+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/10: Nga rút quân khỏi TP chiến lược ở Donbass

    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga rút quân khỏi TP chiến lược ở Donbass

    Ngày 1/10, Bộ Quốc Phòng Nga xác nhận quân đội Nga và các lực lượng do Moscow hậu thuẫn ở Donbass (gồm hai tỉnh miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk) đã rút khỏi TP Lyman (tỉnh Donetsk), theo đài RT.

    Quyết định lui binh được Nga đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào khu vực này.

    Theo ông Sergey Shoygu - Bộ trưởng Quốc phòng Nga, do mối đe dọa mới nổi của việc bao vây, lực lượng đồng minh đã rút khỏi Lyman và triển khai đến các vị trí có lợi hơn.

    Trước đó, ông Denis Pushilin - người đứng đầu phe ly khai ở Donetsk do Nga hậu thuẫn cho biết tình hình ở Lyman "đáng báo động", nói rằng quân đội Ukraine đã bao vây nửa TP này.

    tin tuc ukraine
    Xe tăng Nga bị phá hủy ở tỉnh Donetsk. Ảnh: AFP

    Theo quân đội Nga, các lực lượng Ukraine đã mất hơn 200 binh sĩ cũng như năm xe tăng và năm phương tiện chiến đấu bộ binh trong quá trình tấn công Lyman.

    Đáp lại, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu tối 1-10: “Quốc kỳ Ukraine đã xuất hiện ở vùng Lyman, Donetsk. Giao tranh vẫn đang diễn ra ở đó. Tuy nhiên, không có dấu vết của bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý giả nào ở đó”, theo hãng tin AP.

    Cuộc giao tranh diễn ra vào thời điểm then chốt trong xung đột Nga-Ukraine. Trước các bước tiến của Ukraine trên chiến trường, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh tổng động viên hơn 300.000 binh sĩ.

    Lyman từng là một mắt xích quan trọng trong tiền tuyến của Nga về liên lạc trên mặt đất và hậu cần. Nằm cách TP Kharkiv (tỉnh Kharkiv) - TP lớn thứ hai của Ukraine, 160 km về phía đông nam, Lyman nằm gần ranh giới hai tỉnh Donetsk và Luhansk - hai tỉnh Ukraine bị Nga sáp nhập hôm 30-9.

    Việc Moscow rút khỏi Lyman đã bị một số quan chức thân Nga chỉ trích ngay lập tức. Tổng thống Chechnya (một nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga - ông Ramzan Kadyrov phản đối việc rút lui và kêu gọi Moscow có "các biện pháp quyết liệt hơn".

    Kể từ tháng 9, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn sau nhiều đợt phản công thành công. Hiện Kiev đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi tỉnh Kharkiv và di chuyển về phía đông qua sông Oskil.

    Trên bán đảo Crimea do Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014, Thị trưởng TP Sevastopol đã thông báo tình trạng khẩn cấp tại một sân bay ở đó. Những du khách ở khu nghỉ mát do Nga quản lý có thể nhìn thấy những vụ nổ và những luồng khói lớn. Các nhà chức trách cho biết một chiếc máy bay đã chệch khỏi đường băng tại sân bay Belbek, đồng thời cho biết đạn dược trên máy bay đã bốc cháy.

    Nổ lớn tại căn cứ không quân Nga ở Crimea

    Theo Pravda, trong ngày 1/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại căn cứ không quân Belbek, thuộc thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea.

    Những hình ảnh do nhân chứng ghi lại cho thấy một đám khói dày đặc bốc lên cao. Theo người đứng đầu Crimea, vụ việc xảy ra do một máy bay gặp sự cố khi hạ cánh.

    "Sự cố khẩn cấp đã xảy ra tại căn cứ Belbek. Một máy bay đã gặp vấn đề khi hạ cánh và bốc cháy, hiện lực lượng cứu hộ đang khẩn trương làm việc", Thống đốc Mikhail Razvozhaev thông tin.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-10-nga-rut-quan-khoi-tp-chien-luoc-o-donbass-a552896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan