+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/6: Nga tuyên bố sẽ hoàn thành nhiệm vụ ở Donbas

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga tuyên bố sẽ hoàn thành nhiệm vụ ở Donbas

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/6 (giờ địa phương) cho biết kế hoạch của Nga là sẽ tiếp tục chống đỡ các lệnh trừng phạt từ phương Tây và hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra ở khu vực Donbas, miền Đông Ukraine. 

    Trao đổi với hãng tin CNN, ông Peskov đã được hỏi về ý định của Nga về việc sáp nhập các phần lãnh thổ của Ukraine ở Odesa, Kharkiv và Kherson. Theo đó, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng mọi thứ sẽ phụ thuộc vào "ý chí" của người dân tại những khu vực này.

    severodonetsk
    Thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine đang xảy ra các cuộc giao tranh căng thẳng. Ảnh: AFP 

    Ông Peskov chia sẻ: "Mục tiêu của Nga là bảo vệ người dân khu vực Donbas và Luhansk khỏi những người đang tấn cộng và giết hại người dân ở đó. Chúng tôi đã làm điều này trong 7-8 năm qua. Đối với các lãnh thổ và khu vực khác của Ukraine, bạn biết đấy, quân đội của chúng tôi càng giải phóng nhiều lãnh thổ khỏi các trung đoàn chủ nghĩa dân tộc đó, thì càng có nhiều người chào đón và mong muốn từ bỏ cuộc sống với chế độ hiện tại".

    Đồng thời, ông Peskov khẳng định Nga sẽ không gây ra bất kỳ mối đe doạ nào với các nước vùng Baltic và cả Phần Lan, quốc gia láng giềng của Nga đã từ bỏ tình trạng trung lập và nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5 vừa qua.

    Ông nhận xét: "Chúng tôi chắc chắn rằng tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích gì cho châu Âu. Ngược lại, điều này có thể làm gia tăng căng thẳng".

    Trong cuộc phỏng vấn, ông Peskov cũng thừa nhận Moscow "không ở vị trí thoải mái" với các lệnh trừng phạt "chưa từng có" do phương Tây áp đặt. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng những hiệu quả mà phương Tây kỳ vọng ở các lệnh trừng phạt này đã "không xảy ra".

    Người phát ngôn Điện Kremlina cho biết: "Hiện nay, chúng tôi thậm chí còn cảm thấy ổn hơn những gì người ta nghĩ. Tất nhiên, chúng tôi hiểu vấn đề của mình, chúng tôi hiểu rằng trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi sẽ phải bù đắp sự sụt giảm khá nhiều nhập khẩu hơn 40%-45%".

    Theo đó, ông tiết lộ rằng Nga đang có kế hoạch về một "sự thúc đẩy rất nghiêm túc" đối với cơ sở hạ tầng và sản xuất trong nước.

    Thống đốc Severodonetsk nói việc sơ tán người dân khỏi nhà máy là "không khả thi"

    Theo thống đốc vùng Luhansk Serhiy Haidai hàng trăm người dân đang trú ẩn tại nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Sievierodonetsk, miền Đông Ukraine, đã không thể sơ tán vì các cuộc pháo kích của Nga. 

    Trao đổi với CNN, ông Haidai cho biết: "Hiện giờ không ai có thể thoát khỏi đó. Ý tôi là, về mặt vật lý thì vẫn có thể rời đi nhưng điều này quá nguy hiểm vì pháo kích và giao tranh xảy ra liên tục".

    screen shot 2022 06 17 at 090123
    Hàng trăm người dân đang trú ẩn ở trong nhà máy Azot ở Severodonetsk. Ảnh: Reuters 

    Ông Haidai thông tin khoảng 568 người, trong đó có 38 trẻ em, đang trú ẩn trong nhà máy Azot. Ông cho biết các nhà chức trách đã cố gắng thuyết phục người dân rời đi vào tháng trước, trước khi các cây cầu lớn bên ngoài thành phố bị phá hủy, nhưng nhiều người "không muốn đi" và tin rằng họ sẽ an toàn hơn khi ở lại thành phố. 

    Theo ông Haidai, đã có một số trường hợp người dân thiệt mạng hoặc bị thương khi cố gắng rời khỏi nơi trú ẩn.

    Đầu ngày 16/6 (giừ địa phương), một thủ lĩnh phe ly khai thân Nga cho biết các lực lượng do Nga hậu thuẫn sẽ mở lại hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi nhà máy hóa chất Azot. 

    Ông Haidai nói với CNN rằng cuộc sơ tán chỉ có thể thực hiện được nếu có lệnh ngừng bắn hoàn toàn nhưng ông cũng bày tỏ hoài nghi về bất kỳ lời hứa nào của Nga.

    Người Mỹ tình nguyện thứ 3 mất tích khi tham chiến ở Ukraine

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã nhận được báo cáo về công dân thứ 3 đến tham chiến tại Ukraine mất tích. Trước đó, ngày 15/6 (giờ địa phương), Mỹ đã báo cáo về 2 trường hợp công dân tình nguyện đến Ukraine bị bắt. 

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: "Đã có báo cáo về một trường hợp người Mỹ khác không rõ tung tích. Thật không may, hiện chúng tôi chưa có thông tin chi tiết về trường hợp này".

    Ông Price nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đang liên lạc với gia đình của hai công dân khác được cho là bị bắt ở Ukraine, cũng như các nhà chức trách Ukraine và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, nhưng họ cũng không thể xác nhận báo cáo rằng hai công dân này bị bắt.

    Ông Price nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi các công dân Mỹ không đến Ukraine vì những mỗi nguy hiểm trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga".

    Theo ông Ned Price, Washington đã liên hệ với những đối tác khác để giải quyết tình hình, bao gồm cả Vương quốc Anh.

    Minh Hạnh (Theo CNN, The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1762022-nga-tuyen-bo-se-hoan-thanh-nhiem-vu-o-donbas-a541301.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan