Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/6: Nga đã kiểm soát 80% thành phố Severodonetsk


Thứ 5, 02/06/2022 | 09:15


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga đã kiểm soát 80% thành phố Severodonetsk

Ông Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, cho biết các cuộc giao tranh trên đường phố vẫn tiếp diễn ở phía Đông Severodonetsk, đồng thời xác nhận lực lượng Nga hiện đã giành quyền kiểm soát khoảng 80% thành phố.

Cụ thể, ông Hayday thông tin: "Trên một số đường phố, các lực lượng của chúng tôi đã đạt được một số thành công. Sáu binh sĩ Nga đã bị bắt". 

Theo ông Hayday, các khu vực còn lại của vùng Luhansk nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine đang bị pháo kích liên tục nhưng các tình nguyện viên địa phương đã điều xe tải chở hàng nhân đạo đến các khu định cư và hỗ trợ sơ tán người dân.

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/6: Nga đã kiểm soát 80% thành phố Severodonetsk
Một khu nhà ở thành phố Severodonetsk bốc cháy do giao tranh. Ảnh: Reuters.

Quan chức Ukraine cho biết thành phố lân cận Lysychansk vẫn "nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine". Ông nói: "Đây là một vị trí có lợi về mặt quân sự. Vị trí của thành phố trên một ngọn đồi mang lại nhiều cơ hội. Phòng thủ của thành phố rất chắc chắn".

Ông Hayday nhận định rằng giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra tại các khu định cư ở phía Nam và phía Tây của Severodonetsk khi các lực lượng Nga cố gắng bao vây các tuyến phòng thủ của Ukraine. Ông chia sẻ: "Mặc dù các cuộc pháo kích diễn ra liên tục, hàng ngày, chúng tôi vẫn có thể chuyển nguồn cung cấp nhân đạo cho cộng đồng Hirske và cho Lysychansk".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết tình hình ở Severodonetsk đang diễn biến vô cùng khó khăn. Ông Motzyanik thông tin: "Nga đã tiến đến trung tâm Severodonetsk và đang cố gắng thiết lập các vị trí. Tôi không muốn ước tính hoặc đưa ra bất kỳ tỷ lệ phần trăm nào về những gì chúng tôi kiểm soát và không kiểm soát. Chúng tôi biết mục đích của họ và sẽ cố ngăn chặn họ đạt được điều đó". 

Ukraine tuyên bố sẽ không sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine đã đảm bảo rằng họ sẽ không sử dụng các hệ thống vũ khí do Washington cung cấp để "chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga".

Theo đó, xuất hiện tại cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Blinken khẳng định ông tin tưởng Ukraine và phát biểu: "Giữa Ukraine và Mỹ có sự tin tưởng chặt chẽ lẫn nhau, điều này cũng tương tự với các đồng minh và đối tác của chúng tôi".

Cũng trong cuộc họp báo, liên quan đến những lo ngại về nguy Nga coi việc Mỹ gửi các hệ thống vũ khí mới đến Ukraine là một hành động làm leo thang căng thẳng, ông Blinken nhấn mạnh rằng "Tổng thống Joe Biden đã nói rõ với Tổng thống Nga Vladimir Putin về hậu quả của hoạt động quân sự, bao gồm cả việc Washington gửi hỗ trợ an ninh cho Kyiv".

Anh cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa đánh trúng mục tiêu cách xa khoảng 80km

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Vương quốc Anh sẽ gửi nhiều hệ thống tên lửa mới tới Ukraine để giúp nước này tự vệ. Cụ thể, Anh sẽ chuyển các hệ thống tên lửa M270 có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 80 km mang lại "sự tăng cường đáng kể về năng lực cho các lực lượng Ukraine".

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/6: Nga đã kiểm soát 80% thành phố Severodonetsk (Hình 2).
Một hệ thống tên lửa M270 của quân đội Phần Lan được thử nghiệm trong cuộc tập trận gần Rovaniemi, Phần Lan. Ảnh: CNN 

Động thái này được "phối hợp chặt chẽ" với việc Mỹ quyết định cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa cơ động cao (HIMARS).

Ông Wallace thông tin: "Vương quốc Anh sẽ sát cánh cùng Ukraine và đã đóng vai trò hàng đầu trong việc cung cấp cho quân đội những vũ khí quan trọng mà họ cần để bảo vệ đất nước". 

Ông nói thêm: "Khi chiến thuật của Nga thay đổi, chúng tôi cũng phải hỗ trợ Ukraine. Những hệ thống tên lửa phóng nhiều lần có khả năng cao này sẽ cho phép những người bạn Ukraine của chúng ta tự bảo vệ mình tốt hơn trước việc Nga sử dụng các loại pháo tầm xa". 

Chính phủ Anh cũng cho biết, quân đội Ukraine sẽ được đào tạo về cách sử dụng các bệ phóng tại Anh, để có thể phát huy tối đa hiệu quả của các bệ phóng.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-6-2022-nga-da-kiem-soat-80-thanh-pho-severodonetsk-a539613.html