+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/1: Tổng thống Ukraine tuyên bố Nga sẽ đón “cơn thịnh nộ” trong năm mới

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine tuyên bố Nga sẽ đón “cơn thịnh nộ” trong năm mới

    "Ukraine đã trở nên mạnh mẽ hơn. Người Ukraine đã trở nên mạnh mẽ hơn. 676 ngày trước chúng ta đã bị thử thách, tên lửa bay về phía chúng ta từ mọi phía",Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong thông điệp đón năm mới 2024.

    Ông Zelensky cho biết rằng khi chiến sự với Nga nổ ra, nhiều người không tin Ukraine có thể chịu đựng được dù chỉ một tuần. Song, Ukraine vẫn đang tồn tại và nỗ lực chiến đấu. Theo ông, đó không phải là kỳ tích, không phải phép màu mà là công lao của hàng triệu công dân Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 2 1 2024 tong thong ukraine tuyen bo nga se don con thinh no trong nam moi
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

    "Năm tới, đối phương (Nga) sẽ phải hứng chịu cơn thịnh nộ của Ukraine. Vũ khí, thiết bị, pháo binh, đạn dược, máy bay không người lái, vũ khí hải quân của chúng ta và ít nhất một triệu máy bay không người lái FPV do Ukraine sản xuất. Cuối cùng, họ sẽ nếm trải điều đó: trên đất liền, trên không và tất nhiên là trên biển”, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố.

    Qua bài phát biểu đầu năm của mình, Tổng thống Zelensky đồng thời cũng đã gửi lời cảm ơn đến liên minh quốc tế đã hỗ trợ Ukraine gần 2 năm chiến sự với Nga xảy ra.

    "Tôi biết ơn tất cả các đối tác của chúng tôi vì năm nay chúng tôi đã nhận được hệ thống phòng không Patriot, pháo HIMARS, tên lửa NASAMS, xe tăng Abrams, Leopard cùng nhiều vũ khí khác. Các phi công của chúng tôi đã được huấn luyện trên tiên kích F-16 và chúng tôi sẽ sớm nhìn thấy họ trên bầu trời nước mình. Đối phương của chúng tôi cũng sẽ sớm thấy cơn thịnh nộ của Ukraine như thế nào", ông nói.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga. Giới phân tích gần gây cũng nhận định rằng, Nga sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất ưu tế trên không nếu Ukraine đưa tiêm kích F-16 nhận được từ phương Tây vào chiến đấu.

    Ukraine bắn hạ 85% mục tiêu trên không của Nga trong 22 tháng xung đột

    Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola O Meatchuk mới đây tuyên bố, Lực lượng Không quân nước này  đã bắn hạ 85% số tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga phóng vào nước này kể từ khi chiến sự giữ hai bên nổ ra vào tháng 2/2022.

    Cụ thể, Ukraine đã bắn hạ 1.045 trong số 1.360 tên lửa Kh-101/555/55, 397 trong 834 tên lửa Kalibrs, 62 trong số 154 tên lửa Iskander-K, 3.095 trong số 3.940 UAV tấn công Shahed-136/131 được Nga triển khi trong các cuộc tấn công.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 2 1 2024 tong thong ukraine tuyen bo nga se don con thinh no trong nam moi1

    Ukraine triển khai pháo phòng không tự hành Gepard gần tỉnh Zhytomyr ngày 5/9. Ảnh: Reuters

    Không quân Ukaine cũng đã thực hiện hơn 16.000 phi vụ tập kích gồm 7.600 phi vụ gây thiệt hại do hỏa hoạn cho đối phương và 8.600 phi vụ khác để yểm trợ cho máy bay chiến đấu.

    "Tỷ lệ vũ khí tấn công đường không (tên lửa hành trình và UAV) bị bắn hạ hiện là khoảng 85%... Một số hoạt động xuất sắc đã được thực hiện vào năm 2023  để tiêu diệt máy bay Nga – vũ khí đã khủng bố người Ukraine bằng bom dẫn đường và các phương tiện hủy diệt khác”, ông Meatchuk kết luận.

    Số liệu do ông Meatchuk công bố chỉ rằng, Nga đã sử dụng một lượng lớn các UAV trong các cuộc tấn công nhằm vào Ukraine. Hệ thống phòng không với sự hỗ trợ từ các khí tài hiện đại từ phương Tây đã giúp Ukraine hạn chế tối đã mối đe dọa từ UAV Nga

    Tuy nhiên, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat mới đây cho biết các UAV Shahed của Nga hiện không đi sâu vào trong lãnh thổ Ukraine như những cuộc tập kích trước mà sẽ bay vòng quanh tiền tuyến, khiến cho lực lượng phòng không trong viện bắn hạ chúng.

    "Phần lớn các máy bay không người lái tấn công này nhắm vào tuyến phòng thủ cũng như các khu vực tiền tuyến ở các tỉnh như Mykolaiv, Kherson, Kharkiv và Zaporizhzhia. Đây không phải là lần đầu tiên đối phương sử dụng UAV Shahed như thế này. Đây là một sự thay đổi trong chiến lược tấn công”, ông Ignat nói.

    Theo đó, máy bay chiến Ukraine phải đấu đuổi theo UAV Shahed của Nga và có thể phải bay vòng quanh chúng 5 lần mà vẫn không tiêu diệt được một chiếc nào. “Đây là mục tiêu đầy thách thức đối với các máy bay tiêm kích cũ thời Liên Xô của chúng tôi”, ông Ignat chia sẻ đồng thời nhấn mạnh đây chính là lý do khiến Ukraine mong nhận được tiêm kích F-16 từ phương Tây sớm nhất có thể.

    Phương Uyên (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-1-2024-tong-thong-ukraine-tuyen-bo-nga-se-don-con-thinh-no-trong-nam-moi-a605668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan