+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 28/11: Nga quyết tiến tới cùng, phòng tuyến Ukraine ở Avdiivka nguy cấp

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga quyết tiến tới cùng, phòng tuyến Ukraine ở Avdiivka nguy cấp

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Kyiv Post và Pravda đưa tin, các báo cáo chính thức và nguồn mở ngày 27/11 cho biết, quân đội Nga đã chiếm được các vị trí kiên cố do lực lượng Ukraine kiểm soát trong hơn 8 năm ở rìa phía đông nam thành phố Avdiivka, gần nhà ga Yasynuvata-2.

    Ngoài ra, bộ binh Nga với sự yểm trợ của xe tăng, pháo binh mạnh và các cuộc không kích đã đẩy quân đội Ukraine ra khỏi gần 90% khu công nghiệp phía đông nam thành phố Avdiivka.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 28 11 2023 nga quyet tien toi cung phong tuyen ukraine o avdiivka nguy cap
    Nga - Ukraine giao tranh khốc liệt tại Avdiivka. Ảnh: Anadolu

    Ở phía bên kia thành phố, tại khu công nghiệp phía bắc xung quanh nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka, Nga tiếp tục đe dọa nguồn tiếp viện huyết mạch vốn đã eo hẹp cho lực lượng Kiev trong khu vực này.

    Các blogger thân Nga tuyên bố lực lượng Moscow đã chiếm được toàn bộ khu vực nhà máy than cốc cũng như một phần của tuyến đường sắt liền kề, và gần như phá vỡ phòng tuyến của quân Ukraine ở làng Stepove, xa hơn về phía tây bắc.

    Trong khi đó, nhiều nguồn tin Ukraine khẳng định tình hình "khó khăn", nhưng khẳng định họ vẫn kiểm soát nhà máy. Đà tiến công của Nga được dự đoán sẽ khiến hàng nghìn binh sĩ Ukraine bị mắc kẹt khắp trung tâm Avdiivka, ở dưới đáy của một vùng phễu rộng chưa đầy 15km và có nguy cơ bị bao vây.

    Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 27/11 tuyên bố lực lượng Ukraine vẫn trấn giữ khu vực Avdiivka dưới áp lực nặng nề của Nga, nhưng không đề cập đến phần lãnh thổ bị mất.

    "Ở hướng Avdiivka, đối phương, với sự hỗ trợ của không quân, không ngừng nỗ lực bao vây Avdiivka. Quân đội Ukraine phòng thủ vững chắc, gây tổn thất đáng kể cho đối phương. Các hoạt động tấn công của đối phương đều không thành công, lực lượng phòng thủ đã đẩy lùi được 30 đợt tấn công (của Nga)", quân đội Ukraine thông báo.

    NATO nhận định Ukraine gây tổn thất nặng cho Nga

    VnExpress dẫn nguồn tin từ hãng tin AFP cho biết, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây nhận định Ukraine đang gây tổn thất nặng cho Nga dù chưa thể giành lại các vùng lãnh thổ mà đối phương kiểm soát.

    "Chúng tôi muốn họ giành lại càng nhiều vùng lãnh thổ càng tốt, cũng như càng nhanh càng tốt. Dù chiến tuyến không thay đổi, Ukraine vẫn có thể gây tổn thất nặng cho lực lượng Nga", ông Jens Stoltenberg ngày 27/11 tuyên bố.

    Ông Stoltenberg cho biết một số trận đánh dữ dội nhất trong toàn bộ xung đột Nga - Ukraine diễn ra trong những tuần và những tháng qua với số thương vong cao. "Chúng ta cần phân biệt rõ giữa thực tế là chiến tuyến không thay đổi và các trận giao tranh rất khốc liệt đang diễn ra", ông nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 28 11 2023 nga quyet tien toi cung phong tuyen ukraine o avdiivka nguy cap1
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Getty Images

    Tổng thư ký NATO đưa ra nhận định sau khi đại tướng Valery Zaluzhny - Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, cho rằng chiến sự giữa nước này với Nga lâm vào bế tắc. Nga bác bỏ thông tin này, khẳng định "chiến trường chưa rơi vào trạng thái bế tắc, chúng tôi đang tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt của mình".

    Tổng thư ký NATO nói Ukraine đã giành lại 50% khu vực mà Nga kiểm soát từ khi chiến sự bùng nổ. Theo ông Stoltenberg, đây là "chiến thắng lớn cho Ukraine", dù lực lượng nước này đang không đạt được tiến bộ. "Trong khi đó, Nga trở nên yếu hơn trên phương diện chính trị, kinh tế và quân sự", ông Stoltenberg cho biết.

    Ukraine không đạt được đột phá mang tính quyết định trong chiến dịch phản công giữa lúc nhiều người hoài nghi về tương lai viện trợ quân sự từ nước ủng hộ nhiều nhất là Mỹ.

    Tuy nhiên, ông Stoltenberg khẳng định cam kết viện trợ quân sự với tổng trị giá 11 tỷ USD mà Đức và Hà Lan đưa ra gần đây là bằng chứng cho thấy hỗ trợ từ phương Tây chưa cạn kiệt. Tổng thư ký NATO cũng gạt bỏ hoài nghi về việc Ukraine buộc phải ngồi vào bàn đàm phán với Nga trước khi sẵn sàng do nguồn hỗ trợ quân sự sụt giảm.

    "Ukraine phải là bên đưa ra cách thức có thể chấp nhận được để kết thúc xung đột này. Trách nhiệm của chúng tôi là hỗ trợ Ukraine để họ giành lại càng nhiều lãnh thổ càng tốt và ở vị thế tốt nhất có thể khi đàm phán bắt đầu", ông Stoltenberg nói.

    Ngoại trưởng các nước thành viên NATO dự kiến họp ngày 28/11 tại Brussels, Bỉ và tìm cách trấn an Ukraine về ủng hộ của liên minh dành cho nước này, bất chấp chiến sự Israel - Hamas đang thu hút nhiều sự chú ý hơn.

    Ông Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO đã chuyển những tổ hợp vũ khí ngày càng tiên tiến tới Ukraine để giúp nước này đạt tiến bộ, đồng thời nỗ lực liên kết các đơn vị của Ukraine tác chiến với công nghệ máy bay không người lái và mạng.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-28-11-2023-nga-quyet-tien-toi-cung-phong-tuyen-ukraine-o-avdiivka-nguy-cap-a601309.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan