+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 26/8: Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị mất điện

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị mất điện

    Hệ thống an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (thành phố Energodar) đã được kích hoạt sau khi cơ sở này tạm thời mất điện vì cháy rừng.

    Theo chính quyền địa phương (do Nga chỉ định), nhà máy Zaporozhye đã phải sử dụng nguồn điện thay thế để duy trì hoạt động. Chính quyền cho biết thêm nguyên nhân khiến nhà máy mất điện được cho là do đám cháy rừng ở khu vực lân cận. Đám cháy là hậu quả từ các cuộc pháo kích của quân đội Ukraine.

    Lửa đã nhấn chìm vùng thảo nguyên và rừng rậm xung quanh thành phố Energodar, khiến lưới điện địa phương bị ảnh hưởng. Không chỉ tỉnh Zaporozhye mà cả tỉnh Kherson lân cận cũng bị mất điện.

    nha may hat nhan
    Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nhìn từ trên cao. Ảnh: Sputnik

    Nằm ở thành phố Energodar (miền Nam Ukraine), Zaporozhye là nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi Mátxcơva khai màn chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng phải hứng chịu một loạt các vụ tấn công trong những tuần gần đây.

    Quân đội Nga cáo buộc Ukraine tấn công cơ sở này bằng pháo và máy bay không người lái, đồng thời gọi hành động này là “khủng bố hạt nhân”. Trong khi Kiev và các đồng minh phương Tây khẳng định các vụ tấn công được thực hiện bởi quân đội Nga nhằm đổ lỗi cho Ukraine.

    Liên Hợp Quốc gọi việc tấn công nhà máy Zaporozhye là hành động “tự sát”, và đề xuất cử một phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến khu vực này để “hỗ trợ kỹ thuật”, tránh leo thang căng thẳng.

    Phe ly khai tố quân đội Ukraine tấn công nhà máy hóa chất tại Donetsk

    Ông Ivan Prikhodko, thị trưởng thành phố Horlivka, thuộc tỉnh Donetsk cáo buộc Ukraine sử dụng tên lửa gắn bom chùm tấn công và làm hư hại một nhà máy hóa chất tại Cộng hòa nhân dân Donetsk vào ngày 25/8, gây ra một vụ hỏa hoạn.

    Trong thông báo trên Telegram, ông Ivan Prikhodko cho biết, nhà máy đã bị tấn công bằng 2 tên lửa phóng từ hệ thống phóng tên lửa đa nòng Uragan của Ukraine. Tên lửa được cho là mang theo bom chùm đã phát nổ và gây cháy một trạm biến áp điện bên trong nhà máy “Stirol” và trên mái của nhà máy “Transammiak” gần đó.

    nha may stirol
    Khói bốc lên sau khi nhà máy Stirol bị trúng tên lửa. Ảnh: Telegram.

    Giám đốc quản lý nhà máy Stirol, ông Vasily Agarkov cho biết, nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động cho đến khi đám cháy được dập tắt, tuy nhiên không có nguy cơ rò rỉ hóa chất và cũng không có báo cáo về thương vong.

    Cơ quan phản ứng khẩn cấp của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) cho biết họ nhận được một cuộc gọi cứu hỏa ngay sau 18h chiều 25/8 (theo giờ địa phương) và các nhân viên cứu hỏa phải mất gần 2 tiếng mới dập tắt được ngọn lửa.

    Đây là cuộc tấn công thứ hai vào nhà máy Stirol trong tháng 8 này. Trước đó hôm 12/8, các quan chức DPR cho biết Ukraine đã pháo kích một nhà kho chứa vật liệu xây dựng, gây ra hỏa hoạn tại nhà máy này. Trước khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, “Stirol” từng là một trong những nhà sản xuất phân khoáng lớn nhất châu Âu. Hiện phía Ukraine chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào liên quan đến cáo buộc nêu trên.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-26-8-nha-may-dien-hat-nhan-zaporozhye-bi-mat-dien-a548993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan