Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/5: Tướng Ukraine đánh giá lạc quan về diễn biến xung đột hiện nay


Thứ 6, 20/05/2022 | 09:15


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tướng Ukraine đánh giá lạc quan về diễn biến xung đột hiện nay

Tướng Valeriy Zaluzhny, Tổng tư lệnh Bộ Tổng tham mưu Ukraine mới đây đã có cuộc gặp với những người đồng cấp NATO và đưa ra đánh giá tích cực về cuộc xung đột.

Cụ thể, trao đổi với Uỷ ban Quân sự NATO, ông Zaluzhny nói: "Hôm nay, chúng tôi không chỉ tự vệ. Chúng tôi đã tiến hành một loạt cuộc phản công thành công".

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/5: Tướng Ukraine đánh giá lạc quan về diễn biến xung đột hiện nay
Tướng Valeriy Zaluzhny, Tổng tư lệnh Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Ảnh: Facebook

Ông cho biết các lực lượng Ukraine đã bao vây Kharkiv và Mykolaiv và đang chiến đấu theo hướng Khersoni, đồng thời nhấn mạnh rằng người Ukraine đang phải trả một cái giá cực kỳ đắt cho tự do và sự lựa chọn của châu Âu. Cũng tại cuộc gặp, tướng Ukraine nhận định châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ông chia sẻ: "Quân đội Ukraine đã nhận thấy tháng đầu tiên là những tháng mang tính bước ngoặt. Chúng tôi đã cố gắng tước đi thế chủ động chiến lược của đối phương, gây ra những tổn thất nghiêm trọng và buộc chúng phải từ bỏ mục tiêu chính - chiếm thành phố Kyiv".

Tuy nhiên, bất chấp những việc này, ông nói "Nga đang triển khai hỏa lực tên lửa với cường độ cao, trung bình 10-14 tên lửa hành trình và đạn đạo mỗi ngày. Đây là mối đe dọa không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với các nước thành viên NATO".

Chỉ huy Ukraine còn mắc kẹt trong nhà máy Azovstal khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu

Theo CNN, trong khi hàng trăm người đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol (Ukraine), vẫn còn nhiều binh sĩ, bao gồm cả chỉ huy cấp cao của lực lượng Ukraine, vẫn đang cố thủ tại đó.

Cụ thể, tướng Bohdan Krotevych, tham mưu trưởng Trung đoàn Azov, trong những ngày qua đã cập nhật tình hình bên trong nhà máy lên mạng xã hội cá nhân. Trong đó, ông thường viết về các chiến thuật quân sự và cuộc chiến phía trước của Ukraine. 

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/5: Tướng Ukraine đánh giá lạc quan về diễn biến xung đột hiện nay (Hình 2).
Nhà máy Azovstal. Ảnh: Reuters 

Trong bài đăng ngày 18/5 (giờ địa phương, ông Krotevych khẳng định ông sẽ không đầu hàng mà sẽ tiếp tục chiến đấu. 

Chia sẻ trên trang Instagram cá nhân, ông Krotevych nói với các chiến binh của mình: "Xung đột vẫn chưa kết thúc, cuộc chiến toàn diện mới bắt đầu. Bạn sẽ phải trở thành chỉ huy và nắm quyền kiểm soát, hoặc bỏ chạy và sau đó bạn sẽ phải chịu tổn thất lớn hơn".

Ông Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy của Azov, nói thêm trong một thông điệp qua video: "Chỉ huy của tôi và tôi đang ở trên lãnh thổ của nhà máy Azovstal. Một chiến dịch đang được tiến hành. Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ chi tiết nào. Tôi biết ơn cả thế giới và Ukraine đã hỗ trợ chúng tôi".

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 1.700 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal từ ngày 16/5. Trong khi đó, một quan chức quân đội Ukraine cho biết việc sơ vẫn tiếp tục tại nhà máy này và ông tin rằng Nga sẽ giữ lời hứa và đối xử với các binh sĩ theo đúng luật pháp quốc tế. 

Ukraine nói Nga chặn hơn 1.000 xe ô tô di tản đến Zaporizhzhia

Chính quyền quân sự Ukraine cho biết khoảng 1.000 xe ô tô chở người Ukraine đã bị ngăn cản đi vào lãnh thổ do Ukraine nắm giữ ở Zaporizhzhia. Cụ thể, ngày 20/5 (giờ địa phương), giới chức Ukraine nói rằng những chiếc xe chở người sơ tán đã bị mắc kẹt tại một trạm kiểm soát của Nga ở thành phố Vasylivka.

Thông báo trên Telegram của chính quyền địa phương nêu: "Ở Vasylivka, lực lượng Nga đã không cho phép hơn 1.000 xe ô tô đi vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát trong ngày thứ tư liên tiếp".

Một đoạn video do Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin của chính phủ Ukraine đăng lên Telegram đã ghi lại hình ảnh một hàng dài ô tô đỗ bên lề đường. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2052022-tuong-ukraine-danh-gia-lac-quan-ve-dien-bien-xung-dot-hien-nay-a538218.html