+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 28/12: Hơn 700 cơ sở hạ tầng trọng yếu Ukraine bị hỏa lực Nga đánh trúng

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hơn 700 cơ sở hạ tầng trọng yếu Ukraine bị hỏa lực Nga đánh trúng

    Hãng tin Nga RiaNovosti ngày 28/12 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Yevgeny Yenin khẳng định, kể từ khi chiến sự nổ ra hồi tháng 2/2022, Nga đã tiến hành hơn hàng ngàn đợt tập kích, đánh trúng khoảng 35.000 mục tiêu các loại trên khắp lãnh thổ Ukraine.

    "Trong số đó có 702 mục tiêu là cơ sở hạ tầng trọng yếu như đường ống dẫn khí đốt, trạm biến áp hay cầu đường", ông Yenin nói thêm.

    Tuyên bố được quan chức Ukraine đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận, khoảng 9 triệu cư dân Ukraine bị mất điện sinh hoạt do hạ tầng năng lượng bị phá hủy trong các đợt tập kích quy mô lớn của Nga.

    tinh hinh ukraine1
    Một trạm biến áp của Ukraine bị phá hủy trong giao tranh. Ảnh: Getty Images

    Nga khởi động chiến dịch tấn công hạ tầng năng lượng Ukraine từ ngày 10/10, sau vụ tấn công làm hư hại cầu Crimea mà Moscow cáo buộc Kiev đứng sau.

    Theo Reuters, do tác động của chiến sự, nhu cầu sử dụng điện ở Ukraine giảm 25-30% so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, các đợt không kích của Nga vẫn khiến nhiều thành phố của Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev, thường xuyên mất điện, nước và sưởi.

    Cùng ngày, PravdaUkraine dẫn báo cáo từ Văn phòng Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến gần 6.900 dân thường thiệt mạng, gần 11.000 người khác bị thương.

    Nga liên tục tấn công hai thành phố vùng Donbass

    Bộ Quốc phòng Anh hôm nay cho biết giao tranh diễn ra đặc biệt dữ dội xung quanh thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk và Svatove ở phía bắc tỉnh Lugansk, hai địa phương tạo nên vùng Donbass và cũng là hai tỉnh Nga đã tuyên bố sáp nhập vào lãnh thổ.

    "Nga tiếp tục phát động các cuộc tấn công quy mô nhỏ liên tục vào những khu vực này, nhưng giành được rất ít lãnh thổ", Bộ Quốc phòng Anh cho hay trong báo cáo tình hình chiến trường hàng ngày.

    Sau những đòn pháo kích, không kích của Nga, một tòa chung cư lớn ở Bakhmut bốc cháy, cửa sổ của hầu hết các tòa nhà trong thành phố đều bị thổi bay.

    Nga chưa bình luận về báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

    tinh hinh ukraine 1
    Quân đội Ukraine khai hỏa rocket ở Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 25/12. Ảnh: Reuters

    Những cuộc tấn công mới của lực lượng Nga diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu Kiev phải chấp nhận các yêu cầu của Moskva về chấm dứt chiến tranh, nếu không Nga sẽ hành động và khiến Ukraine phải chịu tổn thất trên chiến trường.

    Một trong những yêu cầu mà Nga đưa ra là Kiev phải công nhận việc Moskva kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine, trong đó có 4 tỉnh mà Nga tuyên bố sáp nhập gồm Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

    "Vấn đề rất đơn giản: Hãy chấp nhận các yêu cầu vì lợi ích của chính các bạn. Nếu không, vấn đề sẽ do quân đội Nga quyết định", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Lavrov.

    Kiev, với hỗ trợ quân sự và tài chính của phương Tây, bác bỏ yêu cầu của Moskva và tuyên bố sẽ giành lại tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Tuy nhiên, trong thông điệp vào tối 26/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết tình hình dọc tiền tuyến ở Donbass "rất khó khăn".

    Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm nay cho biết trong 24 giờ qua, lực lượng nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại hai khu định cư ở Lugansk và 6 ngôi làng ở Donetsk. Cơ quan này thêm rằng Nga cũng pháo kích các thành phố Kherson, khu vực Zaporizhzhia và các khu định cư ở Kharkov, đông bắc Ukraine.

    Sau một loạt bước lùi trong những tháng qua, Nga đang cố gắng tấn công để chiếm Bakhmut, thành phố công nghiệp với dân số trước chiến tranh là 70.000 người nhưng hiện chỉ còn khoảng 10.000 cư dân. Việc kiểm soát thành phố này có thể giúp Nga tạo bàn đạp để tiến tới hai thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Sloviansk ở miền đông Ukraine.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-28-12-hon-700-co-so-ha-tang-trong-yeu-ukraine-bi-hoa-luc-nga-danh-trung-a561775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan