Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/7: Nga tấn công vào các toà nhà ở Odesa, 20 người thiệt mạng sau một đêm


Thứ 7, 02/07/2022 | 09:30


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/7/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga tấn công vào các toà nhà ở Odesa, 20 người thiệt mạng sau một đêm

Các quan chức Ukraine ngày 1/7 (giờ địa phương) cho biết 3 tên lửa của Nga đã bắn trúng một tòa nhà 9 tầng và hai trung tâm giải trí ở làng Sergiivka, thuộc vùng Odesa, miền Nam Ukraine. Theo thông tin từ dịch vụ khẩn cấp Ukraine, số người tử vong trong các cuộc tấn này đã tăng lên 20 người.

Trong đó, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong một tòa nhà dân cư, và 4người khác - bao gồm một trẻ em - tử vong trong một cuộc tấn công khác vào trung tâm giải trí.

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/7: Nga tấn công vào các toà nhà ở Odesa, 20 người thiệt mạng sau một đêm
Khu vực Odesa của Ukraine bị tấn công bằng tên lửa vào lúc rạng sags 1/7. Ảnh: CNN 

Các nhà chức trách cho biết tên lửa thứ 3 của Nga đã rơi xuống khu vực một cánh đồng. Một chiến dịch cứu hộ đang diễn ra và ít nhất 38 người đã bị thương trong vụ tấn công này. 

Trong các bản tin cập nhật ban đầu, giới chức Ukraine cho biết có 2 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này.  Phát biểu từ hiện trường vụ tấn công ngày 1/7, Thứ trưởng Nội vụ thứ nhất Yevhenii Yenin nõi: "Chúng tôi không hy vọng tìm thấy bất kỳ ai còn sống, dù vậy vẫn còn nhiều cơ hội".

Ngoại trưởng Ukraine yêu cầu thêm hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại sau vụ tấn công Odesa

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã lên án Nga về vụ tấn công tên lửa chết người vào một khu dân cư ở vùng Odesa, miền Nam Ukraine khiến ít nhất 20 người chết và 38 người bị thương vào rạng sáng ngày 1/7 vừa qua. 

Trong một tuyên bố ngắn trên Twitter, ông Kuleba đã kêu gọi các nước phương Tây gửi các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại tới Ukraine.

Ông viết: "Nga đang tiếp tục cuộc chiến nhằm vào dân thường bằng các cuộc tấn công tên lửa trong đêm ở khu vực Odesa khiến hàng chục người, trong đó có trẻ em thiệt mạng. Tôi kêu gọi các đối tác cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại càng sớm càng tốt. Hãy giúp chúng tôi cứu sống và chấm dứt cuộc xung đột này".

Tin tặc Nga bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine

Tin tặc Nga đã thực hiện một cuộc "tấn công mạng" vào tập đoàn năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine để trả đũa việc chủ sở hữu tập đoàn phản đối cuộc chiến dịch quân sự của Nga. 

DTEK Group, công ty sở hữu các nhà máy nhiệt điện và than ở nhiều vùng khác nhau của Ukraine, cho biết mục tiêu của vụ tấn công là "làm mất ổn định quy trình công nghệ" của các công ty phân phối và phát điện, tuyên truyền về hoạt động của công ty và "gây mất điện."

Vẫn chưa rõ tác động thực sự của vụ tấn công và những hệ thống máy tính nào đã bị xâm phạm. Hiện chưa có báo cáo về tình trạng mất điện do sự cố gây ra. DTEK cũng chưa đưa ra bình luận về vụ việc. 

Vụ tấn công mạng được tiết lộ vài ngày sau khi ông Rinat Akhmetov, người giàu nhất Ukraine và là chủ sở hữu của DTEK, đã kiện Nga tại Tòa án Nhân quyền châu Âu vì khiến ông Akhmetov thiệt hại hàng tỷ USD quyền tài sản.

Một nhóm tin tặc nói tiếng Nga có tên XakNet tuyên bố đã thâm nhập mạng lưới của DTEK trong tuần này và đăng ảnh chụp màn hình trên ứng dụng Telegram về dữ liệu DTEK. Theo một cố vấn của chính phủ Mỹ và đồng minh, nhóm tin tặc này nổi lên vào tháng 3 và tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào các quan chức Ukraine như một nố lực ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga. 

Trên kênh Telegram của mình, XakNet đã chế nhạo và phủ nhận đề xuất rằng nhóm này làm việc với chính phủ Nga.

Theo DTEK, vụ tấn công xảy ra trùng hợp với vụ pháo kích của Nga trong tuần này nhằm vào một nhà máy nhiệt điện thuộc sở hữu của DTEK ở Kryvyi Rih, miền Trung Ukraine. Theo DTEK, nhà máy này có khoảng 56.000 người.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-7-nga-tan-cong-vao-cac-toa-nha-o-odesa-20-nguoi-thiet-mang-trong-dem-a542906.html