+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/4: Ukraine yêu cầu nỗ lực sơ tán quốc tế tại nhà máy Mariupol vì tình hình là "nguy cấp"

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine yêu cầu nỗ lực sơ tán quốc tế tại nhà máy Mariupol vì tình hình là "nguy cấp"

    Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với CNN ngày 19/4 (giờ địa phương), Thiếu tướng Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, đã đề nghị một nước thứ ba sơ tán cho quân đội và dân thường bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal tại Mariupol trong tình hình "nguy cấp".

    Ông Volyna cho biết: "Tôi có một tuyên bố với thế giới. Đó có thể là tuyên bố cuối cùng của tôi, bởi vì chúng tôi chỉ còn vài ngày, hoặc thậm chí vài giờ nữa. Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới áp dụng thủ tục khai trừ quân đội của đồn Mariupol, đối với những thường dân đang ở cùng chúng tôi tại đây. chúng tôi yêu cầu bạn đưa chúng tôi đến lãnh thổ của một quốc gia thứ ba và cung cấp cho chúng tôi sự an toàn".

    Lực lượng Ukraine bên trong thành phố bị bao vây đã được triển khai củng cố xung quanh nhà máy thép Azovstal.

    Các quan chức Ukraine cho biết hàng trăm thường dân đang trú ẩn trong các tầng hầm của các nhà máy luyện thép khổng lồ. Một quan chức cảnh sát Mariupol nói với CNN nguồn cung cấp thực phẩm và nước đang cạn kiệt trong bối cảnh bị pháo kích dữ dội.

    screen shot 2022 04 20 at 080906
    Toà nhà ở thành phố Mariupol bị tàn phá nghiêm trọng do pháo kích. Ảnh: Axios 

    Khi được hỏi làm thế nào để một cuộc sơ tán có thể được tạo điều kiện thuận lợi, ông Volyna nói: "Điều này nên ở mức độ của các thỏa thuận. Nếu chúng ta nói về ứng dụng thực tế, nó có thể là một con tàu với máy bay trực thăng có thể đón chúng tôi. Hoặc một nhiệm vụ nhân đạo quốc tế điều đó có thể đến với chúng tôi và đảm bảo an ninh cho chúng tôi, đồng hành với chúng tôi trên con đường đến với quốc gia thứ 3 sẽ thực hiện các cam kết như vậy".

    Ông Volyna mô tả tình hình tại nhà máy là "nguy cấp", với một số lượng lớn binh lính bị thương và khả năng chăm sóc y tế hạn chế.

    Ông chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn bị bao vây. Có khoảng 500 quân nhân bị thương, rất khó để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho họ. Có thường dân trong khu vực. Họ cũng đang hứng chịu những vụ nổ, vụ nổ vào họ, bên cạnh họ. Điều này xảy ra mọi lúc. Thành phố bị phá hủy. Lực lượng đối phương hơn chúng tôi hàng chục lần, họ hoàn toàn có lợi thế về không quân, pháo binh, trang thiết bị và nhân lực. Chúng tôi chiến đấu đến người cuối cùng, nhưng chúng tôi chỉ còn rất ít thời gian".

    Chỉ huy Ukraine ước tính rằng có "hàng trăm thường dân" đang trú ẩn tại khu vực nhà máy.

    Ông nói: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo thế giới: Bất cứ ai sẽ có thể thực hiện những cam kết như vậy, bất kỳ ai sẽ có thể quyết định nhanh chóng trong việc đồng ý về một thủ tục như vậy. Chúng tôi biết rằng có một số sự tiến triển và cuộc đàm phán với phía Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ đang đóng vai trò là người bảo lãnh. Có thể là Mỹ, bởi vì chúng tôi tin rằng đây là một quốc gia rất mạnh mẽ với một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, Tổng thống Joe Biden, và rằng cá nhân ông ấy có thể giải quyết vấn đề này trong thời gian ngắn nhất có thể. Hoặc vấn đề này có thể được giải quyết với sự giúp đỡ của ông trong thời gian ngắn".

    Chỉ huy Ukraine kêu gọi: "Nếu thế giới nghe thấy chúng tôi, nếu các nhà lãnh đạo thế giới nghe thấy chúng tôi, chúng tôi rất hy vọng như vậy, và thủ tục chiết xuất sẽ được thực hiện, thì mọi người sẽ hiểu thành phần định lượng của những người bị giam cầm". 

    Liên lạc đã được khôi phục với nhà máy điện hạt nhân Chernoby

    T heo một tuyên bố báo chí từ Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi, thông tin liên lạc trực tiếp giữa IAEA và nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã được khôi phục vào cuối ngày 18/4. 

    Các lực lượng Nga trước đó đã kiểm soát Chernobyl trong 5 tuần trước khi rút vào ngày 31/3. Trong thời gian này, IAEA mất liên lạc với địa điểm năng lượng hạt nhân vào ngày 10/3.

    screen shot 2022 04 20 at 081006
    Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ảnh: CNN 

    Ông Grossi cho biết: "Đây rõ ràng không phải là một tình huống bền vững, và có một tin rất tốt là giờ đây cơ quan quản lý có thể liên hệ trực tiếp với nhà máy khi họ cần".

    Tuyên bố nói thêm rằng một "nhóm các chuyên gia IAEA" có kế hoạch đến thăm địa điểm vào cuối tháng 4 để "tiến hành đánh giá an toàn hạt nhân, an ninh và phóng xạ, cung cấp thiết bị quan trọng và sửa chữa hệ thống giám sát các biện pháp bảo vệ từ xa của Cơ quan".

    Moscow lên tiếng về tuyên bố vũ khí hạt nhân

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ tuyên bố rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Trong đó, khi một phóng viên đề tập tới cáo buộc của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng "Nga có kết hoạch sử dụng vũ khí chiến thuật", ông Lavrov cho biết: "Ông ấy nói rất nhiều điều". 

    Ông nhắc lại rằng Nga chưa bao giờ đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân như một lựa chọn trong chiến dịch quân sự ở Ukraine và nhà lãnh đạo Ukraine là người duy nhất lên tiếng về điều này. 

    Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại quan điểm "không thể có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân" và đảm bảo rằng Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí thông thường ở Ukraine. 

    Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Tổng thống Zelensky từng cảnh báo Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Ông Zelenksy nói: "Không chỉ tôi - tất cả thế giới, tất cả các quốc gia đều phải lo lắng vì đó có thể không phải là thông tin thực, nhưng đó cũng có thể là sự thật".

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-20-4-ukraine-yeu-cau-no-luc-so-tan-quoc-te-tai-nha-may-mariupol-vi-tinh-hinh-la-nguy-cap-a534733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan