+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/8: Quan chức Ukraine tiết lộ chiến thuật mới trong phản công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quan chức Ukraine tiết lộ chiến thuật mới trong phản công

    Tờ Economist mới đây dẫn thông tin quân sự từ một quan chức giấu tên của Ukraine cho biết, sau 2 tháng phản công, nước này đã bắt đầu thay đổi chiến thuật nhằm hạn chế tổn thất.

    "Hiện giờ chúng tôi không có ý định tiến hành các đợt tấn công có thể chịu tổn thất lớn. Ưu tiên hiện tại là làm suy yếu lực lượng Nga bằng pháo binh, máy bay không người lái, tác chiến điện tử và bảo toàn quân đội", quan chức trên cho biết.

    Theo quan chức Ukraine, việc phương Tây không cung cấp đủ nhanh và đủ nhiều vũ khí, trang thiết bị quân sự đã khiến chiến dịch phản công của nước này tiến triển chậm hơn dự đoán.

    "Đơn giản là chúng tôi không được trang bị nguồn lực đủ để thực hiện các cuộc tấn công trực diện mà các đồng minh yêu cầu", quan chức này cho hay.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 22 8 2023 quan chuc ukraine tiet lo chien thuat moi trong phan cong
    Ukraine thay đổi chiến thuật phản công để tránh thương vong. Ảnh: Getty Images

    Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine trước đó từng tiết lộ, Kiev đang không hài lòng với lời hứa của phương Tây về việc cung cấp hàng trăm xe tăng Leopard vì hiện tại họ mới nhận được 60 chiếc.

    Ngoài ra, hệ thống phòng không - không quân thiếu trang bị cần thiết khiến lực lượng vũ trang Ukraine khó xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga, đặc biệt là các bãi mìn. Vì lý do này, giới lãnh đạo quân sự Ukraine phải trì hoãn kế hoạch phản công lâu nhất có thể.

    Tuy vậy, quân đội Ukraine cũng đạt được những mục tiêu đáng kể trong những ngày gần đây. Ở mặt trận miền Nam, lực lượng Ukraine đã vượt qua bãi mìn để tiếp cận phòng tuyến đầu tiên của Nga cũng như làm suy yếu hệ thống dự trữ và hậu cần của đối phương.

    Sau 2 tháng rưỡi phản công, Ukraine vẫn còn cách rất xa mục tiêu chiến lược là tiếp cận Biển Azov và cắt đứt hành lang trên bộ của Nga từ miền Đông đất nước đến bán đảo Crimea.

    Ukraine sử dụng đạn chùm được viện trợ như thế nào?

    Pháo binh Ukraine hiện đang sử dụng đạn chùm được Mỹ viện trợ để buộc lính Nga phải trú ẩn trong công sự hoặc ngăn các đợt tiến công của đối phương trên khu vực trống trải.

    "Khi chúng tôi bắt đầu nã đạn chùm, lính Nga biến mất dưới những nơi trú ẩn chắc chắn. Họ không dám ra ngoài", Stanislav - một sĩ quan Ukraine tại vị trí cách tiền tuyến vài km kể lại. Binh sĩ Ukraine nhận định những quả đạn con trong đạn chùm khó gây thương tích cho lính Nga ẩn nấp trong công sự, song trở thành mối đe dọa khi họ tiến vào vị trí đối phương trên khu vực trống trải.

    "Lợi thế lớn nhất là đối phương giờ rất sợ tiến công. Họ thậm chí nhận ra đạn chùm bằng tiếng rít của chúng", ông Stanislav nói. Theo đó, khi phát hiện Ukraine sử dụng đạn chùm, các đơn vị Nga trong đợt tiến công với thiết giáp dừng lại để quân nhân tìm chỗ ẩn nấp.

    tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-8-2023-quan-chuc-ukraine-tiet-lo-chien-thuat-moi-trong-phan-cong
    Đạn chùm gây tổn thất đáng kể cho Nga. Ảnh: AP

    Đạn chùm được đánh giá đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Nga đẩy mạnh tiến công theo hướng Lyman, tỉnh Donetsk và Kupyansk, tỉnh Kharkov. Nga mở mũi tiến công này để kéo căng lực lượng Ukraine, buộc họ dồn quân về bảo vệ các đô thị ở miền Đông trong lúc Ukraine cần lực lượng cho đợt phản công ở miền Nam.

    Kể lại trận tập kích hồi cuối tháng 7 nhằm vào một đoàn xe của Nga, một binh sĩ Ukraine tại khu vực Đông Bắc cho biết, những quả đạn con đập vào thiết giáp Nga rồi văng ra mà không gây thiệt hại, song xuyên thủng chiếc xe cơ giới không có giáp. Điều này khiến lính Nga "hoảng sợ rồi rút lui theo các hướng khác nhau".

    Trong chiến dịch phản công, lực lượng Ukraine dùng đạn chùm tập kích những khu rừng rậm rạp, nơi họ không thể xác định chính xác vị trí của lực lượng Nga. Chiến thuật này nhằm tấn công các loại phương tiện cơ giới không bọc thép, đồng thời buộc lính Nga phải ẩn nấp trong công sự và không thể bắn trả.

    Lực lượng Ukraine còn áp dụng chiến thuật khác nhằm đẩy bộ binh Nga ra khỏi công sự. Pháo binh Ukraine ban đầu dùng loại đạn với sức công phá mạnh hơn, sau đó chuyển sang nã đạn chùm khi lính Nga ra ngoài. "Điều này phụ thuộc vào mục tiêu", một binh sĩ Ukraine cho biết.

    Đạn chùm mang lại một số lợi thế về mặt quân sự, cũng như giúp ích cho lực lượng Ukraine trong thời điểm họ cần thêm đạn để mở rộng phạm vi chiến dịch phản công.

    Các chuyên gia quân sự phương Tây cho biết từ khi bắt đầu chiến dịch phản công vào tháng 6, pháo binh Ukraine tăng lượng đạn tiêu thụ từ 3.000-5.000 lên 8.000 viên mỗi ngày. Nếu không có đạn chùm từ Mỹ, Kiev khó có thể duy trì cuộc phản công đủ lâu để giành lại những khu vực quan trọng.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-8-2023-quan-chuc-ukraine-tiet-lo-chien-thuat-moi-trong-phan-cong-a587688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan