+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 18/2: Lý do Ukraine chấp nhận rút quân khỏi Avdiivka

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lý do Ukraine chấp nhận rút quân khỏi Avdiivka

    Ông Oleksandr Syrsky - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 17/2 thông báo, quân đội nước này đã nhận được lệnh rút khỏi Avdiivka. Ông cho biết quyết định nhằm bảo vệ "tính mạng và sức khỏe" của các binh sĩ sau nhiều tháng cố gắng cố thủ để giữ vững thị trấn chiến lược trước đà tấn công dồn dập của Nga.

    “Tôi quyết định rút các đơn vị của chúng tôi khỏi Avdiivka và chuyển sang phòng thủ từ những tuyến thuận lợi hơn nhằm tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì vị thế của mình”, ông Syrsky nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 18 2 2024 ly do ukraine chap nhan rut quan khoi avdiivka
    Ukraine rút quân khỏi Avdiivka giữa lúc thiếu đạn dược. Ảnh: Kyiv Independent

    Hãng tin Reuters thông tin thêm rằng, Ukraine thừa nhận việc rút quân được công bố trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng khi viện trợ quân sự của Mỹ bị trì hoãn trong suốt nhiều tháng qua.

    Trước đó, trong cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng hôm 15/2, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ lực lượng Nga chiếm được thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk do quân phòng thủ Ukraine hiện không có đủ vũ khí, đạn dược.

    Ông Kirby cho rằng việc Nga chiếm lợi thế ở Avdiivka phần lớn là do Ukraine thiếu đạn pháo và quân đội Nga đang vượt trội về nhân lực. Ông kêu gọi Hạ viện phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine càng sớm càng tốt đồng thời lưu ý "những gì đang xảy ra ở Avdiivka hiện tại rất có thể xảy ra ở những nơi khác dọc theo mặt trận này".

    Trong khi đó, việc Ukraine rút quân khỏi Avdiivka đã đánh dấu sự thay đổi lớn nhất trên chiến tuyến kể từ khi Nga kiểm soát được Bakhmut vào tháng 5/2023. Theo Washington Post, đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các lực lượng của Moscow đang tận dụng hiệu quả thời cơ khi Kiev thiếu binh lính, vũ khí, đạn dược, tinh thần và tiền bạc để giành lại thế chủ động.

    EU hứa cung cấp 2 triệu quả đạn pháo cho Ukraine mỗi năm

    Ukrainska Pravda đưa tin, Ủy viên châu Âu về Ngân sách và Hành chính Johannes Hahn trong cuộc phỏng vấn với tờ Augsburger Allgemeine của Đức cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ có thể sản xuất tới 2 triệu quả đạn pháo cho Ukraine mỗi năm kể từ năm 2025.

    “Chúng tôi đã có thể cung cấp 500.200 quả đạn pháo ngay từ tháng 3/2024. Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ có năng lực sản xuất lớn đến mức có thể sản xuất 2 triệu quả đạn pháo từ năm 2025”, ông Hahn nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 18 2 2024 ly do ukraine chap nhan rut quan khoi avdiivka
    EU hứa cung cấp 2 triệu quả đạn pháo cho Ukraine mỗi năm. Ảnh: Politico

    Tuy hiên, quan chức này cũng thừa nhận EU đã không thực hiện được lời hứa cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine đúng thời hạn do các vấn đề liên quan đến sản xuất. “Đạn dược luôn chỉ được sản xuất theo nhu cầu. Đó là lý do tại sao trước đây chúng tôi đã cắt giảm nhiều năng lực sản xuất và bây giờ chúng tôi phải xây dựng lại chúng”, ông giải thích.

    Vào mùa hè năm 2023, số đạn pháo quân đội Ukraine bắn ra đã ở mức ngang, thậm chí vượt Nga ở một số giai đoạn. Tuy nhiên, tới nay, Nga có lợi thế gấp 5 lần đối phương. Các khẩu đội Ukraine bắn khoảng 2.000 quả đạn mỗi ngày, trong khi con số này của Nga là 10.000.

    Đây chính là lúc phía Nga đang chớp thời cơ. Binh sĩ Nga gần như không phải quá lo lắng bị Ukraine phản pháo do Kiev giờ đây phải chắt chiu số lượng hỏa lực bắn ra để không bị kiệt quệ tiềm lực quân sự. Theo rờ Financial Times, một số đơn vị tiền tuyến của Ukraine gần đây đã buộc phải sử dụng đạn pháo luân phiên vì nguồn cung của Mỹ đã ngừng trong khi Liên minh châu Âu (EU) không thể thực hiện cam kết trước đó về viện trợ đạn dược.

    Trong bức thư gửi người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã than phiền rằng tình trạng thiếu hụt đạn pháo ngày càng trở nên tồi tệ hơn. “Thực tế vẫn luôn đúng, bên có nhiều đạn dược nhất thường là bên chiến thắng. Yêu cầu tối thiểu vô cùng quan trọng hàng ngày đối với Ukraine là 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày, nhưng quân đội Ukraine chỉ có thể bắn khoảng 1/3 số đó", ông Umerov thừa nhận.

     Phương Uyên (Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-18-2-2024-ly-do-ukraine-chap-nhan-rut-quan-khoi-avdiivka-a610891.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan