+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/12: Nga nói hàng trăm lính Mỹ đang đồn trú tại Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga nói hàng trăm lính Mỹ đang đồn trú tại Ukraine

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hôm 28/12 trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine.

    "Hàng chục, thậm chí có thể hàng trăm lính Mỹ đang ở Ukraine, họ đã ở đó ngay cả trước cuộc đảo chính", Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.

    ngoai truong nga lavrov
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. RIA 

    Ông Lavrov nói thêm rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã chiếm ít nhất một tầng trong tòa nhà của Cơ quan An ninh Ukraine.

    Ngoại trưởng Lavrov lưu ý, một văn phòng quan trọng của tùy viên quân sự Mỹ cũng được đặt tại Kiev.

    "Các chuyên gia quân sự rõ ràng không chỉ tham gia vào các chuyến thăm tới Bộ Quốc phòng Ukraine, mà tất nhiên, bằng cách này hay cách khác, họ cung cấp tư vấn trực tiếp và thậm chí có thể nhiều hơn các dịch vụ cố vấn", Ngoại trưởng Nga nói.

    Ngoài ra, ông Lavrov cũng chỉ ra một bước ngoặt thú vị trong lịch sử vũ khí phương Tây ở Ukraine. Theo đó, gần đây, Quốc hội Mỹ đã cố gắng tạo ra một cơ chế để theo dõi việc sử dụng vũ khí của Mỹ xuất hiện định kỳ trên thị trường chợ đen. Và hóa ra Lầu Năm Góc đã làm việc này từ lâu - ở Ukraine có một nhóm đặc biệt hoạt động theo hướng này.

    Hôm 12/12, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục xem xét mức độ hiện diện quân sự ở Ukraine.

    Vào tháng 10, ông Daniel Davis, thành viên cao cấp của Trung tâm phân tích chiến lược Defense Priorities và là cựu Trung tá trong quân đội Mỹ cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Washington tiếp tục tăng cường sự hiện diện ở các khu vực gần Ukraine.

    Trước đó, vào tháng 10, CBS News dẫn các nguồn tin chỉ huy quân sự của lực lượng Lục quân Mỹ cho hay, sư đoàn dù 101 của Lục quân Mỹ sẽ không ngần ngại tiến vào Ukraine nếu xung đột giữa Nga và NATO nổ ra.

    Sư đoàn dù tinh nhuệ này hiện đang tiến hành tập trận ở Romania, gần với biên giới Ukraine. Lực lượng này lần đầu tiên được triển khai ở châu Âu kể từ Thế chiến II, tham gia tập trận bắn đạn thật và xe tăng cách Biển Đen không xa.

    Các chỉ huy của lực lượng này nhận định với CBS rằng họ sẵn sàng tiến vào Ukraine nếu xung đột leo thang, song không nêu cụ thể liệu điều gì sẽ dẫn đến động thái trên. Họ nhấn mạnh, đợt triển khai lực lượng này ở châu Âu là nhằm "bảo vệ lãnh thổ NATO".

    "Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất của NATO", Phó Chỉ huy Lực lượng, Chuẩn tướng John Lubas cho hay.

    Nga tuyên bố bất kỳ kế hoạch hoà bình nào cho Ukraine đều phải có các vùng sáp nhập

    Ngày 28/12, Điện Kremlin gạt bỏ kế hoạch hoà bình gồm 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, nói rằng các đề xuất về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine phải tính đến “những thực tế hiện nay” ở 4 vùng đất đã gia nhập Nga.

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Không có kế hoạch hoà bình nào cho Ukraine mà trong đó không tính đến những thực tế hiện nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc 4 vùng gia nhập Nga. Các kế hoạch không tính đến những thực tế này thì không thể hòa bình".

    Tháng 9 năm nay, Nga tuyên bố các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia trở thành một phần lãnh thổ của mình, sau khi các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức. Ukraine và phương Tây bác bỏ.

    Tổng thống Ukraine Zelensky đang thúc đẩy kế hoạch 10 điểm mà ông đưa ra lần đầu tiên vào tháng 11. Ông đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo khác, hiện đang thúc giục tổ chức một hội nghị hoà bình toàn cầu dựa trên đề xuất này.

    Kế hoạch nêu ra điều kiện Nga rút quân khỏi các vùng đất đã được quốc tế thừa nhận của Ukraine, nghĩa là Nga phải từ bỏ 4 vùng đã sáp nhập, cùng với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

    Điện Kremlin nhiều lần khẳng định sẵn sàng đối thoại với Ukraine, nhưng không thấy Kiev cũng sẵn sàng.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-12-2022-nga-noi-hang-tram-linh-my-dang-don-tru-tai-ukraine-a561875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan