+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/12: Tiếp tục nhận đề xuất nhượng bộ lãnh thổ, Ukraine phản ứng thế nào?

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine lên tiếng về đề xuất nhượng bộ lãnh thổ

    "Nếu Ukraine chấp nhận tạm thời mất lãnh thổ, quân đội Nga sẽ càng tiến gần hơn về phía Đức, đặc biệt là Saxony", báo Dân trí dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko mới đây tuyên bố.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh, việc nhượng bộ lãnh thổ Ukraine chắc chắn sẽ dẫn đến hành động gây hấn lớn hơn của Nga và vượt ra ngoài biên giới Ukraine. Ông cũng cho biết, những nỗ lực đàm phán với Nga đã được thực hiện nhưng thất bại.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 12 2023 tiep tuc nhan de xuat nhuong bo lanh tho ukraine phan ung the nao1
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko. Ảnh: Pravda

    "Chúng tôi kêu gọi chính trị gia Đức đối mặt với sự thật: đầu tiên, Thủ tướng Angela Merkel, và sau đó là Thủ tướng Olaf Scholz, đã thực hiện những nỗ lực chính trị to lớn để thuyết phục (Tổng thống Nga Vladimir) Putin dừng chiến tranh. Nhưng điều đó không giúp ích gì. Cũng giống như bất kỳ sự nhượng bộ nào khác, điều đó không hiệu quả", ông Nikolenko nói.

    Quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng con đường dẫn tới hòa bình ở châu Âu nằm ở việc Nga bị đánh bại trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cũng kêu gọi Đức hỗ trợ Ukraine nhiều hơn nữa để đẩy lùi Nga.

    Bình luận của ông Nikolenko được đưa ra sau khi nghị sĩ Đức Michael Kretschmer, thủ hiến bang Saxony, đề xuất chính phủ Ukraine tạm thời nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy lệnh ngừng bắn với Nga. Nghị sĩ Kretschmer cũng cho rằng Đức cần có sự thay đổi trong chính sách đối với Nga.

    Trong khi đó, công chúng Ukraine nhìn chung phản đối ý tưởng nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình. Một cuộc thăm dò do Viện Xã hội học Quốc tế Kiev (KIIS) công bố vào ngày 14/12 cho thấy 74% số người được hỏi cho biết họ phản đối bất kỳ hình thức nhượng bộ lãnh thổ nào.

    Sản lượng vũ khí Ukraine tăng gấp 3 lần trong năm 2023

    "Chỉ riêng trong năm nay, nhờ những người làm việc trong lĩnh vực quốc phòng, chúng ta đã sản xuất được số lượng vũ khí, thiết bị quân sự nhiều gấp ba lần so với năm 2022", VnExpress dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo trong cuộc gặp với đại diện các tập đoàn quốc phòng nước này hôm 27/12.

    Ông Zelensky cho biết tốc độ sản xuất đạn dược của Ukraine, đặc biệt là đạn pháo, tăng đáng kể trong năm 2023, năng lực chế tạo tên lửa của nước này cũng được cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Kiev cũng đang hệ thống hóa quy trình sản xuất đạn cho máy bay không người lái (UAV) nội địa.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 12 2023 tiep tuc nhan de xuat nhuong bo lanh tho ukraine phan ung the nao2
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

    Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin cùng ngày 27/12 cho biết sản lượng đạn pháo của nước này trong năm 2023 đã tăng 2,8 lần, đạn cối tăng 42 lần và xe bọc thép chở quân tăng 5 lần.

    Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine đang đẩy mạnh hội nhập với ngành công nghiệp vũ khí quốc tế và đã đạt thỏa thuận hợp tác sản xuất với một số quốc gia và tập đoàn hàng đầu thế giới. "Sẽ có nhiều thỏa thuận như vậy hơn trong tương lai", ông cho hay. Kiev trước đó cho biết đã đạt thỏa thuận với hai công ty Mỹ về hợp tác sản xuất đạn pháo 155 mm tại Ukraine, song sẽ phải mất ít nhất hai năm trước khi dây chuyền này đi vào hoạt động.

    Tập đoàn quốc phòng Đức Rheinmetall hồi tháng 10 thông báo thành lập liên doanh với Kiev để sửa chữa, bảo dưỡng khí tài do phương Tây cung cấp. Tập đoàn này cũng dự tính khánh thành nhà máy chế tạo tăng thiết giáp tại Ukraine vào đầu năm sau.

    Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/12 thông báo sẽ cấp thêm 250 triệu USD cho Ukraine trong gói viện trợ cuối cùng của năm 2023, bao gồm đạn và các thiết bị cho hệ thống phòng không, rocket cho pháo phản lực HIMARS, đạn pháo 155 và 105 mm, đạn chống tăng và hơn 15 triệu viên đạn súng bộ binh.

    Tuy nhiên, quốc hội nước này tới nay vẫn chưa phê duyệt khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine do phe Cộng hòa yêu cầu bổ sung điều khoản về tăng cường kiểm soát biên giới ở phía Nam.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-12-2023-tiep-tuc-nhan-de-xuat-nhuong-bo-lanh-tho-ukraine-phan-ung-the-nao-a605310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan