+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 21/8: Ukraine tận dụng vũ khí tịch thu từ Nga để phản công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tận dụng vũ khí tịch thu từ Nga để phản công

    Tờ New York Times mới đây dẫn lời ông Hammer - người đứng đầu ban vũ khí và bảo trì của Lữ đoàn 35 Thủy quân lục chiến Ukraine, nói rằng các lực lượng Kiev chiến đấu ở tiền tuyến miền nam đã tận dụng số vũ khí và phương tiện bọc thép của Nga bị tịch thu trên chiến trường để tồn tại.

    "Nếu không có các phương tiện của Nga bị tịch thu, chúng tôi sẽ không thể tiếp tục chiến đấu. Chỉ sau một vài ngày sửa chữa, phương tiện đã trở lại chiến trường”, ông Hammer nói.

    Ông Hammer tiết lộ Lữ đoàn 35 đã thu được hơn 20 phương tiện của Nga trong 6 tuần Ukraine triển khai phản công. Trong số các thiết bị quân sự bị tịch thu có cả xe tăng T-72 vốn được quân đội Nga đánh giá cao về năng lực, và 8 phương tiện chiến đấu đa năng. Đây là những vũ khí mà Lữ đoàn 35 chưa từng có trước đây.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 21 8 2023 ukraine tan dung vu khi tich thu tu nga de phan cong
    Ukraine tận dụng vũ khí tịch thu từ Nga để phản công. Ảnh: Getty Images

    Theo tờ Deutsche Welle của Đức, trong hơn 17 tháng Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các lực lượng Kiev đã thu giữ được hơn 800 hệ thống pháo, 300 xe tăng, phương tiện bọc thép và các vũ khí khác. Những thiết bị này sau đó được Ukraine đưa trở lại chiến trường để tấn công các mục tiêu của Nga, và tiến hành phản công. 

    "Nga đang cạnh tranh với các nước phương Tây để cung cấp vũ khí cho Ukraine. Những vũ khí cỡ nhỏ như súng máy và súng phóng lựu có số lượng lên tới hàng nghìn chiếc cũng đã được thu thập”, ông Đại tá Oleksandr Saruba tại một trung tâm chuyên tiếp nhận và phân tích các loại vũ khí mà quân đội Ukraine thu được, nói đùa với tờ báo trên.

    Trong nhiều trường hợp, các vũ khí của Nga bị Ukraine tịch thu trong quá trình Kiev phản công. Khi quân đội Ukraine tiến quân càng nhanh, càng làm tăng cơ hội cho Kiev tìm thấy các thiết bị của Nga bị bỏ rơi.

    Cũng theo ông Saruba, mọi thứ phụ thuộc vào tình trạng của từng loại vũ khí bị bỏ lại trên chiến trường. Nếu vũ khí vẫn có thể sử dụng được, nó sẽ được biên chế vào các đơn vị và được phép sử dụng trên chiến trường. Nếu vũ khí bị hư hỏng, ban đầu nó sẽ được sửa chữa. Nếu binh sĩ không có kinh nghiệm sử dụng vũ khí của Nga, họ sẽ được đào tạo.

    Ukraine bắt tay Thụy Điển sản xuất thiết giáp "quái vật biến hình"

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 20/8 thông báo Kiev đang hợp tác với Thụy Điển sản xuất thiết giáp chiến đấu CV90.

    "Hôm nay, chúng tôi đang làm việc cả ngày ở Thụy Điển. Vũ khí cho các chiến binh của chúng tôi là điều quan trọng nhất. Xe bọc thép СV90 là phương tiện tuyệt vời. Ukraine không chỉ nhận cung cấp từ các đối tác mà còn sản xuất chúng ở Ukraine", ông Zelensky thông báo khi đang thăm ở Thụy Điển.

    Ông Zelensky cho biết thêm rằng Kiev đã có một thỏa thuận mới với Thụy Điển về việc sản xuất СV90 tại Ukraine. Thụy Điển trước đây đã cam kết chuyển 90 xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Theo BI, CV90 được gọi là "quái vật biến hình" vì nó vốn không phải là tên của một loại xe cụ thể, mà là tên gọi chung cho nhiều thiết giáp được xây dựng trên chung một khung gầm CV90.

    Điểm nổi bật trên chiếc xe này nó có thể có nhiều vai trò linh hoạt dựa vào việc thay đổi các mô-đun trên xe. Ví dụ, CV90 có thể đóng vai trò như thiết giáp chở quân, hoặc xe chiến đấu bộ binh. Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi mô-đun tháp pháo trên xe thì CV90 sẽ có khả năng hoạt động như xe tăng.

    Với khung gầm CV90, dòng thiết giáp này nặng trên 22 tấn, có tốc độ di chuyển tối đa 70km/h, phạm vi hoạt động có thể lên tới 900km. Ngoài ra, CV90 còn có khả năng bơi với vận tốc 5km/h và có thể chở 8 binh sĩ trên khoang cùng kíp xe 3 người. Hiện chưa rõ Ukraine sẽ phụ trách sản xuất mô đun nào trên chiếc CV90.

    Trước đó, Nga cũng từng tịch thu một chiếc CV90 từ Ukraine trên chiến trường. Theo RT, quân đội Nga bày tỏ sự hoài nghi về khả năng của thiết giáp bánh xích CV90 mà Thụy Điển viện trợ cho Ukraine, sau khi xem xét chiếc xe bọc thép nói trên.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-21-8-2023-ukraine-tan-dung-vu-khi-tich-thu-tu-nga-de-phan-cong-a587532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan