Phi luôn muốn giữ thái độ trung lập và ủng hộ đối thoại chấm dứt xung đột. Ông Ramaphosa ngày 15/5 tuyên bố Nam Phi sẽ không bị lôi kéo vào cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc toàn cầu về vấn đề Ukraine.

Phương Uyên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-17-5-2023-nga-tuyen-bo-pha-huy-to-hop-patriot-cua-ukraine-a575627.html